Cụ thể, theo báo cáo của Ban quản lý dự án, hướng tuyến của tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh/thành phố với tổng chiều dài 174,42km. Tàu áp dụng công nghệ hiện đại, tốc độ thiết kế lên tới 190km/h. Toàn tuyến có 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa,... được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi - khổ 1435mm - điện khí hóa. Dự kiến tổng vốn đầu tư dự án khoảng là 9,07 tỷ USD, tương đương khoảng 213.948 tỷ đồng.
Ban quản lý dự án đường sắt đề xuất huy động nguồn vốn đầu tư dự án theo hình thức PPP (đối tác công - tư). Ngân sách Nhà nước chi trả chi phí giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho Nhà nước theo hợp đồng BTL (Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ).
Phương án tổ chức như sau, tàu khách được tổ chức từ Tân Kiên và ga Bình Triệu đến ga Cần Thơ; bố trí thêm một số đoàn tàu ngoại ô từ ga Tân Kiên đến ga Tam Hiệp. Tàu hàng sẽ vận hành từ Tân Kiên đến ga ga An Bình và Cần Thơ.
Về mô hình quản lý khai thác, nhà đầu tư thành lập Công ty cổ phần vận tải đường sắt TP.HCM - Cần Thơ để đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho Công ty đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt (của nhà nước). Giai đoạn sau tiếp tục nghiên cứu đề xuất thêm các mô hình phù hợp với mô hình đầu tư.
Công tác thỏa thuận về quy hoạch phân khu, quy hoạch địa phương gặp nhiều khó khăn do dự án đi qua nhiều địa phương, khiến tiến độ dự án kéo dài. Ban quản lý dự án đường sắt cùng đơn vị tư vấn đang làm việc để thống nhất hương án tuyến, vị trí ga, depot dự án với các địa phương gồm TP.HCM, Tiền Giang và Bình Dương.
Lam Giang (TH)
Link nội dung: https://pld.net.vn/de-xuat-lam-duong-sat-tphcm-can-tho-9-ty-usd-a10186.html