Những sai lầm khi sử dụng Cruise control mà tài mới hay mắc phải

Nhiều tài mới hay gặp phải lỗi này khi sử dụng tính năng Cruise control. Việc chưa hiểu về hệ thống này còn khiến lái xe gặp nguy hiểm và bị phạt oan.

Nhiều dòng xe ô tô hiện đại ngày nay đã được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình hay ga tự động Cruise Control (CC), trên dòng xe cao cấp sẽ có tính năng kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control.

Tính năng này giúp người lái nhàn hơn, không cần đạp vào bàn đạp ga mà xe vẫn duy trì được tốc độ, giúp giảm bớt cảm giác mệt mỏi khi lái xe, nhất là trên đường trường, quốc lộ và cao tốc. Bên cạnh đó, Cruise Control còn giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe hiệu quả.

sai-lam-khi-dung-cruise-control-pld-1677166561.jpg
Cruise control là một tính năng dễ sử dụng nhưng nếu không chú ý sẽ mắc sai lầm, tài xế sẽ phải trả giá đắt.

Cách dùng Cruise control

Kích hoạt

Sau khi bấm vào nút CC (biểu tượng CC sẽ hiện lên trên bảng đồng hồ), bạn di chuyển với một tốc độ phù hợp. Tiếp theo, bấm vào nút Set-, hệ thống sẽ bắt đầu ghi nhớ tốc độ xe đang chạy. Lúc này, bạn có thể bỏ chân ga ra mà tốc độ xe vẫn được giữ nguyên như cũ.

Hủy lệnh

Để ngắt hệ thống Cruise Control, bạn có thể thực hiện nhấn chân phanh hoặc nhấn nút Cancel để tạm dừng CC.

Nếu muốn thiết lập lại CC thì nhấn vào nút Res, hệ thống sẽ tự động kích hoạt trở lại và xe tiếp tục chạy với tốc độ như được cài đặt trước đó.

Thay đổi vận tốc

Muốn giảm hoặc tăng tốc khi đang sử dụng hệ thống Cruise Control, bạn sử dụng các nút bấm hoặc cần gạt với các kí hiệu Set- (giảm tốc độ) và Res+ (tăng tốc độ). Mức độ tăng và giảm tốc độ ở mỗi dòng xe sẽ khác nhau.

Sai lầm khi dùng Cruise control mà tài xế dễ gặp phải

Hỗ trợ lái xe rất nhiều trong việc điều khiển phương tiện nhưng vẫn có không ít người vẫn mắc phải sai lầm khi sử dụng tính năng Cruise control. Dưới đây là một vài trường hợp thường gặp:

Sử dụng Cruise control khi chạy trên đường cao tốc

cruise-control-pld-1677166561.jpg
Tính năng Cruise control rất hữu ích khi sử dụng trên đường cao tốc. Tuy nhiên cũng cần lưu ý để tránh xảy ra tai nạn.

Khi xe phía trước giảm tốc độ thì việc bật CC sẽ nguy hiểm hơn là không bật. Nếu không bật CC, người lái sẽ nhanh chóng chuyển chân ga sang chân phanh, lúc đó ga cũng từ từ giảm tốc độ và xử lý tình huống tốt hơn. Nhưng nếu đang bật CC, người lái thường thả lỏng cho chân nghỉ ngơi, xe vẫn di chuyển với tốc độ rất đều, lúc phát hiện xe phía trước giảm tốc độ thì việc chuyển chân lên chân phanh sẽ không kịp và người lái cần một lực phanh lớn hơn, mức độ nguy hiểm cũng cao hơn.

Do đó, khi chạy trên đường cao tốc thì nên giữ khoảng cách với xe phía trước xa hơn. Ví dụ, khoảng cách an toàn tối thiểu khi chạy trên đường cao tốc đối với tốc độ 60 km/h là 30m, khi bật CC bạn cần gia tăng khoảng cách lên 35 - 40m.

Di chuyển trong đô thị

Với đặc điểm giao thông như ở Việt Nam, đường nội đô có rất nhiều phương tiện đi lại và dễ xảy ra những tình huống bất ngờ. Cho dù đường thoáng, vắng và cảm thấy mệt mỏi thì các lái xe cũng không dùng tính năng CC này, không nên thử để trải nghiệm vì tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Chưa nắm rõ hệ thống CC trên xe của mình

Di chuyển ở những đoạn đường bằng phẳng, hệ thống Cruise control giúp xe sẽ giữ nguyên tốc độ mà người lái cài đặt. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đến cách hoạt động của Cruise control trên xe của mình. 

Trên các dòng xe hiện đại, Cruise control còn can thiệp đến cả hệ thống phanh. Nhưng ở các dòng xe đời cũ hoặc Cruise control cơ bản thì nó chỉ can thiệp vào hệ thống chân ga. Trong trường hợp xe đang xuống dốc cũng có thể khiến vận tốc tăng lên.

Có không ít tình huống người lái cài đặt đúng số km/h (giả sử 60km/h) nhưng vẫn bị CSGT phạt vì vi phạm tốc độ. Bởi rất có thể, xe gặp đúng đoạn đường đang dốc xuống nên bị tăng lên thành 56 km/h. Chính vì thế, người lái cần cần thử và tìm hiểu kỹ về hệ thống Cruise control trên xe của mình.

Link nội dung: https://pld.net.vn/nhung-sai-lam-khi-su-dung-cruise-control-ma-tai-moi-hay-mac-phai-a10799.html