Phạt tù đối tượng mua bán người dưới 16 tuổi

Ngày 24/5, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Vi Hoàng Lâm 17 tuổi, trú tại xã Đắk D’rông, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

bi-cao-lam-tai-phien-toa-pld-1685011626.jpg
Bị cáo Lâm tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, vào tháng 7/2021, Lâm bị bán vào công ty của người Trung Quốc làm chủ ở Campuchia. Sau đó, Lâm bỏ ra số tiền 4.000 USD để chuộc mình, nhưng không về Việt Nam mà ở lại Campuchia lao động bất hợp pháp.

Tại đây Lâm quen biết với Sầm Thị Hải Yến 26 tuổi, trú tại huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Yến làm công việc tuyển dụng người cho các công ty, quán Bar tại Campuchia.

Đến tháng 5/2022, Lâm trở về Việt Nam. Thời gian này, Yến liên lạc và bàn với Lâm tìm người Việt Nam đưa sang Campuchia bán. Mỗi trường hợp đưa sang thành công, Yến sẽ trả cho Lâm 1.000 USD, tương đương khoảng 23,5 triệu đồng. Sau đó, Lâm lên mạng xã hội Facebook đăng bài tuyển dụng lao động với nội dung “sang Campuchia làm việc nhẹ lương cao, công ty sẽ lo mọi chi phí ăn ở, đi lại”.

Khoảng đầu tháng 7/2022, cháu L 14 tuổi, trú tại xã Hòa Thuận, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk nhắn tin qua Facebook xin Lâm đi làm. Ngày 7/7/2022, Lâm và cháu gái đón xe khách xuống Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, Yến đã cho người đón cháu gái vượt biên sang Campuchia và chuyển cho Lâm 18 triệu đồng. Số tiền còn lại Yến khất trả sau.

Sau khi sang Campuchia và biết mình bị bán vào công ty của người Trung Quốc nên cháu gái đã liên lạc cho gia đình chuộc về với số tiền 100 triệu đồng. Đến ngày 17/7/2022, cháu gái được người thân và Công an tỉnh Đắk Lắk giải cứu đưa về Việt Nam. Riêng đối tượng Sầm Thị Hải Yến hiện đang được Công an tỉnh Đắk Lắk tiếp tục điều tra, truy bắt để xử lý.

Tại phiên tòa, bị cáo Lâm thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào các tình tiết, diễn biến của vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Vi Hoàng Lâm 11 năm tù giam về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Link nội dung: https://pld.net.vn/phat-tu-doi-tuong-mua-ban-nguoi-duoi-16-tuoi-a12241.html