Phiên đấu giá hiển số đầu tiên được tổ chức vào sáng 22/8 dưới hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, sự cố đã xảy ra. Website của Công ty đấu giá hợp danh Việt Nam (VPA) - đơn vị tổ chức đấu giá trực tuyến biển số ô tô đã bị "sập". Người tham gia đấu giá không thể truy cập được.
Công ty đấu giá hợp danh Việt Nam đã phải ra thông báo tạm dừng đấu giá và hẹn sẽ tổ chức đấu giá lại vào ngày 16/9 tới. Trong thông báo mới nhất, Công ty đấu giá hợp danh Việt Nam cho biết sẽ giữ nguyên quyền lợi của toàn bộ khách hàng đã nộp tiền hồ sơ, tiền đặt cọc tham gia đấu giá 11 biển số xe ô tô lần đầu.
Sau phiên đấu giá biển số lần thứ nhất thất bại, nhiều người muốn rút tiền cọc về. Tuy nhiên, phía Công ty đấu giá hợp danh Việt Nam không phản hồi dù chủ xe đã gọi điện, gửi mail tới công ty.
Anh Nguyễn Quốc Toản (trú tại Thái Bình) chia sẻ: "Tôi đấu giá 5 biển số và đã thanh toán 200.500.000 đồng. Giờ muốn đòi lại tiền, gọi hotline tới Công ty đấu giá không ai nghe máy, gửi mail không nhận được phản hồi. Với số tiền cọc hơn 200 triệu, ban đầu tôi nghĩ sẽ dễ dàng nhận về vì theo quy định do công ty ban hành, không trúng đấu giá sẽ được hoàn tiền sau 3 ngày.
Tiền vẫn nằm im một chỗ, VPA vừa ra thông báo lịch đấu giá lại. Theo anh Toản, việc VPA không tập trung hoàn cọc cho người tham gia đấu giá sau khi hệ thống bị lỗi và gian hạn thêm thời gian nhận cọc gây bức xúc trong dư luận.
Thời hạn cuối nộp cọc cho phiên đấu giá thứ nhất là 17h ngày 18/8, tức trước giờ mở cửa hệ thống đấu giá 3 ngày. Thế nhưng bây giờ họ vẫn tiếp tục nhận cọc cho chính phiên đấu giá này. Việc đó sẽ làm số lượng người tham gia đấu giá nhiều lên, tăng thêm cạnh tranh, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các chủ xe đã nộp tiền cọc. Trong khi những người mới tham gia, họ có quyền đợi tới gần hết hạn đặt cọc mới chuyển tiền cọc.
Chung hoàn cảnh, anh Trọng Phú (Hà Nội) cho biết, anh đã nộp tiền cọc để đấu giá hai biển số nhưng nay cũng chỉ biết chờ đợi VPA hoàn trả tiền. Theo anh Phú, VPA gây khó chịu cho người tham gia đấu giá vì nhiều lý do: "Thứ nhất là VPA vi phạm quy định phải hoàn trả toàn bộ khoản tiền đặt trước cho khách hàng trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc phiên đấu giá như đã thông báo trước đó.
Thứ 2 là phía VPA không có hướng dẫn cụ thể trong công tác tổ chức đấu giá. Hiện chưa chốt ngày, giờ cho buổi đấu giá tiếp theo nhưng vẫn tiếp tục thu tiền cọc của người tham gia đấu giá. Thứ 3, từ việc phiên đấu giá đầu tiên bị lỗi kỹ thuật, tôi cho rằng VPA không có năng lực tổ chức đấu giá ở quy mô lớn như đấu giá biển số như hiện nay."
Đã nộp hơn 80 triệu đồng tiền cọc đấu giá hai biển số, anh Thái (Hà Nội) cho biết đã gửi thư tới VPA yêu cầu hoàn tiền cọc nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời: "Tôi đã mua xe mới, chỉ chờ mỗi biển. Cứ nghĩ đầu tư chiếc biển đẹp về lắp vào xe là xong nhưng giờ đang rất rối. Nếu bấm biển tạm thì vài hôm nữa nếu trúng đấu giá lại mất công đi đổi. Bỗng dưng thêm việc và ôm nguyên cục tức vào người".
Theo ghi nhận, ngay sau khi phiên đấu giá lần đầu tạm dừng do lỗi kỹ thuật, câu hỏi có được hoàn cọc không xuất hiện ngập tràn các diễn đàn, hội nhóm. Dù không phải người trong cuộc nhưng nhiều người cho rằng việc hoàn cọc đấu giá khi hệ thống lỗi là điều hiển nhiên, đúng quy định. Có điều đơn vị tổ chức sẽ xử lý tình huống này ra sao thì không ai dám đưa ra nhận định.
Link nội dung: https://pld.net.vn/dau-gia-bien-so-nhieu-nguoi-cho-hoan-coc-sau-vu-loi-he-thong-a14365.html