Theo thông tin trên trang chủ của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hai thương hiệu xe sang Mercedes-Benz và Audi đều đang thực hiện chương trình triệu hồi ô tô, cụ thể như sau.
Mercedes-Benz
Mercedes-Benz Việt Nam hiện đang thực hiện chương trình triệu hồi đối với các dòng xe sang mang thương hiệu ML và GLE. Cụ thể, có tổng cộng 492 chiếc Mercedes-Benz ML 250 CDI 4Matic, ML 350 4Matic, ML 400 4Matic, GLE 400 4Matic, GLE 450 AMG 4Matic và AMG GLE 43 4Matic bị triệu hồi lần này. Đây là những chiếc xe sang được sản xuất trong thời gian từ tháng 2/2012 - 10/2019.
Nguyên nhân của vụ triệu hồi là do nước có thể thấm vào khu vực phía sau của xe và tích tụ trong hốc bánh dự phòng theo thời gian. Trong một số tình huống lái xe nhất định, nước tích tụ có thể tiếp xúc với bộ phận điều khiển bơm nhiên liệu, ảnh hưởng đến việc cung cấp nhiên liệu cho động cơ, dẫn đến xe có thể mất lực đẩy (ngừng đột ngột) mà không có cảnh báo trước. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ tai nạn hoặc thương tích cho những người tham gia giao thông khác.
Mercedes-Benz Việt Nam thực hiện chương trình triệu hồi để kiểm tra, khắc phục và gắn thêm van thoát nước ở khoang bánh xe dự phòng cho các xe bị ảnh hưởng như một biện pháp phòng ngừa. Để đảm bảo quyền lợi, khi nhận được thông báo từ các đại lý ủy quyền của Mercedes-Benz Việt Nam, qua cổng thông tin điện tử của Cục Đăng Kiểm hoặc truyền thông, khách hàng đang sử dụng xe thuộc chương trình triệu hồi cần liên lạc với đại lý ủy quyền để được kiểm tra, thực hiện sửa chữa đúng tiêu chuẩn.
Công việc yêu cầu sẽ mất khoảng 30 phút và thực hiện miễn phí. Thời gian bắt đầu thực hiện là ngày 15/3/2023 và dự kiến kết thúc vào ngày 31/12/2027.
Đối với các xe mang nhãn hiệu Mercedes-Benz ML và GLE được nhập khẩu vào Việt Nam dưới dạng di chuyển tài sản, ngoại giao, cá nhân hoặc do công ty khác nhập khẩu, các đại lý ủy quyền của công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam sẽ sẵn sàng trợ giúp, liên hệ để kiểm tra thông tin, sửa chữa miễn phí theo chương trình triệu hồi nếu thuộc đối tượng triệu hồi và được yêu cầu từ Mercedes-Benz AG.
Audi
Với Audi, số lượng xe bị triệu hồi lần này là 51 chiếc. Những chiếc xe sang Audi bị triệu hồi mang thương hiệu TT, được sản xuất từ ngày 1/1/2015 - 31/12/2017, và do công ty TNHH Ô Tô Á Châu nhập khẩu, phân phối.
Theo Audi Việt Nam, bộ phận bơm khí của túi khí Takata trên vô lăng lái của xe TT có thể bị hư hại do hơi ẩm xâm nhập theo thời gian và trong điều kiện khí hậu nhất định. Trong trường hợp hệ thống túi khí được kích hoạt khi có va chạm, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng bộ phận bơm khí bị nứt vỡ. Điều này khiến các mảnh vỡ của bộ phận bơm khí bị văng ra, có thể gây thương tích cho những người ngồi trên xe.
Nguyên nhân được xác định là có thể do độ lão hóa của nhiên liệu dạng rắn dưới tác động của môi trường xung quanh và điều kiện thời tiết nóng ẩm ở Việt Nam trong một thời gian dài. Điều này có thể dẫn đến đẩy nhanh quá trình đốt cháy nhiên liệu trong bộ phận bơm khí, làm áp lực gia tăng quá lớn bên trong bộ phận bơm khí và vỏ bộ phận bơm khí bị hư hại. Để khắc phục lỗi trên thì linh kiện túi khí này cần phải được thay thế.
Hiện tại Audi AG chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào gây mất an toàn cho người trên xe liên quan đến lỗi trên. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho khách hàng sử dụng xe tại Việt Nam, Audi quyết định thực hiện triệu hồi toàn bộ các xe TT có thể bị ảnh hưởng để kiểm tra và thay thế linh kiện này. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến là 1 tiếng/xe. Thời gian bắt đầu thực hiện là từ ngày 3/3/2023, kết thúc dự kiến vào ngày 3/3/2026.
Đối với các xe do công ty khác phân phối thuộc diện triệu hồi theo công bố của Audi AG, nếu khách hàng mang xe tới các đại lý ủy quyền để yêu cầu xử lý, Audi Việt Nam sẽ sẵn sàng hỗ trợ liên hệ với công ty mẹ để xem xét, thực hiện kiểm tra và khắc phục khi được sự chấp thuận (áp dụng cho xe của các Bộ Ngoại Giao hoặc nhập khẩu theo dạng di chuyển tài sản).
Link nội dung: https://pld.net.vn/hon-500-chiec-o-to-hang-sang-mercedes-benz-va-audi-tai-viet-nam-bi-trieu-hoi-a11170.html