Số phận của 71 lô đất trúng đấu giá nhưng chậm nộp tiền sử dụng đất tại Quảng Nam sẽ ra sao?

UBND thị xã Điện Bàn vừa kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, thống nhất chủ trương không hủy Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với 71 lô đất người trúng đấu giá nộp tiền sử dụng đất đợt 1 chậm quá thời hạn 30 ngày.

anh-thuc-te-vident-center-quang-nam-pld-1673006320.jpg

Ảnh minh họa

UBND thị xã Điện Bàn cho biết, dự án Khu dân cư Nam Điện An tại phường Điện An và phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn được UBND tỉnh giao đất cho Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng thị xã để đầu tư xây dựng hạ tầng và khai thác quỹ đất với tổng diện tích là 50.779,6m2. Trong đó diện tích đất ở phân lô tại dự án là 25.835,23m2, tương đương 174 lô.

Căn cứ phương án đấu giá đất đã được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt, Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng thị xã đã thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất (đợt 1) đối với 130 lô, với kết quả có 114 lô trúng đấu giá.

Căn cứ kết quả đấu giá nêu trên, Chi cục Thuế khu vực Điện Bàn - Duy Xuyên ban hành các Thông báo nộp tiền về tiền sử dụng đất cho người trúng đấu giá.

Qua đối chiếu số liệu nộp tiền sử dụng đất đợt 1 thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ban hành Thông báo nộp tiền sử dụng đất của Chi cục Thuế khu vực Điện Bàn - Duy Xuyên, có 43 lô người trúng đấu giá đã nộp tiền đúng thời hạn và có 71 lô người trúng đấu giá nộp chậm quá thời hạn 30 ngày.

Theo đơn trình bày của những người chậm nộp thì lý do chậm nộp tiền sử dụng đất là do gặp phải nguyên nhân bất khả kháng.

Theo đó, có một trường hợp người trúng đấu giá bị sốt Siêu vi, các thành viên khác trong gia đình gồm vợ và các con cũng bị lây bệnh, do đó không đủ sức khỏe để nộp tiền sử dụng đất trúng đấu giá đúng theo thời gian trong thông báo nộp tiền của Chi cục Thuế khu vực Điện Bàn - Duy Xuyên.

14 người thường trú tại các tỉnh khu vực phía Bắc trúng đấu giá 70 lô đất còn lại đã có Giấy ủy quyền cho một cá nhân để thực hiện việc nộp tiền sử dụng đất theo thông báo nộp tiền của Chi cục Thuế khu vực Điện Bàn - Duy Xuyên.

Tuy nhiên vì lý do bất khả kháng (bị bệnh sốt xuất huyết) nên cá nhân này không thể đi nộp tiền theo thời gian trong thông báo nộp tiền của Chi cục Thuế khu vực Điện Bàn - Duy Xuyên.

Tất cả những trường hợp nêu trên kiến nghị xem xét không hủy kết quả trúng đấu giá, đồng thời tạo điều kiện để người trúng đấu giá được tiếp tục thực hiện nghĩa vụ tài chính theo thông báo của cơ quan thuế.

UBND thị xã Điện Bàn cho rằng, xét thấy kết quả trúng đấu giá đối với 71 lô đất nêu trên có giá trị rất lớn, người trúng đấu giá đã nộp đủ 50% số tiền trúng đấu giá nhưng thời gian nộp chậm, quá 30 ngày so với thông báo nộp tiền đợt 1.

Đồng thời, do quy định về việc xử lý hủy kết quả trúng đấu giá và xử lý chậm nộp theo thông báo nộp tiền còn chưa thống nhất nên ngày 12/10/2022, UBND thị xã đã tổ chức cuộc họp với đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế Quảng Nam và các cơ quan chuyên môn của thị xã.

Qua ý kiến trao đổi tại cuộc họp, các thành viên tham dự cho rằng việc xử lý hủy kết quả đấu giá phải thực hiện theo quy chế đấu giá và quy định của UBND tỉnh Quảng Nam.

Tuy nhiên, xét thấy thời gian chậm nộp tiền đợt 1 của các trường hợp trên không nhiều và vì lý do đau ốm nên quan điểm là cần cân nhắc xem xét, xin ý kiến của cấp có thẩm quyền tạo điều kiện để người trúng đấu giá tiếp tục nộp tiền sử dụng đất theo kết quả trúng đấu giá và nộp thêm khoảng tiền đối với thời gian chậm nộp.

Mới đây, UBND thị xã Điện Bàn đã tổ chức họp với sự tham dự của các đồng chí thành viên UBND thị xã và các ngành liên quan.

Qua trao đổi và ý kiến góp ý của các thành viên tham dự, cuộc họp đã biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu kín, kết quả 11/16 phiếu thống nhất báo cáo xin ý kiến của Ban Thường vụ Thị ủy và UBND tỉnh thống nhất chủ trương không hủy Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với 71 lô đất người trúng đấu giá nộp tiền sử dụng đất đợt 1 chậm quá thời hạn 30 ngày.

Điều kiện kèm theo là đến hết ngày 15/11/2022 những người trúng đấu giá chậm nộp nêu trên phải nộp đủ 100% tiền sử dụng đất trúng đấu giá.

Ngày 17/11/2022, Chi cục Thuế khu vực Điện Bàn - Duy Xuyên có Công văn số 5581/CCTKV-TBTK cho biết, đến hết ngày 15/11/2022 toàn bộ người trúng đấu giá đã nộp đúng thời hạn và đủ tiền sử dụng đất đợt 2 đối với 114 lô đất.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại toàn bộ người trúng đấu giá đã nộp đủ 100% tiền sử dụng đất đối với 114 lô.

Ngày 14/12/2022, Ban Thường vụ Thị ủy Điện Bàn cũng đã có ý kiến tại Thông báo số 406- TB/TU ngày 14/12/2022.

Trên cơ sở đó, UBND thị xã Điện Bàn báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, thống nhất chủ trương không hủy Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với 71 lô đất người trúng đấu giá nộp tiền sử dụng đất đợt 1 chậm quá thời hạn 30 ngày.

Ngoài ra người trúng đấu giá còn phải nộp số tiền phạt do chậm nộp với số tiền bằng số ngày chậm nộp nhân với 0,03%/ngày.

Quảng Nam

Link nội dung: https://pld.net.vn/so-phan-cua-71-lo-dat-trung-dau-gia-nhung-cham-nop-tien-su-dung-dat-tai-quang-nam-se-ra-sao-a10150.html