Một số vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ

Phạm Nhật

10/05/2022 14:18

Theo dõi trên

Các nhà khoa học đã xác định các nhóm vi khuẩn đường ruột cụ thể có thể làm tăng hoặc giảm nguy cơ mắc đột quỵ.

Nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị Tổ chức Đột quỵ Châu Âu (ESOC) ở Lyon, Pháp, củng cố thêm bằng chứng cho thấy những thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột có thể đóng một vai trò nhất định trong bệnh tim mạch.

Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng một số vi sinh vật nhất định có thể ảnh hưởng đến sự hình thành các mảng xơ vữa trong động mạch và vi sinh vật đường ruột ở bệnh nhân đột quỵ khác với vi sinh vật đường ruột ở người khỏe mạnh.

bfc1111-1652166978.png
Hình minh họa. Nguồn: Getty Images/Science Photo Library RF

Để điều tra xem liệu vi sinh vật đường ruột có ảnh hưởng đột quỵ hay không, Tiến sĩ Miquel Lledós từ Viện Nghiên cứu Sant Pau ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha và các đồng nghiệp đã lấy mẫu phân của 89 người gần đây bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ (cục máu đông chặn dòng chảy oxy đến não), cũng như từ những người khỏe mạnh, và thực hiện giải trình tự DNA để xác định các vi sinh vật khác nhau trong ruột của hai nhóm này.

“Chúng tôi đã xác định các nhóm vi khuẩn có liên quan đến nguy cơ đột quỵ nghiêm trọng hơn," Lledós cho biết.

“Khám phá này mở ra triển vọng rằng trong tương lai, chúng ta có thể ngăn ngừa đột quỵ hoặc cải thiện khả năng phục hồi thần kinh sau đột quỵ bằng cách kiểm tra hệ vi sinh vật đường ruột. Hiện nay, không có phương pháp điều trị bảo vệ thần kinh cụ thể nào để ngăn ngừa tình trạng thần kinh của bệnh nhân trở nên tồi tệ hơn sau đột quỵ. Việc sử dụng các liệu pháp mới như thay đổi hệ vi sinh vật thông qua thay đổi dinh dưỡng hoặc cấy ghép phân có thể hữu ích."

Trong khi đó, một nghiên cứu khác của một nhóm tại Đại học Yale, Connecticut, Hoa Kỳ, đã sử dụng một kỹ thuật thống kê gọi là ngẫu nhiên Mendel để xem mối nguy cơ đột quỵ và những thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột có mối quan hệ nhân quả hay không.

Nhóm Yale kết hợp dữ liệu từ 2.300 người tham gia Dự án Flemish Gut Flora, cộng với dữ liệu từ 34.000 người khác, để xem liệu các gen thúc đẩy sự phát triển của các loài vi sinh vật cụ thể có ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ hay không. Kết quả đã xác định được 26 loài vi khuẩn có liên quan đáng kể đến đột quỵ.

“Hầu hết các vi khuẩn chúng tôi tìm thấy có liên quan đến nguy cơ đột quỵ thấp hơn, nhưng 5 vi khuẩn có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ hoặc một trong các dạng phụ của loại đột quỵ này,” nhóm nghiên cứu cho biết.

Bước tiếp theo sẽ là khám phá các cơ chế góp phần vào nguy cơ đột quỵ của một số loài vi khuẩn nhất định.

“Vi khuẩn có thể giải phóng chất độc vào máu, chúng cũng có thể tạo ra một số loại protein can thiệp vào quá trình sinh lý. Ngoài ra còn có quá trình vi sinh vật-ruột-não - một con đường hai chiều giữa não và hệ vi sinh vật, theo đó não ảnh hưởng đến đường ruột thông qua các dây thần kinh, và hệ vi sinh vật ảnh hưởng đến các cơ quan, bao gồm cả não, chủ yếu thông qua việc thay đổi huyết áp," nhóm Yale cho biết.

Nguồn: https://www.theguardian.com/society/2022/may/04/certain-gut-microbes-may-affect-stroke-risk-and-severity-scientists-find

 

Bạn đang đọc bài viết "Một số vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ" tại chuyên mục Dân sinh. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com