Lai Châu: Cảnh báo chất ma túy gây ảo giác mạnh, mất kiểm soát xuất hiện trên địa bàn

Theo Công an Lai Châu, hoạt chất MDMB-BUTINACA rất nguy hiểm, gây ảo giác mạnh làm cho người sử dụng có thể có những hành vi mất kiểm soát bản thân.

Ngày 12/8, thông tin từ Công an tỉnh Lai Châu cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Lai Châu xuất hiện một loại hoạt chất tồn tại dưới dạng dung dịch (tinh dầu) có màu vàng nhạt. Qua giám định trong dung dịch có chứa thành phần của hoạt chất MDMB-BUTINACA, khi sử dụng các đối tượng thường trộn vào dung dịch có trong thuốc lá điện tử hoặc phun tẩm vào thuốc lá, thuốc lào, thực vật khô để hút.

ma-tuy-vang20240812091519-1723459074.jpg

Hoạt chất MDMB-BUTINACA rất nguy hiểm đối với sức khỏe người sử dụng (Ảnh minh họa: CALC)

Hoạt chất MDMB-BUTINACA rất nguy hiểm đối với sức khỏe người sử dụng, cộng đồng và xã hội, khi vào cơ thể có tác dụng kích thích thần kinh trung ương và gây ảo giác mạnh làm cho người sử dụng có thể có những hành vi mất kiểm soát bản thân, người sử dụng liên tục sẽ bị lệ thuộc (nghiện) như các chất ma túy đã được quy định trong Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ.

Trước ngày 17/7/2024 hoạt chất MDMB-BUTINACA chưa nằm trong Danh mục các chất ma túy tại Việt Nam theo Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ. Các đối tượng phạm tội về ma túy thường dùng thủ đoạn lợi dụng chất này không có trong danh mục chất ma túy để vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép gây khó khăn cho công tác đấu tranh, xử lý loại tội phạm này.

Để công tác đấu tranh phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các đối tượng tội phạm về ma túy được triệt để tránh để lọt tội phạm tại Nghị định 90/2024/NĐ-CP ngày 17/7/2024 của Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung danh mục các chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ đã bổ sung thêm 15 chất ma túy vào danh mục, trong đó có hoạt chất hoạt chất MDMB-BUTINACA.

Công an tỉnh Lai Châu khuyến cáo các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, các gia đình có con em đang trong độ tuổi thanh - thiếu niên, học sinh, sinh viên (đặc biệt là những em sử dụng thuốc lá điện tử) cần giáo dục, kiểm soát, khuyên bảo con em mình nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng tránh đối với tất cả các loại chất ma túy, các hoạt chất gây ảo giác tương tự chất ma túy thuộc nhóm cần sa tổng hợp có trong (tinh dầu thuốc lá điện tử, thực vật khô) và các chất gây nghiện khác thuộc nhóm ma túy tổng hợp; tránh tình trạng vì tò mò mà sử dụng hoặc để các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo vào sử dụng chất ma túy hoặc các chất gây nghiện khác để có những hành vi mất kiểm soát bản thân gây nguy hiểm cho bản thân, gia đình và xã hội.

Link nội dung: https://pld.net.vn/lai-chau-canh-bao-chat-ma-tuy-gay-ao-giac-manh-mat-kiem-soat-xuat-hien-tren-dia-ban-a17203.html