Đi ngủ mà không tắt TV sẽ khiến sức khỏe suy nhược và giảm tuổi thọ

13/08/2022 16:09

Theo dõi trên

Hàng triệu người vẫn có thói quen xem các chương trình như phim, thể thao, show truyền hình… trên TV rồi chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới được công bố, đây lại là thói quen rất có hại.

Đối với nhiều người, việc xem các chương trình TV mỗi tối và chìm vào giấc ngủ đã trở thành thói quen suốt nhiều năm. Đa số họ thường hoặc thi thoảng không tắt TV ngay cả khi đã ngủ vì nhiều lý do. Có thể do mải xem các chương trình rồi ngủ thiếp đi, cũng có thể để tạo cảm giác yên tâm… Tuy nhiên, sự việc có vẻ rất bình thường này lại gây ra nhiều hậu quả với sức khỏe hơn chúng ta nghĩ.

Đây là những gì được khẳng định sau nghiên cứu mới của khoa Y của trường đại học danh tiếng Northwestern (Mỹ). Nghiên cứu này dựa trên việc so sánh giấc ngủ của con người trong phòng có ánh sáng với trong phòng gần như không có ánh sáng.

zp4inmi2h2izek3k429bvku9toheqweplwmxbcaw-680-1660381644.jpg
 

Theo đó, việc có ánh sáng dù là chỉ ở mức thấp ở trong phòng khi ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng tim mạch.Người trưởng thành khỏe mạnh chỉ cần ngủ một đêm trong phòng có ánh sáng môi trường sẽ làm tăng nhịp tim và đường huyết. Thậm chí, tình trạng kháng insulin (ở những người bị tiểu đường) cũng xảy ra vào buổi sáng sau một đêm ngủ mà không tắt TV).

Những điều này chính là yếu tố có nguy cơ gây bệnh lý về tim mạch, tiểu đường và trao đổi chất, thậm chí là cả béo phì và căng thẳng thần kinh.

kjvajovmtssvnucorivv4xc9lgslmbccif8oguvf-680-1660381644.jpg
 

"Thủ phạm làm hỏng giấc ngủ không chỉ đơn giản là cái TV, mà còn cả các thiết bị điện tử như điện thoại di động nữa. Mà người thành phố thì phải tiếp xúc với các nguồn sáng nhân tạo suốt ngày, giờ lại có ánh sáng suốt đêm nữa là rất độc hại", tiến sĩ Minjee Kim, đồng tác giả nghiên cứu và cũng là giảng viên thần kinh học cho biết.

Từ đây, các bác sĩ đã đưa ra lời khuyên cho bạn trong việc bảo vệ sức khỏe giấc ngủ, gồm có:

  • Tắt hết đèn trong phòng. Nếu bạn sợ bóng tối thì có thể bật một cái đèn thật nhỏ, mờ và thấp, gần sàn nhà.
  • Đèn màu vàng hoặc cam sẽ ít kích thích não bộ hơn. Không nên dùng đèn có ánh sáng trắng hoặc xanh. Nếu bạn thích bật đèn trong lúc ngủ, hãy để nó cách xa mình.
  • Nếu bạn không thể kiểm soát ánh sáng từ bên ngoài, hãy chọn vị trí nằm ngủ để ánh sáng đó không chiếu thẳng vào mặt. Đặc biệt, bạn nên dùng đồ che mắt khi ngủ.
  • Nếu đang ngủ mà tỉnh dậy thì không nên mở điện thoại xem. Ánh sáng ở điện thoại sẽ kích thích não của bạn, khiến não nghĩ rằng đã đến buổi sáng, gây ức chế thần kinh và khó ngủ lại. Bạn cũng sẽ mệt mỏi, uể oải vào ngày hôm sau vì ngủ không đủ giấc.

Bạn đang đọc bài viết "Đi ngủ mà không tắt TV sẽ khiến sức khỏe suy nhược và giảm tuổi thọ" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com