BHXH Việt Nam chi gần 1000 tỷ đồng giải quyết chế độ cho NLĐ mắc COVID-19

Bảo Trâm

04/05/2022 10:24

Theo dõi trên

Chiều 28/4, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ một số kết quả nổi bật về tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT quý I/2022.

Chiều 28/4, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ một số kết quả nổi bật về tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT quý I/2022.

Giải quyết chế độ ốm đau, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết: Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, tiếp tục gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế – xã hội, đặc biệt là thu nhập và việc làm của người lao động (NLĐ), gây khó khăn nhất định cho việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN của ngành BHXH Việt Nam.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh phát biểu tại Hội nghị

Tuy nhiên, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ; sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức và cấp ủy, chính quyền các cấp; sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí …toàn ngành BHXH Việt Nam đã chủ động, quyết tâm, biến khó khăn, thách thức thành động lực, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, tiếp tục đảm bảo kịp thời, đầy đủ các quyền lợi an sinh cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Tính đến hết quý I/2022, đã có: trên 16,4 triệu người tham gia BHXH đạt 32,47% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 2,77% so với cùng kỳ năm 2021 (trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt gần 1,3 triệu người, tăng 16,09% so với cùng kỳ năm 2021); trên 13,4 triệu người tham gia BHTN đạt 26,57% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 2,05% so với cùng kỳ năm 2021; trên 85,3 triệu người tham gia BHYT đạt 87,44% dân số.

Cũng trong quý I, ngành BHXH Việt Nam đã giải quyết cho 648.012 lượt người hưởng chế độ ốm đau do bị mắc Covid-19 với số tiền hơn 987 tỷ đồng chiếm gần 50% tổng số tiền chi trả đối với chế độ ốm đau. Số lượt người được giải quyết hưởng chế độ ốm đau trong quý I/2022 tăng 124%, số tiền chi trả tăng gần 300% so với cùng kỳ năm 2021; mức hưởng bình quân một người bị ốm đau do mắc Covid-19 là hơn 1,5 triệu đồng, thời gian hưởng bình quân là 8,5 ngày.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết thêm: Hiện nay, BHXH Việt Nam đang tiếp nhận các hồ sơ giấy tờ để giải quyết hưởng chế độ ốm đau đối với người mắc Covid-19 theo đúng quy định của Bộ Y tế. Về giải quyết vướng mắc trong hồ sơ hưởng BHXH đối với người lao động mắc Covid-19 điều trị tại nhà, ngày 2/3/2022, Bộ Y tế đã có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với người lao động mắc Covid-19 và đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

BHXH Việt Nam đã chỉ đạo Giám đốc BHXH các địa phương bố trí nhân lực, chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện về nguồn kinh phí, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận giải quyết kịp thời, chính xác, đầy đủ quyền lợi đối với người lao động bị mắc Covid-19 có đủ hồ sơ theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 100 Luật BHXH năm 2014; khoản 1, 2 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT của Bộ Y tế. Trong thời gian tới, khi cấp có thẩm quyền ban hành quy định mới về hồ sơ làm căn cứ giải quyết hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động mắc Covid-19, cơ quan BHXH sẽ tổ chức ngay việc tiếp nhận và giải quyết chế độ ốm đau đối với NLĐ theo quy định mới này.

Để công tác triển khai đạt hiệu quả tốt, BHXH Việt Nam khuyến nghị người lao động nhận chế độ BHXH trực tiếp qua tài khoản cá nhân của người lao động để việc giải quyết và thụ hưởng chính sách được minh bạch, nhanh chóng và thuận tiện.

Tình trạng rút BHXH một lần có xu hướng giảm

Cũng tại phiên họp, BHXH Việt Nam đã cung cấp một số thông tin về chính sách BHXH đang được dư luận xã hội quan tâm.

Bà Đinh Thị Thu Hiền, Phó Trưởng Ban THCS BHXH (BHXH Việt Nam) nhấn mạnh những thiệt thòi cho NLĐ khi rút BHXH một lần. Việc nhận BHXH một lần được coi là “lợi trước mắt, hại lâu dài” bởi ngay khi hưởng BHXH một lần toàn bộ thời gian đã đóng BHXH trước đó của người NLĐ không được bảo lưu, đồng thời các quyền lợi của NLĐ sẽ bị hạn chế hơn rất nhiều so với tham gia BHXH cho đến khi đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Với việc tăng cường công tác tuyên truyền, nỗ lực vận động từ phía cơ quan BHXH, đồng thời dịch bệnh được kiểm soát, kinh tế – xã hội phục hồi khả quan, tình trạng việc làm của NLĐ được cải thiện nên số người nhận BHXH một lần đang có xu hướng giảm dần.

Toàn cảnh Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp một số thông tin về tình hình triển khai, kết quả thực hiện ở một số lĩnh vực cụ thể của ngành BHXH Việt Nam như: Công tác thông tuyến BHYT nội trú tuyến tỉnh; việc triển khai liên thông cơ sở dữ liệu với Bộ Công an và kết quả bước đầu thực hiện thí điểm việc sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp trong KCB BHYT; công tác thanh tra, kiểm tra của Ngành theo phương thức điện tử.

Đại diện các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam cũng đã trực tiếp trao đổi, giải đáp thắc mắc về một số lĩnh vực nghiệp vụ như: Công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; công tác đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia; công tác cải cách TTHC, ứng dụng CNTT…. của Ngành.

 

Bạn đang đọc bài viết "BHXH Việt Nam chi gần 1000 tỷ đồng giải quyết chế độ cho NLĐ mắc COVID-19" tại chuyên mục Sự kiện. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com