Theo đó, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo đề xuất 3 phương án về tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đến cảng hàng không Chu Lai.
Cụ thể, phương án 1, tuyến đường sắt đô thị sẽ đi theo đường quy hoạch phía Đông ven sông Vĩnh Điện, qua sông Thu Bồn, theo hướng đường tránh thị trấn Nam Phước, đường nối QL.14H với đường Võ Chí Công (nút Bình Sa) và đến sân bay Chu Lai dọc theo đường Võ Chí Công.
Phương án 2, tuyến đường sắt đô thị sẽ đi theo đường hiện trạng qua Khu dân cư Cầu Hưng Lai Nghi, qua Khu dân cư phường Thanh Hà, đi dọc theo cầu Cẩm Kim, cầu Duy Phước và theo đường nối QL.14H với đường Võ Chí Công (nút Bình Sa) và đến sân bay Chu Lai dọc theo đường Võ Chí Công.
Phương án 3, tuyến đường sắt đô thị sẽ đi theo đường hiện trạng qua Khu dân cư Cầu Hưng Lai Nghi, qua sông Thu Bồn và tiếp tục theo hướng đường tránh thị trấn Nam Phước (không qua địa phận thành phố Hội An) như phương án 1 nêu trên.
Về nhà ga, kích thước tối thiểu dọc theo hướng tuyến dài khoảng 150m và rộng 30m, với dự kiến 5 vị trí tại Điện Bàn (hoặc Hội An), Duy Xuyên, Tam Kỳ, Tam Hiệp và sân bay Chu Lai (Núi Thành).
Về ý kiến của các đơn vị liên quan, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết Sở Giao thông vận tải đề xuất chọn phương án 3.
Trong khi đó UBND thị xã Điện Bàn chọn theo thứ tự ưu tiên lần lượt là phương án 1, phương án 3, phương án 2. UBND thành phố Hội An chọn theo thứ tự ưu tiên lần lượt là phương án 3, phương án 1 và không đồng thuận phương án 2.
Riêng UBND huyện Thăng Bình thống nhất theo hướng tuyến đường nối QL.14H với đường Võ Chí Công (nút Bình Sa) và đến sân bay Chu Lai dọc theo đường Võ Chí Công.
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao cơ bản bám sát đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Đối với tuyến đường sắt tốc độ cao đoạn qua tỉnh Quảng Nam, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, hướng tuyến sẽ cơ bản bám sát đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến các khu di tích, các khu, cụm công nghiệp và các khu dân cư, khu đô thị,... Đồng thời, kết hợp tận dụng hành lang an toàn giao thông của đường bộ cao tốc và đường sắt tốc độ cao, nhưng vẫn đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường.
Về nhà ga, vị trí thứ nhất là ga Tam Kỳ tại xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ. Vị trí này gần khu vực đường Trường Xuân - Phú Ninh và Trạm dừng nghỉ đường bộ cao tốc.
Vị trí thứ hai là ga hành khách, hàng hóa Chu Lai tại khu vực giáp ranh xã Tam Hiệp và xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, gần đường ĐT.617. Nhà ga này sẽ phục vụ kết nối với khu vực Cảng hàng không Chu Lai, các cảng biển Kỳ Hà, Dung Quất,…
Về khu depot, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị nghiên cứu bố trí cùng vị trí với các nhà ga.
Phương án đề xuất nêu trên như Phương án 2 trong Báo cáo rà soát của Liên danh Tư vấn TEDI - TRICC - TEDIS gửi kèm Công văn số 8792/BGTVT-KHĐT ngày 10/8/2023 của Bộ Giao thông vận tải.
Để đảm bảo tiến độ đang trình thẩm định hồ sơ Quy hoạch tỉnh theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các Sở, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tích hợp hướng tuyến, các nhà ga, khu depot như trên vào Quy hoạch tỉnh.
Đồng thời cập nhật vào các đồ án quy hoạch xây dựng của địa phương nhằm thực hiện công tác quản lý hiện trạng quy hoạch, không để xây dựng trong phạm vi hướng tuyến, vị trí nhà ga, khu depot của đường sắt tốc độ cao nêu trên nhằm thuận lợi trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện dự án sau này.
Do đó, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến làm cơ sở tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050 để trình cấp thẩm quyền phê duyệt.
Lưu Bang