Trang TTĐT Bộ GTVT cho biết, cử tri TP.HCM kiến nghị sớm triển khai Dự án đường sắt Bắc - Nam và cao tốc TP.HCM - Cần Thơ, tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương và phát triển kinh tế.
Bộ GTVT cho biết, đối với tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 20501 , tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam từ ga Ngọc Hồi (Thành phố Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm với chiều dài khoảng 1.545km; lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành trung ương Đảng khoá XIII đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao (350km/h) trên trục Bắc - Nam. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, đã gửi Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định theo quy định làm cơ sở để trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Đối với tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ: Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, chiều dài khoảng 174km đi qua 06 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1435mm; lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai đầu tư phù hợp với lộ trình quy hoạch đã đặt ra.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri cần thiết sớm triển khai đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực và sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư các tuyến đường sắt nêu trên.
Liên quan tới dự án này, đầu năm 2024,Tập đoàn CT Group vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất thực hiện theo phương thức PPP. Được biết, CT Group là một doanh nghiệp đang triển khai nhiều dự án bất động sản tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác.
Theo đề xuất, tổng vốn đầu tư của dự án này lên đến 9.98 tỉ USD. Để thực hiện dự án này, CT Group sẽ hợp tác với các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc để thành lập liên danh để nhận gói hỗ trợ tài chính từ các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới.
Những đối tác Trung Quốc mà CT Group nhắc đến gồm: Công ty TNHH Tập đoàn thiết kế đường sắt Trung Quốc (CRECG), Tổng công ty công trình quốc tế Tập đoàn xây dựng Điện lực Trung Quốc (Power China), Cục 2 Đường sắt Trung Quốc (China Railway No.2 Group), Công ty cổ phần tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (Tedi South).
Theo đề xuất, tuyến đường sắt sẽ là đường đôi, dài 174 km, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, gồm 12 ga, chạy cả tàu khách và tàu hàng. Dự án đi qua 6 địa phương gồm TP HCM, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ.
Ngoài đường sắt, CT Group đề xuất sẽ thực hiện đầu tư 12 khu đô thị dọc tuyến theo hình thức TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng), giúp rút ngắn thu hồi vốn từ 50 xuống 25 năm và tạo sự phát triển cho các tỉnh thành.
Nếu dự án được chấp thuận, CT Group sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi trong nửa đầu năm 2024. Cam kết huy động tối đa các nguồn lực để hoàn thành dự án trước năm 2032, cụ thể là: chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án (2024 ), thiết kế chi tiết (2025), giải phóng mặt bằng (2025 -2026), triển khai thi công, đào tạo nhân lực, tổ chức vận hành (2027 -2032).
Phong Vân
Link nội dung: https://pld.net.vn/bo-gtvt-thong-tin-ve-sieu-du-an-duong-sat-cao-toc-bac-nam-va-tphcm-can-tho-a18002.html