6 điều về dầu nhớt ô tô mà ngay cả "tài già" có thể cũng chưa biết

Dầu nhớt rất quan trọng đối với ô tô, nếu không nắm rõ những lưu ý dưới đây, chủ xe sẽ khiến xế cưng hoạt động kém hiệu quả, thậm chí là gây ra những hư hại không đáng có.

Chỉ nên dùng một loại dầu nhớt động cơ cho ô tô
Trên lý thuyết, việc sử dụng dầu nhớt của thương hiệu này rồi chuyển sang thương hiệu khác không gây ảnh hưởng gì đến động cơ. Tuy nhiên, nếu thay đổi nhiều loại dầu trong một thời gian dài sẽ khiến xe hoạt động kém trơn tru hơn, ảnh hưởng đến công suất và tuổi thọ của động cơ. Nguyên nhân là do mỗi loại dầu của một thương hiệu lại sử dụng các chất phụ gia khác nhau.

Do vậy, tốt hơn hết bạn vẫn nên sử dụng dầu động cơ của một thương hiệu trong thời gian dài. Để chọn loại dầu nhớt ô tô phù hợp với thông số kỹ thuật và động cơ, bạn nên tham khảo trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe là chính xác nhất.

Dầu chuyển sang màu đen là làm việc hiệu quả 
Quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ phát sinh nhiều muội, cặn bẩn. Do đó, việc giữ sạch các bộ phận bên trong động cơ không bị muội, cặn bẩn bám vào là điều cần thiết. Các chất phụ gia có trong dầu nhớt có nhiệm vụ làm sạch bề mặt các bộ phận động cơ, phân tán cặn bẩn thành những phần tử nhỏ lưu giữ trong dầu.

Vì thế, khi dầu chuyển sang màu đen thì đồng nghĩa với việc dầu đã làm việc hiệu quả. Mỗi loại dầu sẽ có khả năng lưu giữ lượng cặn bẩn khác nhau, nếu quá mức lưu giữ của dầu thì cặn bẩn sẽ bám trở lại động cơ. Bởi vậy nên bạn cần thay dầu đúng hạn, căn cứ vào độ nhớt của dầu thay vì màu sắc của nó.

6-dieu-ve-dau-nhot-o-to-ma-ngay-ca-tai-gia-co-the-cung-chua-biet-pld-1-1675227774.jpg
Dầu chuyển sang màu đen có nghĩa là chúng hoạt động tốt, giúp làm sạch cặn bẩn, muội bám trong động cơ.

Không thêm phụ gia động cơ
Hầu hết các loại dầu đều có thêm chất phụ gia giúp tăng độ nhớt và bảo vệ động cơ. Vì thế, bạn không nên bổ sung chất phụ gia bán trôi nổi trên thị trường. Điều này có thể sẽ khiến dầu hoạt động kém đi và gây lãng phí tiền của. Chỉ nên thêm chất phụ gia nếu nhà sản xuất ô tô có yêu cầu, thường chỉ có những siêu xe mới cần thêm phụ gia đặc biệt.

Không phải cứ dầu đắt tiền là tốt
Điều này chưa chính xác, quan trọng là loại dầu đó phải phù hợp với xe và điều kiện sử dụng. Nếu chọn dầu tốt, đắt tiền mà không phù hợp về độ nhớt thì sẽ không bảo vệ xe tốt.

Người dùng cần chú ý đến độ đặc, loãng của dầu, hướng dẫn sử dụng trên can dầu, loại dầu nào phù hợp, cách đọc thông số trên can dầu để từ đó có căn cứ lựa chọn. Loại dầu tổng hợp toàn phần sẽ tốt hơn và phù hợp với nhiều loại xe hơn các loại dầu khác như bán tổng hợp, dầu gốc khoáng. 

Khi chọn dầu nhớt, bạn sẽ bắt gặp các ký tự đầu tiên sau API (tiêu chuẩn chất lượng do Viện Dầu khí Hoa Kỳ thiết lập). Nếu có chữ "S" thì hiểu rằng đây là dầu dành riêng cho động cơ xăng, nếu là chữ "C" thì đây là loại dầu thiết kế cho xe dùng động cơ diesel. Chữ cái sau chữ "S" càng nằm xa trên bảng chữ cái thì có nghĩa là phẩm cấp dầu càng cao. Ví dụ, SP đang là dầu có phẩm cấp cao nhất hiện nay dành cho xe chạy xăng, SN sẽ thấp hơn SP.

Con số 0W, 5W chỉ khả năng chịu nhiệt độ, con số càng nhỏ thì khả năng chịu lạnh càng tốt. Ví dụ, 0W sẽ chịu lạnh tốt hơn 10W. Số sau W (W40, W20,...) có nghĩa là khả năng chịu nhiệt độ cao, ví dụ W40 có khả năng chịu nhiệt độ cao tốt hơn W20. Việt Nam là đất nước nhiệt đới nên phần lớn sẽ chỉ quan tâm đến chỉ số sau W.

Ngoài ra, con số trước W càng cao thì dầu càng đặc. Nếu con số càng nhỏ thì tức là dầu luân chuyển nhanh, nhanh chóng đến vị trí cần bôi trơn trong động cơ, khởi động nhẹ, máy dễ nổ, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Theo lời khuyên của nhiều người thì nên chọn các loại dầu W30, nếu xe dùng ở cường độ cao và dùng lâu rồi thì nên chọn W40.

6-dieu-ve-dau-nhot-o-to-ma-ngay-ca-tai-gia-co-the-cung-chua-biet-pld-2-1675227774.jpg
Người dùng cần chú ý đến độ đặc loãng của dầu, hướng dẫn sử dụng trên can dầu, loại dầu nào phù hợp, cách đọc thông số trên can dầu để từ đó có căn cứ lựa chọn.

Xe ít đi vẫn cần thay dầu đúng lịch
Có nhiều người mua xe nhưng ít sử dụng đến, nửa năm mới đi khoảng 2.000 - 3.000 km, số km thấp hơn lịch bảo dưỡng của hãng nên nghĩ rằng chưa cần thay dầu nhớt. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia thì dù chưa đạt số km quy định nhưng đến lịch thay dầu (thường là 1 năm) thì vẫn cần thay. Sở dĩ như vậy là bởi, dầu nhớt khi đã bỏ ra khỏi can và để lâu sẽ bị biến chất, do dầu có chứa các chất phụ gia khác như chống mòn, chống đông,... tất cả các thành phần này sẽ bị tiêu hao dần và làm cho dầu xuống cấp theo thời gian.

Dầu loãng chạy "bốc" hơn dầu đặc nhưng chỉ phù hợp với xe mới
Xe mới thường sử dụng dầu nhớt loãng hơn để giúp bôi trơn tốt hơn, vì các chi tiết vẫn còn mới, chưa bị mài mòn nhiều. Độ nhớt càng loãng thì bôi trơn tốt hơn, ít lực cản nên chạy bốc, nhưng chỉ phù hợp với xe mới.

Còn ở xe cũ, các chi tiết bị mài mòn nhiều hơn nên phải dùng loại dầu đặc hơn, cho khả năng chịu tải cũng như phủ kín tốt hơn, như vậy thì xe mới hoạt động hiệu quả được.

Nếu xe mới mà dùng nhớt đặc thì khả năng bôi trơn kém hơn, không đủ đi vào các chi tiết, cản trở chi tiết chuyển động, dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, máy chạy nặng hơn và dễ bị nóng.

Link nội dung: https://pld.net.vn/6-dieu-ve-dau-nhot-o-to-ma-ngay-ca-tai-gia-co-the-cung-chua-biet-a10311.html