Khoái Châu – Hưng Yên: Dân khốn khổ vì xe quá khổ, quá tải

Quốc Dũng

30/11/2021 14:15

Theo dõi trên

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên về tình trạng các xe quá khổ, chở quá tải trọng cho phép vận chuyển đất, cát gây ô nhiễm môi trường và hoạt động rầm rộ, cày xới nhiều tuyến đường như 204, ĐT.378, Quốc lộ 39A. Tuy nhiên, việc xử lý những phương tiện này dường như đang bị lãng quên khiến dư luận, nhân dân vô cùng bức xúc.

Những binh đoàn xe quá khổ, chở quá tải trọng vận chuyển đất, cát mang các “lô gô vua” như TP, K, AP… ngang nhiên lộng hành trên nhiều tuyến đường 204, ĐT.378, Quốc lộ 39A đoạn qua địa bàn huyện Khoái Châu.

1

Xe lấy cát tại xã An Vĩ, huyện Khoái Châu

Ghi nhận phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt tại tuyến đường 378 (ĐT.378 - tuyến đê sông Hồng qua địa bàn huyện Khoái Châu). Đúng như phản ánh, hàng loạt các xe Howo (người dân còn gọi là xe hổ vồ), xe “gấu”, xe ben vận chuyển cả núi đất, cát phóng bạt mạng trên đường, bóp còi inh ỏi làm thất kinh những người đi đường bằng xe đạp, xe máy.

2

Xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau lộng hành 

Theo chân những chiếc xe, chúng tôi nhận thấy các phương tiện này chở đất cho những lò gạch nằm trên địa bàn huyện Khoái Châu. Khi phát hiện có người ghi hình, lái xe đột ngột cho xe dừng lại nghe ngóng, và khoảng 15 phút sau lại tiếp tục di chuyển trên tuyến ĐT.378.

Được biết, tuyến ĐT.378 chạy qua nhiều xã của huyện Khoái Châu như: Bình Minh, Dạ Trạch, Tứ Dân, Đông Kết, Liên Khê, Chí Tân. Mặc dù những phương tiện chở đất, cát đều được cơi nới thùng thành, có dấu hiệu quá khổ, chở quá tải trọng rất rõ ràng, hoạt động rầm rộ cả ngày nhưng tuyệt nhiên, không có bất kỳ lực lượng chức năng nào như Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông (TTGT) phát hiện, kiểm tra, xử lý.

3

Xe che bạt sơ sài, vương vãi cát, vật liệu xuống đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, xuất hiện một điểm trung chuyển cát đen (tương ứng K91+870, đê tả sông Hồng), do người tên Trần Văn Hậu (xã An Vĩ, huyện Khoái Châu) đứng lên làm chủ. Ông Hậu tự ý dùng máy xúc sửa chữa lại mố cầu với mục đích để chuyển vật liệu xây dựng từ tàu lên ô tô chuyển đi tiêu thụ, hành vi trên đã vi phạm pháp luật về đê điều gây cản trở dòng chảy và thoát lũ.

4

Cần xử lý nghiêm các đoàn xe gắn lô gô "vua"

Điều đáng nói, ông Trần Văn Hậu còn là người đứng sau hàng loạt các xe “hổ vồ” lấy “lô gô - AP” làm lô gô vua – cho các phương tiện gắn trước kính lái để nhận diện việc di chuyển. Mặc dù đã bị Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Hưng Yên có văn bản yêu cầu chấm dứt vi phạm, UBND xã Dạ Trạch cũng ban hành quyết định số 15/QĐ-XPVPHC, quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đê điều đối với ông Trần Văn Hậu. Tuy nhiên, ông Hậu vẫn ngang nhiên cho tập kết tàu chở cát, dùng máy xúc chuyển cát lên xe tải.

Theo chân những phương tiện gắn lô gô AP, phóng viên đã có mặt tại tuyến đường 204 (Đường 204 chạy từ bến đò Đại Tập qua các xã Phùng Hưng, Liên Khê, Dân Tiến, Hồng Tiến của huyện Khoái Châu); Tại khu vực cầu Vân Trì (xã Dân Tiến), mặc dù có biển giới hạn trọng tải 13 tấn đối với các phương tiện là xe tải nhưng những những chiếc xe “hổ vồ”, xe “gấu”, xe ben có tải trọng đến 50-60 tấn vẫn ngang nhiên đi qua mà không hề gặp bất kỳ trở ngại nào.

5

Xe cơi nới thành, thùng chạy trên tuyến đường đê 378

Bà N.T.L sống tại xã Dạ Trạch bức xúc chia sẻ: "Gia đình tôi sống ở nơi đây ngày nào cũng đi trên tuyến đường này, mỗi khi thấy xe tải chạy qua ai cũng sợ, xe chở đất, cát bụi mù ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của chúng tôi. Không những vậy những xe chở quá trọng tải còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất lớn, kêu nhiều kêu mãi cũng vậy chúng tôi đành sống chung với lũ".

Trong những phương tiện gắn “lô gô vua” không thể không nhắc đến “lô gô TP”. Ông chủ đứng sau lô gô này theo người dân cho biết là ông Lương Duy Tân (còn gọi là Tân Từ Hồ - người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thịnh Phát). Những chiếc xe gắn lô gô AP, TP chở cát đều phục vụ cho dự án của ông Tân nằm trên địa bàn huyện Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên). Trước đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thịnh Phát đã bị Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên xử phạt về hành vi xây dựng khách sạn Tân Quang Phát không phép (khách sạn nằm trên địa bàn huyện Yên Mỹ).

6

Mặc dù có biển giới hạn trọng tải 13 tấn đối với các phương tiện là xe tải nhưng những chiếc xe “hổ vồ” xe ben có trong tải 50 - 60 tấn

Di chuyển theo những chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải gắn “lô gô vua” từ tuyến ĐT.378 đến 204 rồi ra Quốc lộ 39A; qua nhiều ngày, phóng viên cũng không ghi nhận bất cứ trường hợp nào bị kiểm tra, xử lý. Được biết, tuyến Quốc lộ 39A do Đội CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hưng Yên chịu trách nhiệm tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông.

Theo người dân cho biết, việc các đoàn xe gắn “lô gô vua” là mặc nhiên không bao giờ bị “sờ gáy” dù có quá khổ, chở quá tải trọng bởi chủ nhân của chúng đã “làm luật” với lực lượng chức năng?

Với những phản ánh sát thực tế của người dân huyện Khoái Châu, dư luận không khỏi nghi ngờ có việc “làm luật” hay “tiếp tay” của lực lượng chức năng để các xe vua – quá khổ, chở quá tải trọng ngang nhiên lộng hành.

Trao đổi với phóng viên ông Lê Văn Trưởng, trưởng Công An huyện Khoái Châu cho biết: Công an huyện cũng liên tục tuần tra kiểm soát và cũng đã phát hiện xử lý nhiều trường hợp. Nhưng do hiện nay đội Cảnh Sát Giao Thông huyện lực lượng còn mỏng nên cũng chỉ tuần tra, kiểm soát giờ hành chính, nếu ngoài giờ hành chính thì cũng chưa thể xử lý dứt điểm, sắp tới tôi sẽ chỉ đạo anh em xử lý quyết liệt.

Đề nghị, Công An tỉnh Hưng Yên và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, cũng như đảm bảo môi trường sống cho người dân dọc theo 2 bên các tuyến đường mà “binh đoàn” xe này đi qua.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

Bạn đang đọc bài viết "Khoái Châu – Hưng Yên: Dân khốn khổ vì xe quá khổ, quá tải" tại chuyên mục Giao thông. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com