Apple bán các bộ phận thay thế và công cụ để người dùng tự sửa chữa iPhone

21/11/2021 21:31

Theo dõi trên

Đây là một thông báo bất ngờ, vì trong vài năm trở lại đây, Apple ít để ý đến, thậm chí luôn cố tình hạn chế, khả năng thay thế và sửa chữa từng bộ phận trong các thiết bị của họ.

Từ năm sau, các chủ sở hữu điện thoại Apple có thể tự sửa điện thoại tại nhà nếu làm vỡ màn hình hoặc muốn thay thế pin cũ đã chai.

Bắt đầu ở Mỹ vào đầu năm 2022 và sau đó là Vương quốc Anh và các quốc gia khác, Apple sẽ bán trực tuyến hơn 200 bộ phận thay thế và công cụ riêng lẻ để sửa chữa điện thoại iPhone 12 và iPhone 13. Các bộ phận đầu tiên được bán là màn hình, pin và hệ thống máy ảnh - các bộ phận của iPhone hay bị hỏng nhất.

iphone-1637504976.jpg
Tháo rời màn hình một chiếc iPhone 12. Ảnh: iFixit.

Trong vài năm trở lại đây, các thiết bị Apple ngày càng bị "đóng kín" và gắn chặt thành một khối khó tách rời các bộ phận. Khi thiết bị hỏng, người dùng thường phải gửi trả lại hãng để sửa chữa với chi phí khá cao nếu không được bảo hành chi trả. Nhiều trường hợp, hãng không cho phép thay thế các bộ phận riêng lẻ, kéo theo phải thay thế các bộ phận còn hoạt động, gây tốn kém và lãng phí.

“Việc phổ biến các bộ phận chính hãng của Apple mang lại cho khách hàng của chúng tôi nhiều lựa chọn hơn nếu cần sửa chữa thiết bị," Jeff Williams, Giám đốc điều hành của Apple, nói về thông báo mới.

Tuy nhiên hãng cũng lưu ý, người không quen tháo lắp và thao tác với các linh kiện điện tử thì không nên tự sửa chữa, mà các bộ phận và bộ công cụ mới chủ yếu dành cho những người "có kiến ​​thức và kinh nghiệm sửa chữa các thiết bị điện tử”. Ngoài ra, người dùng nên tham khảo sách hướng dẫn sửa chữa trước khi đặt hàng các bộ phận và công cụ cần thiết, Apple cho biết. Những khách hàng trả lại các bộ phận bị hỏng sẽ được giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo.

Dịch vụ cung cấp các bộ phận thay thế cũng sẽ được mở rộng sang các máy tính Mac sử dụng chip M1; và sẽ có thêm các bộ phận thay thế cho iPhone 12 và 13 hơn - ngoài màn hình, pin, camera - vào cuối năm sau.

Từ lâu, cộng đồng công nghệ đã kêu gọi Apple cải thiện khả năng sửa chữa các thiết bị điện tử của hãng, để giảm lãng phí tài nguyên và tiết kiệm chi phí cho người dùng, cũng như giúp người dùng sử dụng một thiết bị lâu dài hơn. Tháng 7 năm nay, người đồng sáng lập Apple, Steve Wozniak, đã ủng hộ các nhà vận động quyền sửa chữa: “Chúng ta sẽ không có Apple nếu tôi không lớn lên trong một thế giới công nghệ rất cởi mở. Đã đến lúc công nhận quyền sửa chữa một cách đầy đủ hơn."

Bạn đang đọc bài viết "Apple bán các bộ phận thay thế và công cụ để người dùng tự sửa chữa iPhone" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com