Việt Nam là thị trường ưu tiên lúc này của thương hiệu ô tô Skoda

Thương hiệu ô tô Skoda của Cộng hòa Séc sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam trong năm nay.

Vào hồi tháng 10 năm ngoái, thương hiệu Skoda thuộc tập đoàn Volkswagen đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với TC Motor để phân phối xe tại Việt Nam. Theo đó, Skoda sẽ bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam trong năm 2023 này.

Trong một bài phỏng vấn với phóng viên tạp chí Autocar của Ấn Độ gần đây, ông Piyush Arora, Giám đốc quản lý của Skoda Auto Volkswagen India, đã khẳng định Việt Nam là thị trường ưu tiên của thương hiệu này vào thời điểm hiện tại.

Được biết, tập đoàn mẹ Volkswagen đang xây dựng Ấn Độ thành trung tâm xuất khẩu xe chiến lược cho thương hiệu Skoda. Là thị trường lớn thứ 3 của Skoda, Ấn Độ sẽ nhận trách nhiệm lớn hơn là phát triển khu vực Trung Đông và Đông Nam Á cho thương hiệu đến từ Cộng hòa Séc.

Skoda cho biết hãng sẵn sàng bắt tay với các đại lý, nhà phân phối và lắp ráp ở 2 khu vực kể trên để tăng doanh số. Skoda hiện đang thăm dò những quốc gia như Thái Lan, Indonesia và Malaysia, coi đây là các thị trường tiềm năng để mở rộng sang.

Tuy nhiên, bước đầu tiên của Skoda ở khu vực Đông Nam Á là gia nhập thị trường Việt Nam trong năm nay. Trong năm 2023, Skoda sẽ bán xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) tại Việt Nam. Sau đó, Skoda sẽ vận chuyển linh kiện lắp ráp sang Việt Nam vào năm 2024. Mục tiêu trung hạn của thương hiệu này là đạt doanh số thường niên 30.000 xe tại thị trường Việt Nam.

"Chúng tôi đã có đối tác ở Trung Đông và sẽ tiếp tục thăm dò. Tuy nhiên, khi nào xác định được chiến lược đúng đắn dành cho sản phẩm phù hợp với các thị trường khác nhau, chúng tôi sẽ bắt đầu xem xét vai trò của các đối tác. Ưu tiên ngay lúc này của chúng tôi là Việt Nam", ông Arora nói với phóng viên tạp chí Autocar Ấn Độ.

skoda-pld-1676274163.jpg
Việt Nam là thị trường ưu tiên lúc này của thương hiệu ô tô Skoda

Như thông tin đã đưa, trong giai đoạn đầu, Skoda sẽ bán 4 mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu tại Việt Nam, bao gồm Karoq, Kodiaq, Octavia và Superb. Sang năm 2024, sau khi nhà máy tại Quảng Ninh được hoàn thiện, Skoda sẽ bắt đầu lắp ráp 2 mẫu ô tô Kushaq và Slavia ở Việt Nam. Trong năm 2025, Skoda sẽ tiếp tục nhập khẩu, phân phối 2 mẫu ô tô điện ENYAQ iV và ENYAQ Coupe iV tại Việt Nam.

Trong năm 2022 vừa qua, Skoda đã bán tổng cộng 731.300 chiếc ô tô cho khách hàng toàn cầu, giảm 16,7% so với năm 2021. Theo thương hiệu này, nguyên nhân sụt giảm doanh số là do thiếu chip bán dẫn, cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine, đứt gãy chuỗi cung ứng và sự thiếu chắc chắn đang diễn ra trên thị trường toàn cầu.

Thị trường lớn nhất của Skoda trong năm ngoái là Đức với 134.300 xe bán ra. Tiếp theo đó là thị trường nội địa Cộng hòa Séc với 71.200 xe đến tay người tiêu dùng. Ấn Độ đứng thứ 3 với 51.900 xe bán ra, tăng trưởng 127,7%. 2 thị trường tiếp theo là Anh (50.000 xe) và Ba Lan (45.000 xe). Trong khi đó, tại thị trường Trung Quốc, Skoda có một năm không thành công với doanh số giảm 37,4% xuống còn 44.600 xe.

Mẫu xe bán chạy nhất của Skoda trong năm ngoái là Octavia với 141.100 chiếc đến tay khách hàng toàn cầu. Xếp sau đó là Skoda Kamiq với kết quả cộng dồn 96.300 xe, Kodiaq (94.500 xe), Fabia (92.700 xe) và Karoq (87.700 xe).

Link nội dung: https://pld.net.vn/viet-nam-la-thi-truong-uu-tien-luc-nay-cua-thuong-hieu-o-to-skoda-a10496.html