Kỳ 3: Hà Văn Thắm, Nguyễn Đại Dương có liên quan gì tới “đất vàng” 216 Trần Duy Hưng

Bảo Huy - Nguyễn Long

14/01/2022 17:23

Theo dõi trên

Sau một hồi lòng vòng, “biến hóa”, chia tách và được UNND thành phố Hà Nội “hợp thức hóa”, một phần khu “đất vàng” 216 Trần Duy Hưng bỗng về tay tư nhân mà không qua đấu giá, khiến công luận, giới tri thức, luật sư không khỏi băn khoăn liệu có hay không tiêu cực hay lợi ích nhóm từ việc giao đất và có gây thất thoát ngân sách Nhà nước... ?! Mới đây nhất đã xuất hiện thông tin Hà Văn Thắm và Nguyễn Đại Dương có liên quan tới "đất vàng" 216 Trần Duy Hưng.

summit-building-216-tran-duy-hung-1702819615.png
Summit Building 216 Trần Duy Hưng đang trở thành vấn đề quan tâm lớn của dư luận khi dự án này được giao cho tư nhân mà không qua đấu giá đất, tiềm ẩn thất thoát ngân sách nhà nước.

 

Hà Văn Thắm liên quan gì tới khu đất ?!

Tầm Nhìn điện tử đã liên tục đăng tải nhiều kỳ về những bất thường của liên danh chủ đầu tư, Công ty CP Veracity được nhận “đất vàng” và sự “tiếp sức” tích cực của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội (Sở TN&MT) để “đất vàng” 216 Trần Duy Hưng về tay tư nhân không qua đấu giá.

Và ngày 03/01/2017, ông Nguyễn Thế Hùng (nay đã nghỉ hưu) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội bất ngờ có Quyết định 01/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án “Nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại – Summit Building” tại thửa B (diện tích 2.373m2) khu đất 216 Trần Duy Hưng.

quyet-dinh-01-pld-1702819614.png
Nhờ có quyết định 01/QĐ-UBND, ngày 03/01/2017 của UBND TP Hà Nội, nên liên danh chủ đầu tư đã “cầm cố” ngay để vay 800 tỷ đồng, tại ngân hàng PVCombank. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng là cổ đông chiến lược của PVCombank.

 

Sau nhiều kỳ đăng tải, bạn đọc, giới tri thức và luật sư đã tỏ rõ những băn khoăn về liệu có hay không lợi ích nhóm hay tiêu cực gì chăng liên quan đến “đất vàng” 216 Trần Duy Hưng. Để rộng đường dư luận, phóng viên của báo tiếp tục vào cuộc tìm hiểu xin thông tin tới bạn đọc về nhiều điểm đáng ngờ ở khu đất này.

ha-van-tham-va-nguyen-xuan-son-pld-1702819614.png
Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn.

 

Theo thông tin phóng viên nhận được từ người làm việc lâu năm tại Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long (Hoa phượng Thăng Long) cho biết, trước kia khu đất 216 Trần Duy Hưng có diện tích rộng gần 5.000m2, được thành phố Hà Nội cho Hoa Phượng Thăng Long thuê để xây dựng văn phòng làm việc và giới thiệu sản phẩm.

Sau khi được ký hợp đồng thuê đất và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Hoa Phượng Thăng Long đã cho xây dựng công trình cao 8 tầng trên một phần diện tích của khu đất 216 Trần Duy Hưng và hiện đang được Phòng khám đa khoa Thu Cúc thuê để thực hiện việc khám chữa bệnh. Phần diện tích còn lại được tách ra là thửa B có diện tích trên 2.000m2 đã được Hoa Phượng Thăng Long chuyển nhượng lại cho Hà Văn Thắm – Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group).

Hà Văn Thắm mua khu đất này có kế hoạch thực hiện dự án xây dựng nhà cao tầng là trung tâm thương mại và căn hộ chung cư để bán. Tuy nhiên dự án chưa kịp xây dựng thì Hà Văn Thắm đã bị Cơ quan Công an bắt tạm giam để phục vụ điều tra liên quan đến đại án Ngân hàng Đại Dương cùng Nguyễn Xuân Sơn – Nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam dẫn đến dự án bị chậm thời gian dài không triển khai được. Về việc này chỉ có cơ quan công an vào cuộc điều tra thì mới rõ được chân tướng sự việc.

Suốt một thời gian dài thửa B của dự án được quây tôn kín và không được triển khai, đã được thành phố Hà Nội thu hồi và giao cho pháp nhân mới là Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội có cùng địa chỉ đăng ký tại số 216 Trần Duy Hưng khiến nhiều người không khỏi bất ngờ ?

Đến bây giờ dự án đã chính thức về tay Công ty Cổ phần Veracity, khu đất vàng rộng 2.373m2 đã được xây dựng xong phần thô tòa nhà thương mại để bán cao 35 tầng với tên gọi Summit Building 216 Trần Duy Hưng.

Dấu vết của Nguyễn Đại Dương liên quan đến 216 Trần Duy Hưng

Quay trở lại việc giao “đất vàng” 216 Trần Duy Hưng cho doanh nghiệp tư nhân không qua đấu giá, có dấu hiệu gây thất thoát ngân sách Nhà nước và Nguyễn Đại Dương có liên quan gì tới cú “bẻ lái” của Hà Nội... ?

Được biết, ngày 27/5/2014, Công ty TNHH Hoa phượng Thăng Long Hà Nội (Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội) được thành lập và cũng có địa chỉ tại số 216, Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy. Thời điểm thành lập, Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội, do ông Nguyễn Đại Dương (sinh năm 1965, trú tại tổ 41, phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội), làm Giám đốc.

Chưa đầy 4 tháng sau, tức ngày 24/9/2014, Hoa Phượng Thăng Long đã tự ý chuyển nhượng 2.373m2 đất tại số 216 Trần Duy Hưng (thửa B), của dự án xây dựng văn phòng làm việc và trung tâm giới thiệu sản phẩm cho Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội. Hợp đồng chyển nhượng được hai công ty lập tại văn phòng công chứng Nguyễn Tú, số công chứng 34.2014/CNDA.

Đây cũng là lý do để UBND TP Hà Nội ban hành quyết định số 6459/QĐ-UBND về việc thu hồi 2.373m2 đất do Hoa Phượng Thăng Long đang quản lý, cho Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội thuê. Hợp đồng thuê đất nêu rõ: Mục đích sử dụng là tiếp tục thực hiện một phần Dự án đầu tư xây dựng văn phòng làm việc và trung tâm giới thiệu sản phẩm. Thời hạn sử sụng đất đến ngày 27/1/2048. Hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

1127-hyi-thyo-2-0944-1702818528.jpg
Quyết định số 6459/QĐ-UBND về việc thu hồi 2.373m2 đất do Hoa Phượng Thăng Long đang quản lý, cho Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội thuê đất nêu rõ: Mục đích sử dụng là tiếp tục thực hiện một phần Dự án đầu tư xây dựng văn phòng làm việc và trung tâm giới thiệu sản phẩm. Thời hạn sử sụng đất đến ngày 27/1/2048. Hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

 

Nói về Nguyễn Đại Dương giám đốc Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội là ai ? Chắc rất nhiều người quan tâm đến vị doanh nhân có tài “lái” UBND thành phố Hà Nội hô biến đất công về tay mình và có tài “chạy” tội tổ chức sử dụng trái pháp các chất ma tuý ?

Từ năm 2007 trở về trước, Nguyễn Đại Dương từng biết đến là đại gia khét tiếng bậc nhất ở Hà Nội từng sở hữu chuỗi nhà hàng, showroom ôtô và đặc biệt là vũ trường New Century tại Hà Nội. Trong giới ăn chơi từ Bắc chí Nam lúc bấy giờ, danh tiếng của Nguyễn Đại Dương nổi như cồn bởi là ông chủ của vũ trường lớn bậc nhất Hà thành - New Century. Dương được giới ăn chơi vẫn thường gọi là Dương New Century (và gọi tắt thành Dương New), ngoài ra Dương cũng là một trong những người Việt Nam đầu tiên tậu xe Hummer sành điệu và chiếc Maybach giá triệu đô.

Mặc dù “chính chủ” của vũ trường New Century là Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long do ông Phạm Đức Thắng làm giám đốc. Nhưng nói đến vũ trường này, người ta chỉ nhắc đến cái tên Nguyễn Đại Dương và coi Dương mới là giám đốc quản lý vũ trường lớn nhất nhì Hà Nội này.

Cuối năm 2007, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy đột kích vào vũ trường New Century đã phát hiện nhiều người tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy. Nguyễn Đại Dương đã bị cơ quan điều tra, VKSND truy tố về hành vi chứa chấp trái phép chất ma túy và kinh doanh trái phép.

Sau đó, Nguyễn Đại Dương đã bị tạm giam tại Trại T16 của Bộ Công an. Tại đây Dương đã thành khẩn khai nhận hành vi tổ chức sử dụng trái pháp các chất ma tuý của mình. Tuy nhiên, TAND TP Hà Nội sau đó đã miễn trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Đại Dương và đến bây giờ nhiều người vẫn đặt nhiều nghi vấn về việc này ?!

Đến đây chắc nhiều người đã hiểu về mối liên kết giữa Hoa Phượng Thăng Long và Nguyễn Đại Dương – Nguyên giám đốc Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội và cũng đã hình dung được vì sao thửa B của khu “đất vàng” 216 Trần Duy Hưng lại dễ dàng được Hà Nội “bẻ lái” giao cho doanh nghiệp tư nhân mà không qua đấu giá, tiềm ẩn thất thoát ngân sách Nhà nước ?!

nguyen-dai-duong-1702819614.png
Ông Nguyễn Đại Dương tại phiên toà do TAND quận Hoàn Kiếm mở hơn 10 năm trước.

 

Thời điểm hiện tại, Nguyễn Đại Dương cũng đang bị bắt và tạm giam để phục vụ điều tra liên quan đến việc “hô biến đất công thành đất tư”; cùng với bố vợ là Trần Văn Minh - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty 3-2 (tỉnh Bình Dương); Trần Văn Nam, nguyên bí thư Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương khóa XIV, cùng 20 bị can khác cùng về tội "vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Làm việc với địa chính phường Trung Hòa, vị này cũng khẳng định, thửa B (diện tích 2.373m2) khu đất 216 Trần Duy Hưng, có liên quan đến Nguyễn Đại Dương từng là giám đốc vũ trường New Century, nhưng hiện tại đang ngồi tù để phục vụ điều tra.

Như vậy, có thể thấy, Nguyễn Đại Dương có biệt tài hô “biến” đất công thành đất tư không chỉ ở số 216 Trần Duy Hưng, mà giờ đây đã vào tận tỉnh công nghiệp Bình Dương.

Việc “hô biến” đất công thành đất tư không qua đấu giá ở Bình Dương đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) điều tra làm rõ. Vậy trong trường hợp này, UBND thành phố Hà Nội giao “đất vàng” 216 Trần Duy Hưng không qua đấu giá cho công ty sân sau của Dương New khiến dư luận không khỏi băn khoăn rằng vụ việc 'tày đình' ngay giữa trung tâm Thủ đô này khi nào được thanh tra làm rõ. Và trách nhiệm ông Nguyễn Thế Hùng khi là Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký quyết định nêu trên sẽ ra sao?

Theo Thạc sĩ. Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Đoàn Luật sư Hà Nội: “Việc giao đất không qua đấu giá đây cũng có thể là lỗ hổng để các tổ chức, cá nhân lợi dụng để trục lợi cá nhân hoặc có lợi ích nhóm xuất hiện và gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Trong trường hợp đó là vị trí đất vàng sẽ càng gây ra thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước. Khách quan cho thấy, vị trí đất vàng sẽ sinh ra nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước, tuy nhiên, khi giao đất lại không tổ chức đấu giá thì khoản lợi nhuận này chỉ thuộc về một nhóm lợi ích.

Thất thoát vì đất không được đấu giá công khai, mất đi nguồn thu lớn do sự chênh lệch giá thị trường. Tiếp đến, trong quá trình sử dụng không hiệu quả, những khu đất đó bỗng trở thành “cái gai” vì làm chệch quy hoạch ban đầu.

Ngoài ra, việc giao đất không qua đấu giá còn làm ảnh hưởng tới sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh thiếu minh bạch bởi những nhóm lợi ích cũng khiến một số doanh nghiệp làm ăn chân chính thấy bất lợi trong cuộc đua này.

Như vậy, việc đấu giá quyền sử dụng đất khi giao đất, cho thuê đất sẽ mang lại sự minh bạch, công khai, cạnh tranh công bằng, đem lại nguồn thu hiệu quả cho ngân sách nhà nước. Từ những vụ việc như trên cho thấy công tác quản lý đất hiện còn nhiều hạn chế, tiềm ẩn rủi ro lãng phí, thất thoát, tham nhũng.Tầm Nhìn điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết "Kỳ 3: Hà Văn Thắm, Nguyễn Đại Dương có liên quan gì tới “đất vàng” 216 Trần Duy Hưng" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com