Các tập đoàn Mỹ hiến kế để giúp Việt Nam phát triển công nghiệp bán dẫn và AI

Ngày 22/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã dự buổi tọa đàm "Tăng cường hợp tác Việt - Mỹ trong phát triển công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo" tại Mỹ.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của các lãnh đạo, chuyên gia các tập đoàn công nghệ, tổ chức hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bán dẫn và AI tại Mỹ như AMD, Google, Marvell, Hiệp hội công nghiệp bán dẫn Mỹ (SIA), Hiệp hội bán dẫn toàn cầu (SEMI)…

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết quan hệ Việt Nam - Mỹ đang không ngừng phát triển, đặc biệt là hợp tác kinh tế - đầu tư - thương mại.

Một năm sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện (từ tháng 9-2023), vào ngày 21/9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chương trình Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn và Chiến lược quốc gia phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Thời gian tới, Việt Nam sẽ đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tham gia ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo và bán dẫn, với mục tiêu đào tạo được 50.000 kỹ sư từ nay tới năm 2030. Trước đó, vào năm 2021, Việt Nam đã ban hành Chiến lược phát triển lĩnh vực AI.

image-20240923144128-1-1727085206.jpeg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hoan nghênh hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ trong lĩnh vực bán dẫn, AI. Ảnh TTXVN

Trong khuôn khổ tọa đàm, đại diện của các tổ chức, tập đoàn công nghệ hàng đầu Mỹ và thế giới đã chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và AI, cũng như chỉ ra những tiềm năng to lớn và cơ hội hợp tác với Việt Nam để phát triển các lĩnh vực này.

Hiện nay, một số doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn của Việt Nam đang rất tích cực tham gia lĩnh vực bán dẫn và AI, trong đó tiên phong là Tập đoàn FPT.

Tập đoàn này đã hợp tác với những "bộ não" hàng đầu trong lĩnh vực AI toàn cầu như Landing AI, Mila, Nvidia và dự kiến đầu tư 200 triệu USD cho việc thành lập nhà máy trí tuệ nhân tạo (AI Factory).

Với bán dẫn, FPT tập trung vào các mảng thiết kế, kiểm thử và đào tạo nhân lực chất lượng cao. Năm 2022, FPT Semiconductor được thành lập, cho ra mắt chip bán dẫn "Made in Vietnam" đầu tiên.

Đánh giá cao chiến lược phát triển ngành công nghệ bán dẫn và AI của Việt Nam, các chuyên gia tin tưởng Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong lĩnh vực này và đạt nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

Ngoài khuyến khích Việt Nam đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D), ông John Neuffer, Chủ tịch SIA cho rằng cần tập trung vào "hệ sinh thái" về bảo vệ sở hữu trí tuệ, khung pháp lý về công nghệ bán dẫn và AI, xem xét tham dự Hiệp định mở rộng về Công nghệ Thông tin (ITA 2) của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), trong đó có những khung quản lý công nghệ bán dẫn.

Trong khi đó, Phó chủ tịch cấp cao AMD, đánh giá Việt Nam đang chuyển đổi từ "nền kinh tế IT" (công nghệ thông tin) sang "nền kinh tế AI", mở rộng chuyển đổi đến nguồn nhân lực và xã hội.

"Trong tương lai, chính sách công nghiệp của các nước là chính sách về AI. Một nền kinh tế tự cường cần sự phát triển và đồng hành của AI, hướng đến sử dụng AI bao trùm, hiệu quả và minh bạch. Chúng tôi mong đồng hành cùng Việt Nam hiện thực hóa điều đó", lãnh đạo AMD khẳng định.

Phát biểu kết luận tọa đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao những phát biểu rất tâm huyết, đi thẳng vào các vấn về cơ hội hợp tác Việt Nam - Mỹ trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và AI.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam đang ưu tiên phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng và tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam khuyến khích và ưu tiên thu hút đầu tư có chọn lọc, hướng đến các dự án công nghệ cao, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, nghiên cứu và phát triển, năng lượng tái tạo, hydrogen xanh... Đây cũng chính là những lĩnh vực mà các nhà đầu tư Mỹ có nhiều tiềm năng và thế mạnh.

Thiên An

Link nội dung: https://pld.net.vn/cac-tap-doan-my-hien-ke-de-giup-viet-nam-phat-trien-cong-nghiep-ban-dan-va-ai-a17694.html