Dự án 12.000 tỉ đồng thuộc cao tốc Bắc – Nam lỡ hẹn về đích năm 2022

Dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 được chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện thêm 6 tháng. Dự kiến tuyến cao tốc sẽ thông xe trước 30/4/2023 và hoàn thành trong tháng 6/2023. Đây là một dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đặt mục tiêu thông xe trước 31/12/2022.

cao-toc-mai-son-ql-45-2-1671421034.jpg
Hình minh họa

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có công văn gửi Ban quản lý dự án Thăng Long, thống nhất chủ trương kéo dài thời gian thực hiện dự án thành phần Mai Sơn - quốc lộ 45 (qua Ninh Bình - Thanh Hóa) thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Theo đó, dự án được chấp thuận kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu xây lắp để thi công hoàn thành các công việc còn lại trước 30/6/2023. Thời gian thông xe, đưa vào khai thác dự kiến trước ngày 30/4/2023.

Dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 có 5 gói thầu xây lắp, chính thức khởi công từ tháng 9/2020. Thời gian thực hiện các hợp đồng xây lắp là 24 tháng. Dự án dự kiến thông xe trước 31/12/2022 tuy nhiên không thể đáp ứng tiến độ đề ra.

Trên thực tế, đến tháng 12/2022, dự án đã hoàn thành 80% khối lượng công việc. Dự án khó có thể đảm bảo tiến độ do gặp vướng mắc về GPMB; khan hiếm vật liệu xây; giá vật liệu tại thời điểm thi công tăng đột biến; thời tiết khu vực dự gây ảnh hưởng đến quá trình thi công, dịch Covid-19 bùng phát.

Đây là lần đầu tiên Dự án thực hiện gia hạn tiến độ sau tròn 2 năm triển khai thi công. Ban quản lý dự án Thăng Long (Chủ đầu tư dự án) hiện đang đốc thúc đơn vị thi công để thông tuyến vào ngày 31/12/2022 và đảm bảo đưa các gói thầu vào khai thác trước ngày 30/4/2023.

Dự án cao tốc Mai Sơn – QL45 có chiều dài 63,37 km đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Điểm đầu tại nút giao Mai Sơn (huyện Yên Mô, Ninh Bình) kết nối với đường cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn và điểm cuối giao với đường Nghi Sơn – Thọ Xuân (xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) nối tiếp với đường cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn. Đoạn qua Ninh Bình dài 14km, đoạn qua Thanh Hóa 49km.

Giai đoạn 1 của dự án xây dựng mặt đường 4 làn xe hạn chế, , vận tốc thiết kế 80 km/h; giai đoạn hoàn chỉnh xây dựng theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Trên tuyến có hai hầm xuyên núi là hầm Tam Điệp và hầm Thung. Ngoài ra, cầu Núi Đọ vượt sông Chu trên tuyến cũng là cây cầu vượt sông dài nhất tỉnh Thanh Hóa tính đến thời điểm hiện tại.

Công trình có tổng mức đầu tư 12.111 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Bá Di

Link nội dung: https://pld.net.vn/du-an-12000-ti-dong-thuoc-cao-toc-bac-nam-lo-hen-ve-dich-nam-2022-a10016.html