Hà Nam: Cần làm rõ dấu hiệu sai phạm trong việc cấp sổ đỏ tại phường Lam Hạ, TP Phủ Lý

Việt Linh - Thuỳ Linh

17/01/2022 09:25

Theo dõi trên

Mảnh đất 356m2 nằm tại ố 9 Quỳnh Chân, Phường Lam Hạ, TP Phủ Lý, Hà Nam thuộc sở hữu của con cháu gia đình cụ Nguyễn Văn Huy. Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao mảnh đất này lại được chính quyền TP Phủ Lý cấp sổ đỏ cho riêng 1 người cháu rể.

Mảnh đất 356m2 nằm tại ố 9 Quỳnh Chân, Phường Lam Hạ, TP Phủ Lý, Hà Nam thuộc sở hữu của con cháu gia đình cụ Nguyễn Văn Huy. Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao mảnh đất này lại được chính quyền TP Phủ Lý cấp sổ đỏ cho riêng 1 người cháu rể.

Sự việc được phát hiện ra khi gia đình con cháu cụ Huy xây dựng nhà thờ trên mảnh đất hương hoả này. Việc tranh chấp đã diễn ra nhiều năm nhưng chính quyền Phường Lam Hạ, TP Phủ Lý đã không giải quyết dứt điểm được sự việc, gây bức xúc trong dư luận.

Xây nhà thờ lộ việc anh rể đứng tên sổ đỏ

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn khiếu nại của 5 chị em (bà: Nguyễn Thị Chiến, Nguyễn Thị Tuyết, Nguyễn Thị Vân, Nguyễn Thị Phương Lan và Nguyễn Thị Bảy) tố cáo ông Nguyễn Văn Ích là anh rể cả, đảng viên, thuộc Chi bộ Quỳnh Chân, phường Lam Hạ, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam (từ sau năm 2000 lên sinh sống ở Hà Nội) có hành vi làm giả giấy tờ, lập hồ sơ để được UBND TP Phủ Lý cấp sổ đỏ số AP 282029 ngày 14/7/2009.

Theo đó, năm 2020, khi 5 chị em quyết định xây dựng nhà thờ trên thửa đất này thì ông Ích tuyên bố thửa đất thuộc toàn quyền của ông, sổ đỏ đứng tên ông. Do vậy, nếu làm nhà thờ thì làm 5 gian, để hai gian vợ chồng ông về ở.

Quá bất ngờ trước việc mảnh đất hương hoả của cha ông bỗng biến thành tài sản riêng của gia đình ông Ích và vợ là bà Nguyễn Thị Sen (chị gái cả). 5 chị em nhiều lần gửi đơn khiếu nại, đơn tố cáo và trực tiếp trình bày với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Lam Hạ, nhưng không được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Mâu thuẫn giữa vợ chồng anh chị cả và 5 người em ngày càng phức tạp, căng thẳng, nguy cơ không còn tình nghĩa.

img-0466

 Ngôi nhà thờ và thửa đất số 62 tờ bản đồ số 9 Quỳnh Chân, Phường Lam Hạ, TP Phủ Lý, Hà Nam

Phóng viên tìm hiểu thực tế, cụ Nguyễn Văn Huy sinh được 3 người con là Nguyễn Văn Cầm, Nguyễn Văn Sắt, Nguyễn Văn Son. Cụ Cầm sinh ra cụ Nguyễn Văn Mạo (mất năm 1950), cụ Mạo sinh ra ông Nguyễn Quang Lại (hiện trú tại TP Nam Định). Cụ Son lấy cụ Mẫm sinh được 2 con gái là bà Nguyễn Thị Sen và Nguyễn Thị Chiến. Đi bộ đội chống Pháp về, ông Son lấy vợ hai là cụ Nguyễn Thị Chắt sinh thêm 4 con gái là Nguyễn Thị Tuyết, Nguyễn Thị Vân, Nguyễn Thị Phương Lan và Nguyễn Thị Bảy.

Từ trước cải cách ruộng đất, các cụ đều sống trên thửa đất số 62, tờ bản đồ số 9, thôn Quỳnh Chân, xã (nay là phường Lam Hạ) có diện tích 356 m2. Năm 1992, cụ Son mất; năm 2007 cụ Mẫm mất, đến năm 2015 cụ Chắt cũng mất. Các cụ không để lại di chúc. Sau khi qua đời thì hàng thừa kế thứ nhất thuộc 6 người con gái và ông Nguyễn Quang Lại. Ông Lại có đơn thể hiện ý chí không đòi quyền lợi, yêu cầu xác nhận quyền thừa kế cho 6 người cô họ.

Có dấu hiệu giả mạo giấy tờ làm sổ đỏ

Theo tài liệu, giấy tờ trong hồ sơ cấp sổ đỏ cho ông Nguyễn Văn Ích (UBND phường cung cấp bản phô tô), cho thấy: Ngày 8/3/2005, có văn bản thể hiện nội dung (như “di chúc”) của cụ Nguyễn Thị Mẫm giao quyền thừa kế nhà, đất đứng tên cụ Nguyễn Văn Son cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Ích, bà Nguyễn Thị Sen nhưng chỉ có điểm chỉ của cụ Mẫm, không có người giám hộ, không người làm chứng.

Bà Nguyễn Thị Vân cho biết: “Mẹ chúng tôi (cụ Mẫm) khi đó còn khỏe, mắt sáng, biết chữ, có thể ký được lại không có chữ ký, mà điểm chỉ là vô lý. Còn chữ là ông Ích ngấm ngầm viết, qua mặt hai mẹ và chị em chúng tôi để lập hồ sơ làm sổ đỏ mang tên ông ấy”. Đương nhiên, văn bản này không hợp lệ bởi tuy có dấu vân tay, nhưng không có người giám hộ hoặc nhân chứng. Hơn nữa, khi đó cả cụ Mẫm và cụ Chắt đều còn sống, cụ Mẫm không thể đơn phương giao thừa kế đất cho vợ chồng người con rể. Những đồng thừa kế là 5 chị em gái (em bà Nguyễn Thị Sen) không biết việc này, vì không có chữ ký, không có biên bản họp gia đình,…

Dường như thấy văn bản lập ngày 8/3/2005 chưa chắc chắn, ông Ích lập tiếp “Giấy chuyển thừa kế ngày 26/5/2008”, nội dung thể hiện cụ Chắt và những người con gái “nhất trí chuyển thừa kế 360 m2 đất và nhà cấp 4 năm gian, bể nước cho vợ chồng chị Sen, anh Ích”. Văn bản này có đoạn viết: “Những tài sản nói trên anh Ích, chị Sen được quyền sử dụng và đứng tên trong sổ đỏ về quyền sử dụng nhà, đất thổ cư, thổ canh…”.

Văn bản có chữ ký của cụ Chắt, chữ ký của bà Sen, ông Ích và 4/5 người em gái, có xác nhận của Trưởng thôn Quỳnh Chân, nhưng không có chứng thực của UBND xã.

Tuy nhiên, điều lộ rõ nhất sự giả dối là cụ Chắt bị mù bẩm sinh, không biết chữ nhưng lại có chữ kí và ghi rõ họ tên? Và mấy người em không kí vào văn bản nào có nội dung như vậy.

Ngoài ra, trong hồ sơ làm sổ đỏ còn có văn bản đồng ý chuyển thừa kế tài sản cho bà Nguyễn Thị Sen, ông Nguyễn Văn ích, có chữ ký của bà Nguyễn Thị Chiến, là con thứ 2 của cụ Son và cụ Mẫm ký.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, bà Chiến khẳng định: “Tôi có quyền gì để thay mặt 6 chị em viết văn bản chuyển thừa kế cho ông Nguyễn Văn Ích! Văn bản này ông Ích viết, bằng cách nào đó lại có chữ kí của tôi. Tôi khẳng định không viết bất kì văn bản nào, không có chữ kí nào trong các văn bản mà gia đình tôi nhận được từ UBND phường. Từ ngày ông Ích về hưu chưa bao giờ tổ chức được cuộc họp gia đình bàn về giao quyền thừa kế tài sản của bố mẹ và ông Ích không phải là đối tượng thừa kế ngôi nhà và mảnh đất này”.

Vì vậy, những người đồng thừa kế (5 chị em) kiến nghị Chủ tịch UBND phường Lam Hạ, UBND thành phố Phủ Lý giải quyết theo hướng: Yêu cầu ông Nguyễn Văn Ích nộp sổ đỏ AP 282029 do UBND thị xã (nay là thành phố) cấp ngày 14/7/2009; đề nghị UBND thành phố ban hành quyết định thu hồi, hoặc hủy sổ đỏ này; đề nghị địa chính phường đo đạc lại để làm thủ tục tách thửa (theo quyền thừa kế), cấp sổ đỏ đất ở và ngôi nhà thờ gắn liền với đất cho 5 chị em và phần của bà Nguyễn Thị Sen riêng (có quyền thừa kế 1/6 thửa đất), theo quy định tại Điều 75, Điều 76, Mục 3, Chương VII Nghị định số 43/2014/NĐ- CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết về thi hành một số điều của luật Đất đai.

Thế nhưng, gần một năm nay UBND phường không xem xét cụ thể, không xác minh vụ việc, không tổ chức hòa giải theo quy định của pháp luật cũng như cam kết trong biên bản ngày 7/4/2021, dẫn đến mâu thuẫn giữa các anh, chị em, con cháu cụ Son, cụ Mẫm và cụ Chắt ngày càng tăng.

Quá trình xác minh đơn, chúng tôi được biết công tác quản lý đất đai tại địa phương cũng còn nhiều bất cập. Mảnh đất của Nguyễn Mạnh Hùng (con trai cả của ông Ích bà Sen) và vợ chồng Dương Văn Năm, Nguyễn Thị Hảo (con rể và con gái ông Ích bà Sen) ngay đầu ngõ do lấp ao của làng cũng được cấp sổ đỏ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quỳnh Hưng - Chủ tịch UBND Phường Lam Hạ cho biết, Phường đã tiếp nhận được đơn khiếu nại của 5 chị em bà Chiến. Trước mắt, Phường sẽ tổ chức 1 buổi họp hoà giải giữa hai bên gia đình. Sau khi có kết quả sẽ thông tin lại cho phóng viên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và cung cấp thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nam: Cần làm rõ dấu hiệu sai phạm trong việc cấp sổ đỏ tại phường Lam Hạ, TP Phủ Lý" tại chuyên mục Pháp luật. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com