Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức

Hà Nội mong muốn đổi mới mạnh mẽ trong cải cách hành chính, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại các cơ quan công quyền với việc bắt đầu thực hiện mô hình quản lý theo hình thức ủy quyền.

nguoi-dan-thuc-hien-cac-thu-tuc-hanh-chinh-tai-bo-phan-mot-cua-pld-1679828211.jpg
Người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận "Một cửa" phường Quán Thánh, quận Ba Đình. (Ảnh Mạnh Khánh/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa lên kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn.

Thành phố mong muốn đổi mới mạnh mẽ trong cải cách hành chính, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại các cơ quan công quyền với việc bắt đầu thực hiện mô hình quản lý theo hình thức ủy quyền.

Hàng trăm thủ tục hành chính đã được Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố ủy quyền cho Giám đốc các sở, ngành và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã. Vì vậy, việc chấn chỉnh lề lối làm việc và nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân ở đội ngũ cán bộ, công chức rất cần thiết.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội xác định, việc kiểm tra lần này nhằm đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các Quy tắc ứng xử, góp phần nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ nhân dân của các cơ quan thuộc thành phố; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có nề nếp, ý thức tôn trọng kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối, tác phong làm việc.

Qua đó, từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; đồng thời, phát hiện những nhân tố tích cực để nhân rộng, biểu dương.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, các cấp và địa phương thực hiện tốt công tác kiểm tra, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng quy trình, quy định, chính xác, khách quan và trung thực.

Các đơn vị được kiểm tra chuẩn bị các nội dung theo kế hoạch, bố trí thời gian, thành phần đảm bảo việc kiểm tra đạt hiệu quả. Việc tiến hành kiểm tra không được làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các đơn vị.

Nội dung kiểm tra tập trung vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ Ủy ban Nhân dân thành phố đã giao; việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan gắn với các phong trào thi đua của Trung ương, thành phố; thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/05/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng.”

Đoàn sẽ kiểm tra việc nâng cao chất lượng thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng gắn với thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện quy ước, hương ước; việc xây dựng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Đối tượng kiểm tra gồm tất cả các sở, ban, ngành; các đơn vị sự nghiệp trực thuộc thành phố; Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã và Ủy ban Nhân dân các xã, phường, thị trấn; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các sở, ban, ngành, Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã, Ủy ban Nhân dân các xã, phường, thị trấn; các địa điểm công cộng trên địa bàn thành phố.

Đoàn kiểm tra sẽ gồm các thành phần Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao, các phòng, ban có liên quan. Dự kiến kế hoạch kiểm tra diễn ra trong quý 3/2023./.

Link nội dung: https://pld.net.vn/ha-noi-se-thuc-hien-kiem-tra-quy-tac-ung-xu-cua-can-bo-cong-chuc-a11565.html