Bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 04/01/2019, với tổng diện tích 685ha, bao gồm 10 bến cảng, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 tấn. Tổng mức đầu tư dự án là 14.234 tỷ đồng.
Quy mô dự án gồm 3 giai đoạn: giai đoạn 1 từ năm 2018-2025 đầu tư 4 bến có vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng; giai đoạn 2 từ năm 2026-2031 đầu tư 3 bến với số vốn gần 5.000 tỷ đồng; giai đoạn 3 từ năm 2032-2036 đầu tư 3 bến có số vốn trên 4.300 tỷ đồng.
Khu bến cảng Mỹ Thủy phục vụ chủ yếu cho Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và hàng hóa quá cảnh từ Lào, Đông Bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang kinh tế Đông-Tây.
Được biết, dự án do Công ty cổ phần liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm chủ đầu tư và chính thức được khởi công lần đầu vào ngày 27/02/2020, nhưng sau đó “án binh bất động”. Phía liên doanh MTIP cũng chưa hoàn thành việc góp vốn và huy động vốn theo quy định để thực hiện dự án.
Trước tình hình này, ngày 10/8/2021, chủ đầu tư đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Trị, đề xuất chia tách dự án đầu tư xây dựng bến cảng Mỹ Thủy thành các dự án độc lập, phân kỳ đầu tư độc lập với lý do không bảo đảm nguồn hàng qua cảng như dự tính.
Tuy nhiên, đề xuất này không được chấp nhận do việc chia tách không phù hợp với quy định tại Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.
Theo thông tin đăng ký doanh nghiệp, Công ty Cảng quốc tế Mỹ Thủy thành lập ngày 14/1/2015 với vốn điều lệ đăng ký 500 tỷ đồng. Danh sách cổ đông sáng lập gồm Công ty TNHH Đầu tư phát triển dịch vụ xây dựng Việt Nam (350 tỷ đồng - 70%), Công ty TNHH phát triển khoáng sản Duy Tân (125 tỷ đồng - 25%) và ông Trần Khánh Hưng (25 tỷ đồng - 5%).
Tuy nhiên, Công ty Khoáng sản Duy Tân sau đó không thực hiện góp vốn theo cam kết, khiến Cảng quốc tế Mỹ Thủy phải điều chỉnh giảm vốn điều lệ xuống còn 375 tỷ đồng.
Cuối năm 2017, doanh nghiệp nâng vốn điều lệ lên 750 tỷ đồng. Đến tháng 8/2018, công ty tiếp tục tăng mạnh vốn điều lệ lên 2.250 tỷ đồng, trong đó Công ty xây dựng Việt Nam góp 1.575 tỷ đồng tương ứng tỉ lệ 70%, bà Mai Chi giảm tiếp tỉ lệ sở hữu xuống 0,66%. Tại thời điểm tháng 12/2023, ông Dương Viết Roãn là người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc công ty.
Trong cơ cấu cổ đông, cổ đông lớn của Mỹ Thủy là Công ty TNHH Đầu tư phát triển dịch vụ xây dựng Việt Nam. Công ty này được thành lập vào tháng 5/2009 do ông Cho Gilhyung làm Giám đốc với số vốn điều lệ 100 tỷ đồng.
Trong đó, ông Jung Tae Sung góp 49 tỉ đồng (49%), bà Đặng Thị Gầm góp 41 tỉ đồng (41%) và ông Nguyễn Quang Huy góp 10 tỉ đồng (10%). Đến tháng 1/2022, cổ đông Jung Tae Sung chuyển cổ phần sang cho bà Lã Thị Lụa (29%) và bà Đặng Thị Du (20%).
Ngày 10/1/2022, Công ty Cổ phần Sam Holdings đã ban hành nghị quyết của HĐQT về việc thông qua phương án đầu tư mua cổ phần phổ thông Công ty Cổ phần liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy. Theo đó, HĐQT SAM Holdings quyết định thông qua phương án mua 36% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy, thời gian dự kiến thực hiện là quý I/2022.
Sau khi Mỹ Thủy nâng vốn điều lệ lên 2.250 tỷ đồng, SAM Holdings đã góp đủ vốn theo tỷ lệ sở hữu 36% và Mỹ Thủy trở thành công ty liên kết của SAM. Đầu năm 2023, SAM ghi nhận tổng giá trị đầu tư vào Mỹ Thủy gần 720 tỷ đồng. Tuy nhiên đến cuối năm 2023 ghi nhận khoản đầu tư này giảm về mức 671,4 tỷ đồng.
Song song với việc góp vốn vào Cảng Mỹ Thủy, tháng 1/2022, ông Nguyễn Minh Tùng lên làm Tổng Giám đốc công ty, thay cho ông Cho GilHyung. Thời điểm đó, ông Tùng là Phó Tổng Giám đốc của SAM Holdings.
Được biết, bên cạnh dự án có tổng mức đầu tư “khủng” như Cảng Mỹ Thủy, SAM còn tham gia đầu tư một số dự án lớn như dự án Sacom Tuyền Lâm với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, dự án Chung cư Samland Riverside với giá trị xây dựng dở dang ghi nhận đến cuối năm 2023 đạt 530 tỷ đồng.
Bảo Minh (TH)
Link nội dung: https://pld.net.vn/chan-dung-dai-gia-dung-sau-du-an-hon-14200-ty-dong-tai-quang-tri-a16299.html