7 điều giúp ghi điểm tuyệt đối khi phỏng vấn online

Phỏng vấn online là hình thức không mới, thường được áp dụng cho các trường hợp ứng viên và nhà tuyển dụng cách nhau quá xa về không gian địa lý hoặc bị gián đoạn di chuyển hoặc đơn giản là vì thuận tiện.

Nếu bạn sắp có buổi phỏng vấn online, hãy cùng tham khảo những điều sau để tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng nhé.

Tìm hiểu về các thông tin liên quan

Để tránh lúng túng khi gặp những câu hỏi khó từ các nhà tuyển dụng ở Cần Thơ, TPHCM…, bạn nên nghiên cứu về công việc lẫn công ty cũng như chuẩn bị danh sách câu hỏi và câu trả lời. Khi có sự đầu tư, bạn sẽ có nội dung trả lời sâu, cụ thể và mạch lạc hơn. Ngược lại không chuẩn bị, bạn phải mất thời gian suy nghĩ và làm cho cuộc phỏng vấn bị ngắt quãng hoặc đưa ra câu trả lời hời hợt, thiếu thuyết phục.

Ngoài ra, việc tìm hiểu cũng có thể giúp bạn đặt ra những câu hỏi hay, khiến cho buổi phỏng vấn diễn ra trôi chảy hơn.

photo-1727164752587-17271647551981628856443-1727337399.png
 

Chuẩn bị sẵn tài liệu cần thiết trong tầm tay

Trước khi bước vào cuộc phỏng vấn online, hãy đảm bảo các hồ sơ, tài liệu như CV, thư xin việc, một số sản phẩm hay dự án bạn thực hiện… có đầy đủ trên bàn hoặc trong thiết bị của bạn. Trong trường hợp cần thiết, bạn dễ dàng trình bày ra cho nhà tuyển dụng xem mà không mất thời gian tìm kiếm. Bạn có thể chuẩn bị chiếc bút để cầm trên tay, và cuốn sổ mở trước mặt để tiện tóm tắt lại các ý chính, không nên hỏi đi hỏi lại khiến nhà tuyển dụng khó chịu.

Không gian sạch sẽ, yên tĩnh

Điều tối kị nhất của cuộc phỏng vấn online là bạn để cuộc trò chuyện diễn ra trong không gian ồn ào, xung quanh có tạp âm và có sự hiện diện của những người xung quanh. Điều này không chỉ gây phiền phức, ảnh hưởng đến khả năng nghe - nói hai bên mà còn gây sự phân tâm.

Khi chuẩn bị tham dự cuộc phỏng vấn online, bạn nên chọn một không gian đặc biệt yên tĩnh, sạch sẽ, đủ ánh sáng... để đảm bảo rằng chỉ có nhà tuyển dụng và bạn. Điều này vừa thể hiện sự nghiêm túc, coi trọng công việc của bạn vừa tạo thiện cảm tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

photo-1727164758848-17271647590791308273753-1727337399.jpeg
 

Ngoại hình lịch sự, phong thái chuyên nghiệp khi phỏng vấn

Hãy đảm bảo rằng bạn trông chỉn chu và chuyên nghiệp, ít nhất là ở phần trên. Áo sơ mi cho cả nam lẫn nữ thường là lựa chọn tốt nhất. Ăn mặc lịch sự không chỉ giúp bạn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng mà còn khiến bạn cảm thấy tự tin và tập trung hơn vào buổi phỏng vấn.

Cùng với ngoài hình lịch sự, phong thái tự tin, đúng mực là điều được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Bạn cần thể hiện thái độ nghiêm túc, thân thiện từ dáng ngồi thẳng lưng nhưng lại thoải mái (mà không phải là dáng ngồi cứng đờ, gò bó). Chú ý ánh mắt nhìn thẳng khi lắng nghe và trả lời câu hỏi, kết hợp với ngôn ngữ cơ thể phù hợp sẽ thể hiện bạn là người chuyên nghiệp và đáng tin cậy.

"Giao tiếp bằng mắt" với camera

Nếu hữu ích, hãy cân nhắc đặt một số sticker bên cạnh webcam để nhắc nhở bạn nhìn thẳng vào nó trong suốt cuộc gọi. Điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng có cảm giác như bạn đang giao tiếp bằng mắt với họ, giúp nuôi dưỡng cảm giác kết nối và cho thấy bạn đang tập trung. Cách tiếp cận này có thể tạo nên sự khác biệt khi bạn đang cố gắng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Lắng nghe thật kỹ

Trong mỗi buổi phỏng vấn, điều cực kỳ quan trọng là bạn phải lắng nghe nhà tuyển dụng thật tốt, vì điều này phản ánh kỹ năng giao tiếp của bạn và là cơ sở để có thể trả lời đúng các câu hỏi. Ví dụ, nếu họ muốn biết ba đặc điểm tính cách của bạn, bạn phải nói cho họ biết chính xác ba đặc điểm đó. Tuy nhiên, kỹ năng lắng nghe tốt thậm chí còn quan trọng và khó hơn trong một buổi phỏng vấn trực tuyến so với trong một cuộc trò chuyện trực tiếp.

Trong một cuộc phỏng vấn online, độ trễ âm thanh có thể khiến bạn bỏ qua các tin hiệu phi ngôn ngữ. Vì vậy, bạn cần tập trung vào người bạn đang nói chuyện và những gì đang được nói để không bị lạc đề. Hãy lắng nghe nhà tuyển dụng một cách cẩn thận và đợi vài giây trước khi bạn bắt đầu nói để tránh việc vô tình ngắt lời họ. Nếu có bất kỳ lỗi kết nối khiến bạn không thể nghe hoặc hiểu đầy đủ câu hỏi, đừng ngần ngại làm rõ.

photo-1727164759487-17271647596001347939764-1727337399.png
 

Nói lời cảm ơn sau cuộc phỏng vấn

Khi kết thúc buổi phỏng vấn, bạn nên chủ động gửi lời cảm ơn chân thành đến nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian và tạo cơ hội cho bạn. Bên cạnh đó bạn nên đặt vấn đề khi nào sẽ nhận được kết quả và qua phương thức nào. Bạn cũng cần khẳng định mình sẽ đợi quyết định cuối cùng vì đây là công việc yêu thích và bạn đã luôn nỗ lực để đạt được. Luôn nhớ giữ thái độ tự tin, khiêm tốn và sự vui vẻ cho đến hết buổi phỏng vấn nhé.

Phỏng vấn online rất tiện lợi, giúp ứng viên tiết kiệm chi phí đi lại và thời gian di chuyển. Để có cuộc phỏng vấn thành công tốt đẹp, bạn cũng cần chuẩn bị chu đáo không thua kém gì cuộc phỏng vấn trực tiếp. Hãy biến cuộc phỏng vấn online không chỉ là cuộc trao đổi giữa nhà tuyển dụng với ứng viên thông thường mà còn là cuộc trò chuyện, chia sẻ thú vị về công việc. Với tất cả sự tự tin vào bản thân, thái độ lạc quan và sự chuẩn bị chu đáo, bạn sẽ dễ dàng tạo dấu ấn tốt về một ứng viên tiềm năng mà nhà tuyển dụng mong muốn.  

Link nội dung: https://pld.net.vn/7-dieu-giup-ghi-diem-tuyet-doi-khi-phong-van-online-a17762.html