Google Doodle tôn vinh Giáo sư Tôn Thất Tùng

Phạm Nhật

10/05/2022 14:12

Theo dõi trên

Google hôm nay (10.5.2022) đã cập nhập ảnh đại diện bằng một doodle hình ảnh Giáo sư Tôn Thất Tùng - cha đẻ của "phương pháp Tôn Thất Tùng" trong phẫu thuật gan, nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của ông.

4a7google-doodle-ton-th-11-5-54-281-1652166614.png
Google Doodle ngày 10.5 do nghệ sĩ khách mời Chau Luong thực hiện. Ảnh: Google

Google thông tin, Giáo sư Tôn Thất Tùng sinh ngày 10/5/1912 tại Thanh Hóa và lớn lên ở Huế, một miền đất có truyền thống hiếu học. Dù xuất thân từ một gia đình quý tộc nhà Nguyễn, ông không theo nghiệp học làm quan mà ông quyết định ra Hà Nội, học ở trường Bưởi (THPT Chu Văn An ngày nay).

Trong thời kỳ mà chính quyền thuộc địa Pháp cấm người Việt Nam theo học ngành y khoa nâng cao. Giáo sư Tôn Thất Tùng đã phản đối chính sách hà khắc này và khơi dậy phong trào giáo dục bình đẳng. Những nỗ lực của ông cuối cùng đã buộc chính quyền thuộc địa cho phép sinh viên Việt Nam tham gia kỳ thi tuyển sinh cư trú năm 1938.

Trong 4 năm học sau đại học, Giáo sư Tôn Thất Tùng đã mổ hơn 200 lá gan của tử thi để nghiên cứu các mạch máu và trở thành người đầu tiên thực hiện các nghiên cứu tỉ mỉ về gan.

Kiến thức sâu rộng về giải phẫu gan đã giúp ông nhận ra phương pháp phẫu thuật gan truyền thống - một phương pháp cần từ 3-6 giờ để hoàn tất - mang tới nhiều rủi ro. Giáo sư Tôn Thất Tùng đã sáng lập ra phương pháp phẫu thuật mới giúp giảm thiểu chảy máu bằng cách thắt chặt các tĩnh mạch gan trước ca mổ, rút ​​ngắn thời gian phẫu thuật xuống còn 4-8 phút. Phương pháp đột phá của ông, được gọi là “Phương pháp Tôn Thất Tùng”, được các bác sĩ phẫu thuật trên toàn cầu biết đến và áp dụng bởi khả năng giảm mất máu và cứu sống nhiều bệnh nhân.

Để kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Giáo sư, Google nhấn mạnh trong lời giới thiệu: "Cảm ơn ông đã phá bỏ những giới hạn của phẫu thuật để thay đổi vĩnh viễn y khoa".

Doodle có hình ảnh của Giáo sư Tôn Thất Tùng hôm nay có phạm vi tiếp cận người dùng Google ở Việt Nam và Đức.

Google Doodle là một trong những dự án lâu năm của Google nhằm kỷ niệm những ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại, hoặc để tôn vinh các nhân vật, thành tựu quan trọng trong lịch sử nhân loại. Khi đó, logo thường ngày của Google trên trang chủ sẽ được thay thế tạm thời bằng những biểu trưng hoặc hình ảnh đặc biệt tương ứng với nhân vật, sự kiện để khi người dùng bấm vào, những thông tin liên quan sẽ hiện ra một cách đầy đủ và chi tiết nhất.

Bạn đang đọc bài viết "Google Doodle tôn vinh Giáo sư Tôn Thất Tùng" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com