Trong Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tỷ lệ xe điện, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học hay nhiêu liệu xanh khác (gọi tắt là xe xanh) chiếm khoảng 18 - 22% tổng doanh số toàn thị trường (1 - 1,1 triệu chiếc) vào 2030. Như vậy, doanh số xe xanh tại Việt Nam vào năm 2030 ước tính đạt từ 180.000 - 242.000 chiếc.
Trong khi đó, doanh số mục tiêu của toàn thị trường ô tô Việt Nam đến năm 2025 đạt khoảng 5 - 5,7 triệu xe. Trong số đó, có khoảng 4,3 - 4,4 triệu xe xanh, chiếm thị phần khoảng 80 - 85%.
Để đạt được những mục tiêu trên, cùng với các giải pháp khác được thực hiện đồng bộ, Bộ Công thương đề xuất Chính phủ giao các cơ quan hữu trách nghiên cứu, thực thi các chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid tự sạc (HEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV).
Theo Nghị định 10/2022, xe BEV tại Việt Nam được áp dụng lệ phí trước bạ 0% trong thời gian 3 năm, từ 3/2022 đến 1/3/2025. Trong 2 năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ của xe BEV chỉ bằng 50% so với ô tô xăng, dầu cùng chỗ ngồi. Bên cạnh đó, xe BEV còn được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 3% thay vì 15% trong thời gian từ ngày 1/3/2022 đến 28/2/2027.
Vào hồi tháng 8/2024 vừa qua, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã kiến nghị Chính phủ áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe HEV chỉ bằng 70% xe xăng, dầu cùng loại. Thuế tiêu thụ đặc biệt của xe xăng, dầu tại Việt Nam hiện dao động từ 35-150%. Với xe PHEV, mức thuế tiêu thụ đặc biệt được đề xuất giảm từ 70% xuống 50%.
Tại Việt Nam, hiện có một số thương hiệu đang bán xe HEV như Toyota, Honda, Hyundai, Kia hay Haval. Trong đó, xe HEV của Toyota có doanh số cao nhất, đạt 2.435 chiếc trong 8 tháng đầu năm 2024.
Trong khi đó, trong mảng xe thuần điện BEV, cũng có nhiều thương hiệu đã tham gia như VinFast, Hyundai, Mercedes-Benz, Audi, BMW, MG, BYD, Haima,... Tuy nhiên, chỉ có VinFast là sở hữu doanh số đáng kể. Doanh số ô tô điện của VinFast đạt khoảng gần 35.000 xe và chủ yếu phát sinh ở thị trường Việt Nam. Một trong những mẫu ô tô điện bán chạy nhất của VinFast hiện nay là VF5 Plus với doanh số cộng dồn hơn 17.000 xe trong 8 tháng đầu năm 2024.
So với các mẫu xe xăng, dầu cùng loại, xe HEV thường có giá cao hơn do chi phí sản xuất. Do đó, để đẩy mạnh doanh số của dòng xe này thì cần có những chính sách hỗ trợ.
Link nội dung: https://pld.net.vn/xe-hybrid-duoc-de-xuat-giam-le-phi-truoc-ba-tai-viet-nam-a17728.html