Thừa cân có thể tăng gần gấp đôi nguy cơ ung thư tử cung

Phạm Nhật theo Theguardian

26/04/2022 08:44

Theo dõi trên

Nghiên cứu của Đại học Bristol cho thấy cứ tăng thêm 5 đơn vị BMI thì nguy cơ ung thư nội mạc tử cung của phụ nữ tăng 88%.

Từ lâu, các nhà khoa học và bác sĩ đã biết rằng thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc ung thư tử cung. Khoảng một trong ba trường hợp mắc ung thư tử cung ở Anh (34%) có liên quan đến thừa cân.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bristol đã có thể làm sáng tỏ thêm về mối liên hệ giữa ung thư tử cung và thừa cân, cũng như mức độ nguy cơ ung thư tử cung gia tăng nếu thừa cân. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng với một phụ nữ, cứ tăng thêm 5 đơn vị BMI, nguy cơ ung thư nội mạc tử cung tăng 88% so với mức nguy cơ ung thư nội mạc tử cung bình thường. Nghiên cứu được tài trợ bởi Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh (CRUK) và được công bố trên tạp chí BMC Medicine.

6d7anh-chup-man-hinh-2022-04-20-luc-091833-1650937279.png
Hình minh họa. Nguồn: Brain light/Alamy

Mức nguy cơ gia tăng này cao hơn so với kết quả các nghiên cứu trước đây và phản ánh tình trạng cân nặng suốt đời chứ không phải thừa cân tạm thời. Theo CRUK, 5 đơn vị BMI là sự khác biệt giữa người thừa cân và người béo phì.

Tiến sĩ Julie Sharp, người đứng đầu bộ phận thông tin y tế tại CRUK cho biết: “Các nghiên cứu như thế này củng cố bằng chứng rằng thừa cân hoặc béo phì là nguyên nhân lớn thứ hai gây ung thư ở Anh và có thể giúp chúng tôi bắt đầu xác định lý do tại sao ngày càng nhiều ca ung thư. Điều này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc khám phá ra cách ngăn ngừa và điều trị ung thư trong tương lai”.

“Cần có thêm nhiều nghiên cứu để điều tra chính xác phương pháp điều trị và loại thuốc nào có thể được sử dụng để quản lý nguy cơ ung thư ở những người đang chống chọi với bệnh béo phì. Chúng ta đã biết rằng thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ phát triển 13 loại ung thư khác nhau. Để giảm nguy cơ ung thư, điều quan trọng là phải duy trì cân nặng hợp lý bằng cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng và luôn vận động,” Sharp nói.

Nghiên cứu mới xem xét ung thư nội mạc tử cung, loại ung thư tử cung phổ biến nhất, ảnh hưởng đến niêm mạc tử cung - nội mạc tử cung. Cứ 36 phụ nữ sinh sau năm 1960 ở Anh thì có một người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tử cung trong đời.

Nhóm nghiên cứu kiểm tra các mẫu gen của 120.000 phụ nữ ở Anh, Úc, Bỉ, Đức, Ba Lan, Thụy Điển và Mỹ. Khoảng 13.000 người trong số đó bị ung thư tử cung. Họ xem xét các dấu hiệu của 14 đặc điểm có thể liên kết giữa béo phì và ung thư tử cung. Kết quả, hai loại hormone - insulin và testosterone lúc đói - làm tăng nguy cơ ung thư tử cung.

Bằng cách xác định chính xác cách béo phì làm tăng nguy cơ, chẳng hạn như thông qua hormone, các chuyên gia hy vọng rằng trong tương lai có thể dùng các loại thuốc để giảm hoặc tăng mức độ một số hormone cụ thể ở những người có nguy cơ phát triển ung thư cao hơn.

Emma Hazelwood, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu này là một bước đầu tiên thú vị về cách có thể dùng các phân tích di truyền để khám phá chính xác cách béo phì gây ra ung thư, và những biện pháp ngăn chặn”.

“Mối liên hệ giữa béo phì và ung thư tử cung đã được biết rõ nhưng đây là một trong những nghiên cứu lớn nhất đã xem xét chính xác lý do tại sao. Chúng tôi mong muốn được nghiên cứu sâu hơn để khám phá cách sử dụng thông tin này để giúp giảm nguy cơ ung thư ở những người đang chống chọi với bệnh béo phì,” Hazelwood nói thêm.

Nguồn: https://www.theguardian.com/society/2022/apr/19/lifelong-excess-weight-can-nearly-double-risk-of-endometrial-womb-cancer-study

Bạn đang đọc bài viết "Thừa cân có thể tăng gần gấp đôi nguy cơ ung thư tử cung" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com