Kỳ 4: Dương New là ai và có tài gì hô biến “đất vàng” 216 Trần Duy Hưng về tay tư nhân

Nguyễn Long

14/01/2022 17:25

Theo dõi trên

Mối liên hệ giữa Dương New và Công ty Hoa Phượng Thăng Long chủ cũ của thửa B “đất vàng” 216 Trần Duy Hưng đang trở thành tâm điểm của dư luận, khi Hà Nội “bán rẻ đất vàng” cho doanh nghiệp của Dương New không qua đấu giá ?!

3245-hyi-thyo-1652-1702818528.jpg
Summit Building 216 Trần Duy Hưng đang trở thành vấn đề quan tâm lớn của dư luận khi dự án này được giao cho tư nhân mà không qua đấu giá đất, tiềm ẩn thất thoát ngân sách nhà nước, rủi ro cho người mua nhà nếu bị thanh tra phanh phui.

 

Nguồn gốc “đất vàng” 216 Trần Duy Hưng

Theo địa chính phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy cho biết, nguồn gốc “đất vàng” 216 Trần Duy Hưng được hình thành từ những thửa đất nông nghiệp, đất quy hoạch giao thông, đất do các Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông, Ban quản lý dự án của Hà Nội và đất do UBND phường Trung Hòa quản lý, được Nhà nước thu hồi, là đất sạch, không có tranh chấp.

Sau khi UBND thành phố Hà Nội thu hồi đất, có giao cho Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long, thuê để thực hiện dự án xây dựng tòa nhà 8 tầng, với mục đích sử dụng đất là thuê sử dụng làm văn phòng làm việc và trưng bày giới thiệu sản phẩm.

Cụ thể: Ngày 27/01/2003, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 764/QĐ-UBND cho Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long (Hoa Phượng Thăng Long), thuê 4.741m2 đất tại số 216 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Thời gian thuê đất là 45 năm kể từ ngày 27/01/2003, sau khi TP Hà Nội ban hành quyết định số 764 nêu trên, Hoa Phượng Thăng Long đã ký hợp đồng thuê đất số 44-2003/ĐCNĐ-HĐTĐTN với Sở Địa chính - Nhà đất Hà Nội.

Đến ngày 05/04/2004, Hoa Phượng Thăng Long được cấp GCN QSDĐ số X112675 có diện tích 4.741m2, mục dích sử dụng đất là xây dựng văn phòng làm việc và trung tâm giới thiệu sản phẩm, thời gian thuê là 45 năm, từ ngày 27/01/2003 đến ngày 27/01/2048. Phần đất được giới hạn bởi các mốc F,E,D,C,B,A,G,A1,C1.

1127-hyi-thyo-2-0944-1702818528.jpg
Quyết định số 6459/QĐ-UBND về việc thu hồi 2.373m2 đất do Hoa Phượng Thăng Long đang quản lý, cho Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội thuê đất nêu rõ: Mục đích sử dụng là tiếp tục thực hiện một phần Dự án đầu tư xây dựng văn phòng làm việc và trung tâm giới thiệu sản phẩm. Thời hạn sử sụng đất đến ngày 27/1/2048. Hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

 

Theo nguồn tin, sau khi được Hà Văn Thắm mua lại một phần diện tích đất 216 Trần Duy Hưng là thửa B (có diện tích 2.373m2) từ Hoa Phượng Thăng Long, nhưng vì Hà Văn Thắm phải chịu án phạt tù liên quan đến đại án Ngân hàng TMCP Đại Dương (Ocean Bank), Hứa Thị Phấn, Phạm Công Danh và Nguyễn Xuân Sơn, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam), nên dự án vẫn quây tôn kín nhiều năm và chậm tiến độ.

Dự án bị chậm tiến độ, dựa vào văn bản tham mưu số số 6551/TTr-STNMT-ĐKTK ngày 11/11/2014 của lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội, nên ngày 04/12/2014, ông Vũ Hồng Khanh – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký quyết định số 6459/QĐ-UBND về việc thu hồi 2.373m2 đất tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy do Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long quản lý, sử dụng; để giao cho Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội thuê “để tiếp tục thực hiện một phần Dự án đầu tư xây dựng văn phòng làm việc và trung tâm giới thiệu sản phẩm”. Thời hạn thuê đất là 48 năm, đến ngày 27/01/2048. Hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm. Đơn giá thuê đất được tính theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính và UBND TP Hà Nội.

Như vậy, tính đến ngày 04/12/2014, thửa "đất vàng” 216 Trần Duy Hưng, có diện tích gần 5.000m2 dù đã bị "chia hai xẻ nửa" nhưng đơn giá thuê đất, thời hạn thuê đất và mục tiêu của dự án vẫn không thay đổi. Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội (Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội) được Hà Nội cho thuê đất là để tiếp tục thực hiện một phần dự án xây dựng văn phòng làm việc và trung tâm giới thiệu sản phẩm (dù đã kéo dài 10 năm) chứ không phải làm dự án mới.

Được biết, Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội được thành lập ngày 27/5/2014, do ông Nguyễn Đại Dương (sinh năm 1965, trú tại tổ 41, phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội), làm Giám đốc. Và Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội cũng có địa chỉ tại số 216 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy.

Mối liên hệ giữa Dương New và Hoa Phượng Thăng Long

Còn Hoa Phượng Thăng Long hoạt động theo giấy phép đăng ký doanh nghiệp số 0100507379 từ năm 1993, có trụ sở tại số 216 Trần Duy Hưng, do ông Phạm Đức Thắng (hộ khẩu thường trú tại số 5 phố Ngô Văn Sở, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), làm giám đốc và ông Nguyễn Đại Dương (sinh năm 1965, trú tại tổ 41, phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội), làm Phó Giám đốc.

Như vậy, Nguyễn Đại Dương vừa là Giám đốc của Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội và cũng từng là Phó Giám đốc của Hoa Phượng Thăng Long. Cái tên Hoa Phượng Thăng Long từng trở thành “tâm điểm” của dư luận, khi vào năm 2007 công ty này chính là đơn vị quản lý vũ trường New Century (số 10 Tràng Thi, Hà Nội). Vũ trường này từng được coi là một trong những tụ điểm ăn chơi bậc nhất và đầy tai tiếng ở Hà Nội lúc bấy giờ. New Century là nơi xảy ra vụ án tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy và kinh doanh trái phép khiến nhiều thành viên phải hầu tòa.

Nguyễn Đại Dương – Phó Giám đốc Hoa Phượng Thăng Long, từng được biết đến là đại gia khét tiếng bậc nhất ở Hà Nội lúc bấy giờ, từng sở hữu chuỗi nhà hàng, showroom ôtô và đặc biệt là vũ trường New Century tại Hà Nội.

vu-truong-new-century-nam-2007-1702819001.png
Lực lượng công an đột kích vũ trường New Century năm 2007.

 

Trong giới ăn chơi từ Bắc chí Nam lúc bấy giờ, danh tiếng của Nguyễn Đại Dương nổi như cồn bởi là ông chủ của vũ trường lớn bậc nhất Hà thành - New Century. Dương được giới ăn chơi vẫn thường gọi là Dương New Century (và gọi tắt thành Dương New), ngoài ra Dương cũng là một trong những người Việt Nam đầu tiên tậu xe Hummer sành điệu và chiếc Maybach giá triệu đô.

Mặc dù “chính chủ” của vũ trường New Century là Hoa Phượng Thăng Long do ông Phạm Đức Thắng làm Giám đốc và Nguyễn Đại Dương là Phó Giám đốc. Nhưng nói đến vũ trường này, người ta chỉ nhắc đến cái tên Nguyễn Đại Dương và coi Dương mới là giám đốc quản lý vũ trường lớn nhất nhì Hà Nội này. Ngày 28/04/2007, lúc 1 giờ sáng, gần 550 cán bộ, chiến sĩ trinh sát và đặc nhiệm thuộc Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã bất ngờ tập kích vũ trường New Century tại số 10 Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Lực lượng công an đã thu giữ tại chỗ khoảng 200 gói ma túy tổng hợp các loại trên sàn nhà, trong đó có cả cần sa và heroin. Bắt quả tang một số đối tượng tàng trữ trong người. Cùng lúc với việc khám xét vũ trường, cảnh sát đã tạm giữ 1162 người, trong đó có chủ vũ trường này là Nguyễn Đại Dương. Trong số này, có tới 500 người đã được xác định là có sử dụng chất ma tuý.

Vũ trường New Century được các cơ quan chức năng xác định là một trong những tụ điểm tổ chức sử dụng ma tuý tổng hợp rất nghiêm trọng, kéo dài từ nhiều năm. Sau vụ đột kích, Nguyễn Đại Dương đã bị cơ quan điều tra bắt giam để phục vụ đều tra và sau đó bị VKSND truy tố về hành vi chứa chấp trái phép chất ma túy và kinh doanh trái phép.

duong-new-1702819001.png
Nguyễn Đại Dương (Dương New).

 

Tại Trại T16 của Bộ Công an, Dương đã thành khẩn khai nhận hành vi tổ chức sử dụng trái phép các chất ma tuý của mình. Tuy nhiên, sau đó TAND TP Hà Nội đã “giúp” Dương New trắng án và đến bây giờ nhiều người vẫn đặt nhiều nghi vấn về tính công tâm của TAND TP Hà Nội đối với vụ án này tại thời điểm đó?!

Nguyễn Đại Dương từng được biết đến có mối quan hệ rất rộng với giới lãnh đạo chóp bu của thành phố Hà Nội. Nên lực lượng công an của Bộ Công an khi đột kích vũ trường do Dương New quản lý, đã không thông báo trước với ông Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an Hà Nội lúc bấy giờ, vì sợ bị lộ (!?).

Đến đây chắc nhiều người đã hiểu một phần về mối quan hệ tốt đẹp giữa Dương New và giới lãnh đạo Hà Nội lúc bấy giờ và mối liên kết giữa Hoa Phượng Thăng Long và Nguyễn Đại Dương – nguyên Giám đốc Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội, nguyên Phó Giám đốc Hoa Phượng Thăng Long.

Và cũng đã hình dung được vì sao thửa B của khu “đất vàng” 216 Trần Duy Hưng, lại dễ dàng được Hà Nội “bẻ lái” giao cho doanh nghiệp do Dương làm Giám đốc, mà không qua đấu giá, tiềm ẩn thất thoát ngân sách Nhà nước ?!

Thời điểm hiện tại, Nguyễn Đại Dương cũng đang bị bắt và tạm giam để phục vụ điều tra liên quan đến việc “hô biến đất công thành đất tư”; cùng với bố vợ là Trần Văn Minh - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty 3-2 (tỉnh Bình Dương); Trần Văn Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương khóa XIV, và 20 bị can khác cùng về tội "vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Địa chính phường Trung Hòa, cũng khẳng định, thửa B (diện tích 2.373m2) khu đất 216 Trần Duy Hưng, có liên quan đến Nguyễn Đại Dương từng là giám đốc vũ trường New Century, nhưng hiện tại đang ngồi tù để phục vụ điều tra.

ong-nguyen-trong-dong-pho-chu-tich-ubnd-ha-noi-pld-1702819502.png
Ông Nguyễn Trọng Đông - Phó Chủ tịch UBND Hà Nội đã "tiếp sức" gì khi còn là Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội để "đất vàng" 216 Trần Duy Hưng về tay tư nhân không qua đấu giá.

 

Như vậy, có thể thấy, Nguyễn Đại Dương có biệt tài hô “biến” đất công thành đất tư không chỉ ở số 216 Trần Duy Hưng, mà giờ đây đã vào tận tỉnh công nghiệp Bình Dương. Vậy Nguyễn Đại Dương và thế lực đứng sau Dương New là ai, mà có thể "lái" được lãnh đạo Hà Nội và lãnh đạo tỉnh Bình Dương theo ý mình? Câu hỏi này rất cần làm rõ.

Việc “hô biến” đất công thành đất tư không qua đấu giá ở Bình Dương đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) điều tra làm rõ. Vậy trong trường hợp này, UBND thành phố Hà Nội giao “đất vàng” 216 Trần Duy Hưng không qua đấu giá cho công ty sân sau của Dương New, khiến dư luận không khỏi băn khoăn về vai trò của giám đốc Sở TN&MT Hà Nội lúc bấy giờ là ông Nguyễn Trọng Đông (hiện là Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đương nhiệm) và vai trò của ông Phạm Đức Thắng – Giám đốc Hoa Phượng Thăng Long ra sao ?!

Tầm Nhìn điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc “Kỳ 5: Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Trọng Đông đã “tiếp sức” gì để đất vàng 216 Trần Duy Hưng về tay tư nhân ?!”./.

Bạn đang đọc bài viết "Kỳ 4: Dương New là ai và có tài gì hô biến “đất vàng” 216 Trần Duy Hưng về tay tư nhân" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com