Những giọt nước mắt muộn màng trong vụ án Trịnh Văn Quyết

Chiều nay 29/7, phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Văn Quyết và các bị cáo trong vụ lừa đảo và thao túng chứng khoán cùng các đơn vị liên quan bước vào phần nghị án.

Những lời nói sau cùng, các bị cáo nêu từng trường hợp cụ thể khác nhau, nhưng đều có cái chung đó là xin lỗi, hối hận, ăn năn, thành khẩn... và nghẹn ngào xin được khoan hồng để sớm được về với gia đình, làm lại cuộc đời. Nhiều bị cáo nấc nghẹn, bật khóc, xin có cơ hội về gia đình chăm sóc cha mẹ già yếu, con nhỏ.

1314b952-637e-4fa6-bd9c-ea868bd50fbe20240729163758-1722328138.jpg

Quang cảnh tại phiên tòa

Những giọt nước mắt muộn màng

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Lê Thành Vinh (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP FLC Faros) thừa nhận mình sai, bày tỏ sự hối hận về việc làm của bản thân; bị cáo mong Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét bối cảnh, động cơ, mục đích để đưa ra một mức hình phạt nhẹ nhất để bị cáo sớm được làm lại cuộc đời.

Bị cáo Đỗ Quang Lâm (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP FLC Faros) cho biết bản thân có hơn 20 trong ngành xây dựng, được Tập đoàn FLC tuyển dụng về làm việc. Tại đây, bị cáo Trịnh Văn Quyết giao cho bị cáo kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch Công ty Faros. Bị cáo tin tưởng vào lãnh đạo tập đoàn nên đã đặt bút ký vào nghị quyết của HĐQT để giờ đây, chỉ vì đặt bút ký như vậy mà bị cáo phải đứng trước HĐXX.

“Bản thân bị cáo chỉ đam mê làm nghề, chưa bao giờ có mục đích vụ lợi cá nhân. Chỉ khi làm việc với Cơ quan điều tra, bị cáo mới biết mình làm là sai và đã có sự phối hợp tích cực với Cơ quan điều tra”, bị cáo Lâm phân trần.

Cuối lời, bị cáo Lâm mong HĐXX xem xét, cho bị cáo được hưởng mực án khoan hồng bởi bị cáo là lao động chính trong gia đình, 2 con nhỏ cần được bị cáo chăm sóc. Một lần nữa, bị cáo Lâm kính mong HĐXX xem xét vai trò thứ yếu, lệ thuộc để cho bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Cùng trong lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Bình Phương (nguyên Chủ tịch Công ty CP FLC Faros) bày tỏ sự ân hận, đồng thời nhận thấy rằng đây là bài học đắt giá mà cả đời bị cáo không bao giờ quên. Trong quá trình khởi tố, tạm giam, bị cáo vô cùng ân hận, việc làm của bị cáo đã vô tình gây thiệt hại cho các nhà đầu tư.

Trước tòa, bị cáo Phương gửi lời xin lỗi các nhà đầu tư và tha thiết mong HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án khoan hồng, sớm trở về chăm sóc bố mẹ già và gia đình.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Thị Thu Hà (nhân viên kế toán Công ty TNHH MTV FLC Land) cho biết do nhận thức của bản thân còn hạn chế nên đã vướng vòng lao lý, tuy nhiên, nữ bị cáo khẳng định bản thân không được hưởng lợi và xin HĐXX xem xét hoàn cảnh của bị cáo khi đang phải nuôi 3 con nhỏ, bố mẹ đã già yếu, bệnh tật. “Từ khi công ty xảy vụ việc, bị cáo rất ăn năn hối lỗi, chỉ HĐXX, Viện kiểm sát chiếu cố đến hoàn cảnh của bị cáo”, nữ bị cáo nói trong nước mắt.

“Tôi thật sự rất ân hận và thấy rằng trong vụ án này đã để lại quá nhiều bài học”.

Nói lời sau cùng, bị cáo Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh) cho biết trong quá trình làm việc, bị cáo luôn có mục tiêu xây dựng thị trường chứng khoán phát triển vững mạnh, minh bạch. Tuy nhiên, bị cáo rất ân hận về những sai phạm của bản thân, đã không hoàn thành nhiệm vụ.

Qua đây, bị cáo Sinh cũng gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, Bộ Tài chính, Ủy ban chứng khoán. “Tôi thật sự rất ân hận và thấy rằng trong vụ án này đã để lại quá nhiều bài học”, bị cáo Sinh giãi bày.

Theo bị cáo Trần Đắc Sinh, Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh có 4 bị cáo bị đưa ra xét xử; và với tư cách là thủ trưởng, ông Sinh mong HĐXX xem xét, lượng hình có các bị cáo còn lại. Cuối cùng, bị cáo Sinh mong HĐXX xem xét công – tội, hoàn cảnh, sức khỏe của bị cáo để đưa ra mức án phù hợp.

Căn cứ diễn biến tại phiên tòa, đại diện VKS đề nghị thay đổi mức hình phạt đối với bị cáo Trần Đắc Sinh xuống còn 7 – 8 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Trước đó, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Sinh từ 8 – 9 năm tù.

Cáo trạng Viện kiểm sát quy kết bị cáo Sinh vì động cơ cá nhân, quen biết, nể nang bị cáo Trịnh Văn Quyết, Doãn Văn Phương nên chỉ đạo các bị cáo làm nhanh hồ sơ niêm yết.

66bc4066-2511-4ce1-a3dd-72194c8b237420240729163756-1722328138.jpg

Do tính chất phức tạp của vụ án nên HĐXX sẽ quyết định nghị án kéo dài, tiến hành tuyên án vào 14h ngày 5/8/2024

Tiếp đến, bị cáo Lê Hải Trà (cựu Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh) cho biết: "Ngay từ những ngày đầu làm việc với Cơ quan điều tra cũng như suốt phiên tòa xét xử, tôi đã có nhận thức đầy đủ và rõ ràng về hành vi, mức độ sai phạm của bản thân. Với suy nghĩ của tôi, những người đã tham gia thị trường chứng khoán từ ngày đầu tiên sẽ không bao giờ có mảy may suy nghĩ rằng một ngày nào đó tham gia hay giúp đỡ một hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Được tham gia học tập, thử thách trong môi trường chứng khoán, từ những ngày đầu được giao nhiệm vụ triển khai, hoàn thiện hệ thống giao dịch, đưa thị trường chứng khoán vào hoạt động, tôi đã có ý thức rất rõ về những yêu cầu, thách thức mà thị trường chứng khoán đặt ra. Từ đó, bản thân luôn nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức với mong muốn quay trở về phục vụ đất nước. Trên thực tế, Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh rất vất vả nhưng đã từng bước khẳng định, trở thành kênh huy động, là địa chỉ lựa chọn của hàng trăm doanh nghiệp, tiếp cận các nhà đầu tư.

Được tham gia vào phát triển Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh, chứng kiến những thành quả đạt được, thấy được sự lớn mạnh của đơn vị thì tôi càng thấy xót xa và nuối tiếc vì những gì đã xảy ra trong vụ án này. Điều đó không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín của Sở mà còn lấy đi của bản thân tôi khát vọng được cùng đơn vị chinh phục những đỉnh cao mới trong sự nghiệp của mình.

Lĩnh vực thị trường chứng khoán là lĩnh vực phức tạp, vì thế tôi mong rằng những bất cập mà Bộ Tài chính đã phát hiện, kiến nghị sẽ sớm được hoàn thiện để những người làm công tác quản lý, vận hành thị trường chứng khoán, cũng như những người hành nghề chứng khoán nói chung sẽ giảm thiểu rủi ro không đáng có.

Những biến cố trong gia đình đã gây ra sự gián đoạn trong việc chăm sóc các con, bị cáo mong HĐXX mở lượng khoan hồng để có phán quyết thỏa đáng, nhân văn đối với bản thân bị cáo".

Với các bị cáo còn lại đều thể hiện sự ăn năn hối hận, nói trong nước mắt và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình để các bị cáo sớm có cơ hội được làm lại cuộc đời.

Do tính chất phức tạp của vụ án nên HĐXX sẽ quyết định nghị án kéo dài, tiến hành tuyên án vào 14h ngày 5/8/2024.

Link nội dung: https://pld.net.vn/nhung-giot-nuoc-mat-muon-mang-trong-vu-an-trinh-van-quyet-a17080.html