Ngăn đà giảm bất động sản, Trung Quốc tính phát hành 284 tỷ USD trái phiếu chính phủ đặc biệt

Theo tin từ Bloomberg, Trung Quốc có kế hoạch phát hành trái phiếu đặc biệt có giá trị khoảng 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (284,43 tỷ USD) trong năm nay như một phần của gói kích thích tài khóa mới, bổ sung vào một loạt các biện pháp nhằm chống lại áp lực giảm phát mạnh và tăng trưởng kinh tế đang chững lại.

image-20240928103419-1-1727616267.jpeg

Ảnh minh hoạ.

Theo một phần của gói, Bộ Tài chính (MOF) có kế hoạch phát hành 1 nghìn tỷ nhân dân tệ nợ công đặc biệt, chủ yếu để kích thích tiêu dùng trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về sự phục hồi kinh tế chậm chạp sau COVID, các nguồn tin cho biết.

Một phần số tiền thu được từ trái phiếu đặc biệt của MOF, được phát hành cho một mục đích cụ thể, sẽ được sử dụng để tăng trợ cấp cho việc đổi mới và tái chế hàng tiêu dùng và nâng cấp thiết bị kinh doanh quy mô lớn, hai nguồn tin cho biết.

Số tiền thu được cũng sẽ được sử dụng để cung cấp khoản trợ cấp hàng tháng khoảng 800 nhân dân tệ, tương đương 114 USD cho mỗi trẻ em cho tất cả các hộ gia đình có hai con trở lên, không bao gồm đứa con đầu lòng.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết sẽ thúc đẩy đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024 là khoảng 5% và ngăn chặn sự suy giảm trên thị trường nhà ở.

Các nhà lãnh đạo cho biết nước này sẽ tận dụng tốt trái phiếu chính phủ đặc biệt siêu dài hạn và trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương để hỗ trợ đầu tư của chính phủ và chi tiêu tài khóa cần thiết phải được đảm bảo.

Kế hoạch mở rộng tài khóa là nỗ lực mới nhất của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc nhằm phục hồi nền kinh tế đang vật lộn với áp lực giảm phát và có nguy cơ không đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm nay do bất động sản suy thoái mạnh và niềm tin của người tiêu dùng yếu.

Kế hoạch này cũng diễn ra sau khi ngân hàng trung ương công bố các biện pháp kích thích tiền tệ rộng hơn dự kiến và hỗ trợ thị trường bất động sản nhằm khôi phục niềm tin vào nền kinh tế với các biện pháp chính bao gồm bơm thanh khoản và giảm chi phí vay.

Các biện pháp này đã nâng cao tâm lý thị trường, nhưng chủ yếu là vì chúng làm tăng kỳ vọng rằng các cơ quan chức năng sẽ sớm thực hiện một gói tài khóa để bổ sung cho các biện pháp tài chính và tiền tệ.

Theo hai nguồn tin, dưới sự chỉ đạo của ban lãnh đạo cấp cao, Bộ Tài chính cùng với một số cơ quan chính phủ trong những tuần gần đây đã triển khai các biện pháp kích thích tài khóa để phục hồi nền kinh tế.

Theo đó, ngoài việc phát hành trái phiếu đặc biệt để hỗ trợ tiêu dùng, các cơ quan chức năng Trung Quốc cũng có kế hoạch tăng cường hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ theo từng giai đoạn, chẳng hạn như trợ cấp việc làm và giảm thuế và phí, để giảm chi phí hoạt động của doanh nghiệp.

"Chúng tôi kỳ vọng sẽ có thêm hỗ trợ tài chính cho chi tiêu nhà ở và phúc lợi xã hội trong vài tháng tới. Theo quan điểm của chúng tôi, đây không phải là thời điểm 'bất cứ điều gì cần thiết', nhưng chắc chắn cho thấy Bắc Kinh đang nghiêm túc xem xét tình trạng giảm phát và cân nhắc mọi lựa chọn", các nhà kinh tế của Morgan Stanley cho biết.

Bloomberg News đưa tin, Trung Quốc cũng đang cân nhắc việc bơm tới 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vốn vào các ngân hàng nhà nước lớn nhất của mình để tăng năng lực hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn, chủ yếu bằng cách phát hành trái phiếu chính phủ đặc biệt mới.

Anh Mai

Link nội dung: https://pld.net.vn/ngan-da-giam-bat-dong-san-trung-quoc-tinh-phat-hanh-284-ty-usd-trai-phieu-chinh-phu-dac-biet-a17806.html