Cảnh báo hoạt động đào tạo bán hàng bằng các hình thức phản cảm

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa nêu cảnh báo về hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm như, đánh roi, bắn dây chun, hò hét kích động…

dao-tao-ban-hang-da-cap-1530-1728228363.jpg
Ảnh minh họa.

Đào tạo bán hàng bằng cách đánh roi, bắn dây chun, hò hét
Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), thời gian qua xuất hiện nhiều hoạt động đào tạo đội nhóm bán hàng với các hình thức không phù hợp, gây phản cảm như đánh roi, bắn dây chun, hò hét kích động…

Đây là hoạt động đội nhóm của các hệ thống bán hàng nhằm kích thích tinh thần nhưng được thực hiện dưới những hình thức không phù hợp về tính chất giáo dục; có thể gây lệch lạc về nhận thức và tác động tiêu cực đến cảm xúc, hành vi của người chứng kiến.

Những hình thức đào tạo này cũng thường được sử dụng trong các mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng nhằm thao túng tâm lý, lôi kéo, dụ dỗ, người tham gia. Điều này có thể dẫn đến nhiều hệ lụy về tinh thần, thể chất và thiệt hại kinh tế.

Những ngày qua, trên các nền tảng mạng xã hội xôn xao về đoạn video quay chương trình đào tạo của một thương hiệu mỹ phẩm. Video này có nội dung về việc một sếp nữ bắn dây chun vào cổ tay nhân viên như một hình phạt vì thiếu nỗ lực, thiếu cố gắng dẫn đến không hoàn thành chỉ tiêu.

Sau khi đoạn video "rầm rộ" trên mạng xã hội, nữ CEO của hãng mỹ phẩm cho biết, đây là buổi đào tạo do bộ phận kinh doanh của công ty thực hiện. Bộ phận kinh doanh phối hợp với bên tổ chức sự kiện, tổ chức các trò chơi tư duy và bắn dây chun là một trong số đó.

"Mục đích của trò chơi này là để các bạn nhân viên thấu cảm được trọng trách nặng nề của thủ lĩnh. Hậu quả từ sự hời hợt, thiếu trách nhiệm của nhân viên sẽ do thủ lĩnh gánh vác", nữ CEO lên tiếng.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người dân không nên tham gia vào các hoạt động đào tạo, huấn luyện có biểu hiện không tích cực như trên để hạn chế tối đa rủi ro, thiệt hại về vật chất, tinh thần và pháp lý.

Thông tin kịp thời đến các cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp phát hiện các hội nhóm hoạt động theo các hình thức tiêu cực như nêu trên có biểu hiện kinh doanh đa cấp, trả thưởng theo mô hình đa cấp, để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Đột kích kho hàng của Tiktoker nổi tiếng, thu giữ hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu
Chiều 3/10, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, Tổ Thương mại điện tử thuộc Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường vừa đột xuất kiểm tra kho hàng và tiến hành tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu tại chung cư Eco Green (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội).

Đáng chú ý, cơ quan chức năng cho biết đây là sản phẩm được hot TikToker Phan Thủy Tiên với hơn 4 triệu lượt follow (theo dõi) thường xuyên livestream bán trên sàn thương mại điện tử TikTok Shop, chốt hàng trăm đơn mỗi ngày.

Cụ thể, tại tầng 1 tòa CT3 thuộc chung cư này, đoàn kiểm tra ghi nhận địa điểm kinh doanh được bố trí bài bản với đầy đủ các khu vực livestream, khu vực chốt đơn, khu vực máy tính phục vụ việc tăng lượt xem ảo cho các video, khu vực đóng gói và kho hàng.

Các khu vực được bố trí riêng biệt nằm trên mặt sàn rộng khoảng 1.000 m2. Địa điểm này thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Tập đoàn Zenpali, do ông C.V.T. làm Tổng giám đốc.

Tại khu vực đóng gói, đoàn kiểm tra ghi nhận 2 bao tải chứa hàng trăm đơn hàng là nước hoa đã được đóng gói hoàn chỉnh được chốt từ phiên livestream trước đó.

Phía trên mỗi đơn hàng ghi thông tin người nhận ở nhiều tỉnh, thành khác nhau như Quảng Ninh, Tây Ninh, TPHCM, Đà Nẵng, Đồng Nai... Mỗi đơn hàng có giá vài chục đến vài trăm nghìn đồng, chờ được giao cho đơn vị vận chuyển J&T Express để vận chuyển đến tay người tiêu dùng.

Sau khi xác định được vị trí kho hàng của công ty, đoàn kiểm tra phát hiện hàng chục thùng carton được xếp thành từng chồng cao, vẫn nguyên đai nguyên kiện. Qua kiểm đếm, đoàn ghi nhận trên 10.000 sản phẩm là nước hoa các nhãn hiệu như True Love, First Love, Mon Paris, Maiden, Karri…

Đoàn kiểm tra ghi nhận trên các sản phẩm nước hoa không có thông tin thể hiện nguồn gốc xuất xứ. Trên sản phẩm hiển thị ngôn ngữ nước ngoài, tuy nhiên không có nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định. Cơ quan chức năng cho biết hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu.

Toàn bộ sản phẩm được bán chủ yếu bằng hình thức livestream trên một số tài khoản TikTok, Facebook, đặc biệt trên tài khoản TikTok "Phan Thủy Tiên" hơn 4 triệu lượt follow.

Làm việc với đoàn kiểm tra, đại diện công ty chưa xuất trình được các hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp của lô nước hoa trên. Lực lượng Quản lý thị trường đang tiếp tục kiểm đếm, phân loại và tiến hành các thủ tục niêm phong, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm để xác minh, làm rõ các hành vi vi phạm.

Được biết kho hàng này thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Tập đoàn Zenpali đã hoạt động từ năm 2018, tiền thân là công ty sản xuất và phân phối các sản phẩm làm trắng răng từ than hoạt tính. Hiện doanh nghiệp này phát triển nhiều ngành nghề trong đó có thương mại, bất động sản, năng lượng.

Trên website công ty, ông Lê Diên Hạnh được giới thiệu là Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty còn bà Phan Thủy Tiên là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị.

Công ty này có vốn điều lệ ban đầu 1 tỷ đồng, do ông Hạnh góp 850 triệu đồng, tương đương 85% vốn điều lệ; bà Tiên góp 150 triệu đồng, tương đương 15% vốn. Đến đầu năm 2021, doanh nghiệp này tăng vốn lên 10 tỷ đồng, trong đó ông Hạnh góp 8,5 tỷ đồng và bà Tiên góp 1,5 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, việc kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trên các nền tảng thương mại điện tử đang được toàn lực lượng tăng cường triển khai, thực hiện.

Thời gian qua, nhiều vụ việc nổi bật kinh doanh hàng hóa vi phạm trên các nền tảng thương mại điện tử như TikTok, Facebook đã được lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý, trong đó có cả việc kiểm tra xử lý đối với những hot girl bán hàng nổi tiếng như Mailystyle...

Yến Nhi

Link nội dung: https://pld.net.vn/canh-bao-hoat-dong-dao-tao-ban-hang-bang-cac-hinh-thuc-phan-cam-a17891.html