Khánh Hòa: Nhiều khuất tất trong việc thu hồi đất tại số 52 Ngô Văn Sở, TP Nha Trang

Hoài Phan

09/01/2022 17:20

Theo dõi trên

Bà Trương Thị Hồng Nhạn (trú phường Phước Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) vừa có đơn kêu cứu gửi Tầm Nhìn về việc ngôi nhà của gia đình bà đang sử dụng lâu nay tại 52 Ngô Văn Sở bỗng dưng bị UBND TP Nha Trang lấy cấp cho một người khác sử dụng.

Theo nội dung đơn, thửa đất tại số 52 Ngô Văn Sở, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa có nguồn gốc do vợ chồng bà Nhạn tự tay khai hoang từ một diện tích đất rừng tại khu vực đường Đệ, Vĩnh Hòa, TP Nha Trang (nay là khu vực đường Ngô Văn Sở) vào năm 1994. Đến năm 1996, UBND TP Nha Trang ra Quyết định số 540/QĐ-UB ngày 16/5/1996 “về việc giao đất, giao rừng cho hộ gia đình quản lý bảo vệ sản xuất phát triển kinh tế gia đình”, theo đó, gia đình bà Nhạn đã canh tác, sử dụng và quản lý thửa đất đúng mục đích theo quy định hiện hành từ đó đến nay.

b1

Vợ chồng bà Trương Thị Hồng Nhạn búc xúc về việc bổng dưng đất của gia đình bị UBND TP Nha Trang lấy cấp cho người khác sử dụng.

Sử dụng đất đúng mục đích, không nằm trong quy hoạch vẫn bị thu hồi?

Theo Báo cáo số 1074/UB ngày 17/11/1998 của UBND TP Nha Trang gửi UBND tỉnh Khánh Hòa “Báo cáo kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai tại đường Đệ - Vĩnh Hải”, thửa đất trên của gia đình bà Trương Thị Hồng Nhạn nằm trong tổng số 18 trường hợp được đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép tiếp tục sử dụng đất, vì đất sử dụng đúng mục đích và chưa quy hoạch vào mục đích khác.

b2

Đơn Cầu cứu của gia đình bà Nhạn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa và Tòa soạn

 Tuy nhiên vào ngày 09/8/1999, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định số 2684/QĐ-UB “về việc Thu hồi đất Lâm nghiệp do hộ ông (bà): Trương Thị Hồng Nhạn sử dụng, để thực hiện đồ án quy hoạch chi tiết khu dân cư Đường Đệ, phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang được duyệt”. Theo đó, vị trí thửa đất được xác định thu hồi có tổng diện tích 0,5ha đất theo Quyết định số 540/QĐ ngày 16/5/1996 của UBND TP Nha Trang đã giao cho bà Nhạn sử dụng trước đó. Cũng theo quyết định này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao UBND TP Nha Trang và UBND phường Vĩnh Hải có trách nhiệm phối hợp với các ngành liên quan xác định giá trị đền bù đối với lô đất bị thu hồi theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV về vấn đề này, bà Nhạn cho hay: “gia đình bà hoàn toàn không biết đến việc bị thu hồi đất, cũng không có ai đến đo đạc và kiểm đếm để bồi thường khi thu hồi đất và thực tế thì gia đình bà vẫn canh tác, sử dụng ổn định trên thửa đất đó từ năm 1994 cho đến nay”.

b3

Thửa đất số 52 Ngô văn Sở - TP Nha Trang

Nghịch lý thay, khi UBND tỉnh Khánh Hòa căn cứ vào Đồ án quy hoạch chi tiết khu dân cư Đường Đệ, phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang được duyệt tại Quyết định số: 2570/QĐ-UB ngày 11/9/1998 của UBND tỉnh để thu hồi đất gia đình bà Nhạn. Nhưng trong Báo cáo số 1074/UB ngày 17/11/1998 của TP Nha Trang thì có nội dung đề nghị UBND tỉnh cho phép trường hợp bà Nhạn được tiếp tục sử dụng đất tại khu vực Đường Đệ, vì đã sử dụng đúng mục đích và chưa quy hoạch vào mục đích khác.

Cơ sở nào để UBND TP Nha Trang công nhận thửa đất số 52 Ngô Văn Sở cho ông Ngô Việt Viên?

Theo nội dung đơn kêu cứu, năm 2016 bà Nhạn phát hiện thửa đất của gia đình bà có người tranh chấp quyền sử dụng, bà làm Đơn khiếu nại gửi UBND TP Nha Trang thì mới biết được là chính quyền đã lấy thửa đất của nhà bà cấp cho ông Ngô Việt Viên. Sau đó, bà Nhạn đã khởi kiện ra TAND TP Nha Trang để đòi lại đất.

Theo hồ sơ trích lục từ Tòa án, thửa đất tranh chấp có số thửa 55; Tờ bản đồ số 16, địa chỉ thửa đất là Tổ 13 – Đường Đệ - P Vĩnh Hòa – TP Nha Trang; diện tích được xác định 3564.8 m2, hồ sơ đo năm 2019. Hiện vợ chồng bà Nhạn đã rút đơn khởi kiện theo sự vận động của Chi bộ Đảng nơi vợ chồng bà sinh hoạt.

Theo tìm hiểu, khu vực có thửa đất số 52 đường Ngô Văn Sở không có bất cứ dự án khu dân cư nào. Dọc hai bên đường và các thửa đất liền kề là của các hộ cá nhân tự phát.

b4

Khu vực đường Ngô Văn Sở và các thửa đất liền kề lô số 52 là nhà các hộ dân tự phát chứ không có bấc cứ dự án khu dân cư theo quy hoạch nào.

Không có dự án nào được thực hiện theo quy hoạch, việc UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi đất thực tế là không xảy ra, đất vẫn được gia đình bà Nhạn sử dụng ổn định từ đó đến khi phát hiện UBND TP Nha Trang cấp giao cho ông Ngô Việt Viên.

Ông Ngô Việt Viên có phải là đối tượng được cấp đất theo Dự án quy hoạch khu dân cư của UBND tỉnh Khánh Hòa hay không? Cơ sở nào để UBND TP Nha Trang công nhận thửa đất số 52 cho ông Ngô Việt Viên? Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần kiểm tra, xác minh làm rõ để phục hồi trả đất lại cho gia đình bà Nhạn.

Nhóm PV chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Khánh Hòa: Nhiều khuất tất trong việc thu hồi đất tại số 52 Ngô Văn Sở, TP Nha Trang" tại chuyên mục Dân sinh. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com