Được mệnh danh “thiên đường săn mây”, lượng du khách đổ về Tà Xùa mỗi năm không nhỏ. Tuy nhiên, không phải tất cả du khách đến đây đều có trải nghiệm trọn vẹn.
Gần đây, dịch vụ du lịch ở Tà Xùa đang nhận về nhiều đánh giá không tốt. Cụ thể, du khách cho rằng mức giá của các homestay khá cao so với mặt bằng chung, thức ăn cũng đắt đỏ không kém nhưng chất lượng phục vụ không tương xứng.
Mức giá cao so với chất lượng
Trong những năm gần đây, xã Tà Xùa (huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La) luôn nằm trong top những điểm đến ở vùng Tây Bắc được nhiều du khách săn đón, đặc biệt là những du khách thích khám phá thiên nhiên. Trên mạng xã hội, không khó để tìm thấy những bài chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn nơi ăn uống, lưu trú của những du khách từng đến Tà Xùa.
Nằm ở độ cao 1.600-1.800 m, không khí ở Tà Xùa trong lành, mát mẻ quanh năm. Đến đây, du khách sẽ được ngắm nhìn những áng mây trắng trôi lững lờ quanh các ngọn núi ở khoảng cách gần. Ngoài ra, Tà Xùa còn đa dạng trải nghiệm như ngồi cà phê săn mây, trekking ở các cung đường…
Tuy nhiên, khi bắt đầu phát triển về du lịch, các homestay, quán cà phê và nhà hàng dần mọc lên cũng là lúc Tà Xùa xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều. Đỉnh điểm là khi một nam travel blogger có tiếng với fanpage có hơn 55.000 người theo dõi đã chia sẻ sự thất vọng về dịch vụ du lịch ở Tà Xùa.
“Mình đến đây lần đầu vào cuối năm 2021, mọi thứ rất tuyệt vời. Chỉ có duy nhất về vụ phòng ốc. Nhưng rồi sau một năm, Tà Xùa thay đổi như vũ bão, hot lên nhờ mạng xã hội và chất lượng dịch vụ ngày càng đi xuống”, người này nhận xét.
Theo nam blogger, nơi lưu trú, nhà hàng và phương tiện di chuyển là 3 điều bất cập nhất trong dịch vụ du lịch ở Tà Xùa.
Mức giá của các homestay ở Tà Xùa quá cao. Homestay còn tính giá phòng cuối tuần cho cả thứ sáu. Mức giá cuối tuần thường chỉ áp dụng cho thứ bảy, chủ nhật.
“Phòng ở Tà Xùa quá đắt, giá gấp đôi và có thể là gấp ba so với những địa điểm khác. Đã thế cung cách phục vụ lại không đúng như mong đợi”, nam travel blogger chia sẻ.
Anh cũng cho rằng các nhà hàng đều bán với mức giá trên trời nhưng hiếm có nơi nào ngon. Một lon nước ngọt ở đây có giá 35.000 đồng, mâm thịt nướng cho 4 người ăn giá 800.000-900.000 đồng. Trong khi ở những địa điểm du lịch khác, mâm thịt nướng chỉ rơi vào khoảng 500.000-600.000 đồng.
Về phương tiện di chuyển, xe đi Tà Xùa chạy có lịch trình cố định, đón khách không đúng giờ và phải chờ lâu.
Không ít du khách đã bày tỏ sự đồng tình với những chia sẻ của nam travel blogger. Đồng thời, họ cũng thuật lại những trải nghiệm không đáng có trong chuyến đi Tà Xùa.
Trần Cúc, người từng du lịch ngắn ngày tại Tà Xùa, bộc bạch: “Khung cảnh Tà Xùa rất đẹp, nhưng các dịch vụ chưa phát triển, homestay cuối tuần giá rất đắt so với mặt bằng chung các điểm du lịch khác. Homestay tôi ở lúc book có xem qua mô tả chi tiết cùng với ảnh nhưng thực tế rất khác. Phòng không vệ sinh chút nào”.
“Tôi thuê phòng 800.000 đồng cho một đêm mà phòng không có dép đi trong phòng hay nước lọc”, du khách Linh An chia sẻ trải nghiệm không hay khi thuê homestay ở Tà Xùa.
Đa số du khách đều cho rằng khẩu phần thức ăn khá ít so với mức giá, hương vị của các món ăn tại các quán ở Tà Xùa không ấn tượng. Thậm chí, có mâm thức ăn lên đến hơn một triệu đồng nhưng không kèm rau xanh hay nước uống.
“Tôi ăn một nồi lẩu bé tí, nước trắng tinh mà giá 400.000 đồng. Đồ ăn ở Tà Xùa không ngon, thịt ướp vị chán, bếp nướng ‘dởm’, không có ống hút khói”, bạn Ngọc Hường nhận xét.
Người làm dịch vụ du lịch ở Tà Xùa nói gì?
Xét về dịch vụ du lịch, Tà Xùa không thể so sánh với Sa Pa hay Hà Giang, vì nơi đây chỉ mới được cộng đồng xê dịch quan tâm khoảng vài năm. Ở Tà Xùa không có nhiều resort sang chảnh, loại hình lưu trú phổ biến nhất là homestay, đưa du khách đến gần hơn với cuộc sống của người dân, trải nghiệm nếp sinh hoạt như một người bản địa.
Theo anh Trần Thái Quang, người đại diện của một homestay lớn ở Tà Xùa và đã có nhiều năm kinh doanh dịch vụ lưu trú, việc các homestay đưa ra mức giá cao có 3 nguyên nhân.
“Tà Xùa hiện là điểm du lịch có giá đắt đỏ bậc nhất Việt Nam, cả về lưu trú, di chuyển và ăn uống. Không thể phủ nhận rằng ở đây có tình trạng chặt chém nhưng việc giá homestay cao so với mặt bằng chung là do các yếu tố khách quan và thị trường cung cầu”, anh Quang nói.
Để bù lại những thiếu thốn về cơ sở vật chất, những người làm homestay như anh Quang phải bỏ nhiều tâm sức để trang trí từng ngóc ngách trong homestay, tạo ra những góc “chill” để du khách check-in. Đầu tư nhiều tiện ích khác như nhà bếp, tinh dầu xông phòng, dầu gội và sữa tắm handmade, chăn ga thổ cẩm… là cách để du khách cảm thấy xứng đáng với số tiền đã bỏ ra.
Người này cho biết thêm: “Dịch vụ tại Tà Xùa còn nhiều thiếu sót do đội ngũ làm dịch vụ còn ít kinh nghiệp, chưa có cơ hội học hỏi. Để nâng cao chất lượng phục vụ phải cần thời gian và sự thúc ép của thị trường. Chính những đòi hỏi của du khách là động lực để Tà Xùa thay đổi”.
Tương tự như homestay, các nhà hàng tại Tà Xùa cũng vấp phải những ý kiến trái chiều vì giá cả và chất lượng.
Anh Lường Xuân Hồng, quản lý kiêm đầu bếp chính một nhà hàng nổi tiếng bậc nhất Tà Xùa, cho biết mức giá thức ăn ở đây cao do vận chuyển khó khăn, hầu hết nguyên liệu không có sẵn, phải nhập với chi phí đắt đỏ, khí hậu cũng không thuận lợi. Hơn nữa, tìm người có chuyên môn để nấu các món Tây Bắc không dễ dàng.
Các du khách khi đến Tà Xùa nên lựa chọn những món đặc thù của vùng như gà đen, cá tầm. Bạn cũng có thể xem kỹ thực đơn theo mùa và thực đơn theo ngày để lựa chọn những món ăn tươi ngon nhất.
“Tôi đã trang trí nhà hàng và món ăn theo phong cách đặc trưng của Tây Bắc để mang đến những trải nghiệm tốt, giúp thực khách cảm nhận được đời sống đồng bào. Nhà hàng cũng đang cố gắng tìm những nét văn hoá ẩm thực đã phai mờ của Tây Bắc để đưa đến thực khách”, anh Hồng nói thêm.
Với mong muốn du khách có cái nhìn khách quan hơn về các dịch vụ, chị Bích Huệ, người chuyên phục vụ tour Tà Xùa, lý giải: “Đoạn đường từ huyện Bắc Yên lên Tà Xùa quá xấu, dễ sạt lỡ, không đủ an toàn để xe cabin to, xe hai tầng có thể di chuyển. Xe giường nằm chỉ có đi đêm lên trước. Nên bây giờ mới phải dừng ở Bắc Yên và có xe trung chuyển lên”.
Việc du khách phản ánh về chất lượng dịch vụ khi đến một địa điểm du lịch không còn xa lạ. Những người làm du lịch phải nhìn nhận lại và nỗ lực hơn từng ngày.
Link nội dung: https://pld.net.vn/nguoi-lam-du-lich-o-ta-xua-len-tieng-truoc-danh-gia-xau-a11638.html