Khai thác khoáng sản trái phép, TRT bị xử phạt 80 triệu đồng

Ngày 03/01, Công ty CP RedstarCera (TRT, UPCoM – mã chứng khoán TRT) công bố thông tin về việc nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam ban hành. Theo đó, TRT bị xử phạt số tiền 80 triệu đồng do có hành vi khai thác khoáng sản khi chưa được cấp phép.

Cụ thể, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đã nhận được báo cáo của TRT về việc khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, khi chưa được Nhà nước cho phép theo quy định, TRT vẫn tự ý khai thác, sử dụng loại khoáng sản đi kèm, khoáng sản mới phát hiện trong quá trình khai thác, kể cả khoáng sản là đất đá ở bãi thải của mỏ; sử dụng khoáng sản thuộc phần tài nguyên nằm trong phần trữ lượng thuộc phạm vi được cấp phép trong quá trình khai thác.

Với những sai phạm nêu trên, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với TRT số tiền 80 triệu đồng. Công ty có nghĩa vụ phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định xử phạt này trong thời hạn 10 ngày, nếu không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Sau khi chấp hành nộp tiền phạt, TRT buộc phải gửi chứng từ nộp phạt có xác nhận của Kho bạc Nhà nước hoặc Ngân hàng Thương mại nơi Kho bạc Nhà nước uỷ nhiệm thu phạt về Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Bắc thuộc Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam.

trt-khai-thac-khoang-san-trai-phep-pld-1672803365.jpg
TRT bị xử phạt số tiền 80 triệu đồng do có hành vi khai thác khoáng sản khi chưa nhận được sự cho phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Không những có sai phạm trong lĩnh vực khoáng sản, mà gần đây, TRT còn bị nhắc tên vì vi phạm hành chính về thuế. Theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế ngày 30/12/2022 của Cục Thuế tỉnh Hải Dương, TRT đã có hành vi khai sai dẫn đến thiếu thuế tài nguyên phải nộp năm 2019, 2020; khai sai hồ sơ khai thuế TNDN năm 2020 nhưng không dẫn đến thiếu số thuế phải nộp, tăng số thuế được miễn, giảm hoặc chưa được hoàn thuế.

Đồng thời, Công ty còn sử dụng hoá đơn hết giá trị sử dụng (hoá đơn bất hợp pháp) để khai thuế nhưng không làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc chưa được hoàn thuế, không làm tăng số tiền thuế được miễn, giảm.

Do những sai phạm đã nêu trên, Cục Thuế tỉnh Hải Dương đã xử phạt TRT số tiền gần 45 triệu đồng, bao gồm: 3,41 triệu đồng, tương đương mức xử phạt 20% đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu số thuế tài nguyên phải nộp (trong đó, năm 2019 là 1,73 triệu đồng, năm 2020 là 1,69 triệu đồng); 6,5 triệu đồng đối với hành vi khai sai hồ sơ khai thuế TNDN năm 2020; 35 triệu đồng đối với hành vi sử dụng hoá đơn bất hợp pháp.

Ngoài ra, TRT còn bị truy thu thuế tài nguyên số tiền 17,06 triệu đồng, trong đó năm 2019 là 8,63 triệu đồng, năm 2020 là 8,43 triệu đồng. Số tiền chậm nộp tiền thuế là 4,19 triệu đồng tính đến hết ngày 29/12/2022.

Như vậy, tổng số tiền phạt, truy thu, tiền chậm nộp tiền thuế mà TRT phải nộp là 66,16 triệu đồng.

Qua tìm hiểu được biết, Công ty CP RedstarCera (TRT), đổi tên từ Công ty CP Trúc Thôn có tiền thân là Mỏ đất chịu lửa Trúc Thôn trực thuộc Công ty Gang thép Thái Nguyên, được thành lập vào năm 1964.

TRT hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng. Sản phẩm chính của công ty là các loại gạch ốp lát, vật liệu chịu lửa, cung ứng cho thị trường trong nước và được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Sau nhiều lần tăng vốn, đầu tư mở rộng, TRT hiện đang sở hữu vận hành Nhà máy Gạch ốp lát Sao Đỏ với công suất 4 triệu m2 sản phẩm/năm, và Nhà máy Gạch chịu lửa Trúc Thôn với công suất 12.000 tấn/năm.

Công ty chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ tháng 12/2005 và trở thành công ty liên kết của Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP (VNSTEEL). Tính đến tháng 9/2022, số vốn góp của VNSTEEL tại TRT là 38,24 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ lợi ích 20,05%.

vnsteel-thoai-toan-bo-von-gop-tai-trt-pld-1672803365.png
VNSTEEL dự kiến thoái sạch toàn bộ vốn góp tại TRT.

Tuy nhiên, đầu tháng 9/2022, HĐQT VNSTEEL đã phê duyệt phương án chuyển nhượng 100% vốn góp của Tổng công ty tại TRT. Theo VNSTEEL, giá trị phần vốn đầu tư theo sổ sách là 23,58 tỷ đồng, nhưng theo BCTC của TRT, tính đến thời điểm 31/12/2021, giá trị sổ sách phần vốn đầu tư theo sổ sách của VNSTEEL lại là 22,06 tỷ đồng, tương ứng 2.206.000 cổ phần.

Còn theo chứng thư của Công ty TNHH Hãng Kiếm toán AASC, tổng giá trị thực tế phần vốn chủ sở hữu của VNSTEEL tại thời điểm 31/12/2021 là 66,76 tỷ đồng. Do đó, dựa trên cơ sở chứng thư thẩm định giá, VNSTEEL đề xuất giá khởi điểm chuyển nhượng vốn góp là 30.262 đồng/cp. Đây cũng được cho là mức giá và phương thức phù hợp với đề xuất của đơn vị tư vấn chuyển nhượng vốn.

Phương thức chuyển nhượng sẽ là chào bán cổ phiếu ra công chúng của cổ đông công ty đại chúng thông qua đấu giá công khai trọn lô tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 06/9/2022.

Trong trường hợp đấu giá công khai cả lô không thành công, HĐQT VNSTEEL sẽ xem xét quyết định thực hiện chuyển nhượng vốn khi điều kiện thích hợp, tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.  

Hải Phong

Link nội dung: https://pld.net.vn/khai-thac-khoang-san-trai-phep-trt-bi-xu-phat-80-trieu-dong-a10126.html