Lộ trình chuyển đổi KCN lâu đời nhất Việt Nam thành khu đô thị - dịch vụ

Sở Kế hoạch đầu tư Đồng Nai kiến nghị xem xét thay đổi lộ trình thực hiện di dời các doanh nghiệp tại KCN Biên Hòa 1. Theo đó, sẽ gộp 2 giai đoạn di dời các doanh nghiệp và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.

khu-cong-nghiep-bien-hoa-1729235787.jpeg
 

Theo báo Đồng Nai, ngày 16/10, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành và các đơn vị liên quan để nghe báo cáo tiến độ thực hiện di dời các nhà máy, xí nghiệp theo Đề án Chuyển đổi công năng Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1.

Theo Sở Kế hoạch và đầu tư, thực hiện Thông báo kết luận số 494/TB-UBND ngày 26-8-2024 của Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian qua, các đơn vị liên quan cũng đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, theo đánh giá, tiến độ thực hiện các công việc vẫn đang rất chậm. Chính vì vậy, Sở Kế hoạch và đầu tư chưa có cơ sở xây dựng đường găng công việc.

Các doanh nghiệp chưa di dời do chờ cơ chế chính sách hỗ trợ của cơ quan nhà nước trong việc di dời để lên phương án, kế hoạch, lộ trình và chi phí di dời cho phù hợp. Việc di dời các hộ dân còn lại trong khu vực KCN Biên Hòa 1 do UBND thành phố Biên Hòa thực hiện chưa có cơ sở pháp lý để xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái dịnh cư cho các hộ dân.

Mặt khác, các quy định pháp luật liên quan có sự thay đổi nên tiến độ thực hiện các công việc cũng bị ảnh hưởng.

Chính vì vậy, Sở Kế hoạch đầu tư kiến nghị xem xét thay đổi lộ trình thực hiện di dời các doanh nghiệp tại KCN Biên Hòa 1. Theo đó, sẽ gộp 2 giai đoạn di dời các doanh nghiệp và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.

Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (trước đây là Khu kỹ nghệ Biên Hòa) rộng 335 ha, thành lập từ năm 1963, được xem là khu công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam.

Tuy nhiên, sau hơn 60 năm hoạt động, nơi đây bộc lộ nhiều hạn chế, trong đó có nguy cơ ảnh hưởng môi trường nước sông Đồng Nai.

Năm 2009, Chính phủ chấp thuận cho tỉnh Đồng Nai chuyển đổi khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành khu đô thị thương mại dịch vụ.

Đầu năm 2024, đề án chuyển đổi khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành khu đô thị, thương mại, dịch vụ và cải thiện môi trường đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt.

Theo đó, đề án sẽ tách hồ sơ đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư Khu đô thị thương mại dịch vụ Biên Hòa 1 thành hai hồ sơ.

Khu vực trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh có quy mô khoảng 44 ha, gồm hai dự án đang triển khai là Trụ sở công an tỉnh và Trụ sở Kiểm toán Nhà nước.

Khu đô thị dịch vụ Biên Hòa 1 có diện tích hơn 286 ha với hai công trình hiện hữu được giữ lại là Tòa nhà Sonadezi và Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3.

Phong Vân

Link nội dung: https://pld.net.vn/lo-trinh-chuyen-doi-kcn-lau-doi-nhat-viet-nam-thanh-khu-do-thi-dich-vu-a18099.html