Hãng ô tô điện bán chạy thứ 2 thế giới xây nhà máy sản xuất linh kiện xe hơi tại Việt Nam

Hãng xe này có thể còn bán cả ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc tại Việt Nam để cạnh tranh với VinFast.

Hãng xe Trung Quốc BYD đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam để sản xuất linh kiện ô tô. 3 nguồn tin thân cận với kế hoạch này đã hé lộ thông tin với tờ Reuters. Đây là động thái nhằm giảm sự lệ thuộc vào Trung Quốc và tăng cường chuỗi cung ứng ở khu vực Đông Nam Á trong kế hoạch mở rộng toàn cầu của hãng BYD.

Theo 1 trong 3 nguồn tin kể trên, khoản đầu tư vào miền Bắc nước ta sẽ lên đến hơn 250 triệu USD nhằm tăng cường sự hiện diện của công ty mẹ BYD ở Việt Nam, nơi đơn vị điện tử của hãng này đang sản xuất các tấm pin năng lượng mặt trời.

Động thái của BYD một lần nữa cho thấy một xu hướng ngày càng phổ biến của các nhà sản xuất ô tô, đó là giảm sự lệ thuộc vào Trung Quốc giữa những căng thẳng thương mại với Mỹ và sự gián đoạn sản xuất do lệnh giãn cách xã hội để chống đại dịch Covid-19 của chính quyền Bắc Kinh trước đó.

Hiện hãng BYD vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin này. Đặt trụ sở tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, BYD bán được nhiều ô tô điện hơn đối thủ Tesla ở thị trường Trung Quốc trong năm ngoái. Nếu tính trên thị trường toàn cầu, BYD là hãng ô tô điện bán chạy thứ 2, chỉ sau Tesla. BYD hiện còn đang mở rộng sang thị trường châu Á, bao gồm cả Singapore, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia,... và châu Âu.

hang-o-to-dien-pld-1673711386.jpg
Hãng ô tô điện bán chạy thứ 2 thế giới xây nhà máy sản xuất linh kiện xe hơi tại Việt Nam (ảnh: Reuters)

Hãng xe có sự chống lưng của tỷ phú Mỹ Warren Buffett hiện sản xuất cả xe plug-in hybrid và ô tô thuần điện. Tương tự Tesla, BYD cũng kiểm soát phần lớn chuỗi cung ứng của mình, bao gồm cả việc sản xuất pin. Đây là chiến lược giúp BYD khác biệt so với những hãng ô tô tiếng tăm.

Vào hồi tháng 9 năm ngoái, BYD đã công bố sẽ sản xuất ô tô điện ở Thái Lan với công suất hàng năm 150.000 xe từ năm 2024. Bằng việc đầu tư vào Việt Nam, BYD hi vọng sẽ tăng sản lượng, kiểm soát chi phí và đa dạng hóa dây chuyền sản xuất chứ không chỉ tập trung vào Trung Quốc - thị trường lớn nhất của hãng.

Theo các nguồn tin, BYD vẫn đang trong quá trình tìm kiếm địa điểm đặt nhà máy tại Việt Nam. Một nguồn tin cho biết nhà máy có thể sẽ được khởi công vào giữa năm nay.

Hiện chưa rõ nhà máy của BYD tại Việt Nam sẽ sản xuất loại linh kiện nào, có bao gồm pin hay không. Chỉ riêng khoản đầu tư dự kiến của BYD và dự án trị giá 400 triệu USD của hãng sản xuất màn hình kỹ thuật số BOE đã bằng 1/4 tổng số vốn 2,5 tỷ USD mà các công ty Trung Quốc rót vào Việt Nam trong cả năm ngoái.

Các công ty Mỹ như Apple và nhà cung cấp của họ, ví dụ như Foxconn của Đài Loan và Luxshare của Trung Quốc, cũng đang tìm kiếm địa điểm sản xuất thay thế. Việt Nam là một trong những lựa chọn hàng đầu của các công ty này.

Nguồn tin thứ hai cho biết, BYD dự kiến sẽ thuê khoảng 80 hecta đất công nghiệp trong khi đơn vị điện tử của hãng thuê 60 hecta. Nhà máy ở Việt Nam sẽ xuất khẩu linh kiện sang nhà máy lắp ráp ô tô BYD tại Thái Lan.

Theo một nguồn tin, dây chuyền sản xuất tại Việt Nam có thể cũng sẽ phục vụ cả thị trường địa phương, chủ yếu thông qua dịch vụ bảo dưỡng và phụ tùng thay thế cho xe BYD nhập khẩu từ Trung Quốc. Như vậy, BYD sẽ trở thành đối thủ trực tiếp của VinFast - hãng xe điện Việt Nam đã bắt đầu bán xe từ năm 2019 và lên kế hoạch mở rộng sang Mỹ, châu Âu.

nhap-khau-xe-trung-quoc-pld-1673711386.jpg
BYD có thể nhập khẩu xe từ Trung Quốc để bán tại Việt Nam, cạnh tranh VinFast

Link nội dung: https://pld.net.vn/hang-o-to-dien-ban-chay-thu-2-the-gioi-xay-nha-may-san-xuat-linh-kien-xe-hoi-tai-viet-nam-a10229.html