Chung cư không còn tình trạng cắt lỗ, giảm giá trên thị trường thứ cấp

Thị trường căn hộ tại đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ về giá, đặc biệt là ở các giao dịch sang nhượng thứ cấp.

Báo cáo từ đơn vị nghiên cứu CBRE Việt Nam cho thấy, giá căn hộ trên thị trường thứ cấp tại TP.HCM trong quý 3 vừa qua tiếp tục đà tăng nhẹ, tăng trung bình 3% theo quý và tăng 5% theo năm, đạt bình quân 48 triệu đồng/m2 thông thủy.

Hầu hết các phân khúc căn hộ đều ghi nhận tăng giá bán thứ cấp trong quý 3. Đáng chú ý phân khúc căn hộ hạng sang có tốc độ tăng giá chuyển nhượng theo năm nổi bật nhất với giá bán tại quý 3 có thể tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Dự án mới bàn giao tại khu vực Thủ Thiêm, Thạnh Mỹ Lợi trong vòng một năm trở lại đây có giá chuyển nhượng tăng từ 10-20% so với cùng kỳ năm trước nhờ vị trí đắc địa, chất lượng bàn giao cao cấp và khả năng cho thuê cao.

Số liệu từ Viện nghiên cứu Dat Xanh Services cũng chỉ ra 3 tháng qua chung cư không còn tình trạng cắt lỗ, giảm giá thứ cấp. Thay vào đó, thị trường ghi nhận sự chênh lệch giá chuyển nhượng từ 10-20% với các dự án hiện hữu.

Đơn vị này cũng chỉ ra giá bán căn hộ trên thị trường sơ cấp tiếp tục duy trì đà tăng trong biên độ 5 - 10% và bắt đầu mở rộng ra các loại hình khác. Tuy nhiên chủ yếu vẫn tập trung tại các vùng thị trường chính tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và các đô thị vệ tinh xung quanh.

Niềm tin thị trường tiếp tục có chuyển biến tích cực hơn, thể hiện qua số lượt tìm kiếm, tìm hiểu thông tin dự án, tham quan nhà mẫu liên tục tăng.

giao-dich-can-ho-1729476846.jpg
Niềm tin thị trường tiếp tục có chuyển biến tích cực

Giá căn hộ tăng cao cũng làm thay đổi sự chấp nhận của khách hàng với thị trường. Khảo sát cho thấy 33% câu trả lời từ khách hàng lựa chọn bất động sản có giá 3,5-5 tỷ đồng. Tỷ lệ này cao hơn khách lựa chọn sản phẩm dưới 2,5 tỷ đồng (24%), khách lựa chọn căn hộ 2,5-3,5 tỷ đồng (18%).

Giới quan sát thị trường cho rằng, nguồn cung khan hiếm chính là một trong các nguyên nhân khiến giá căn hộ tăng cả trên thị trường sơ cấp và thứ cấp. Dù vậy, tăng bao nhiêu còn tùy thuộc vào chất lượng căn hộ, vị trí và tiện ích đi kèm của dự án, không hoàn toàn là theo ý muốn chủ nhà.

Bên cạnh đó, đà tăng giá thứ cấp còn được thúc đẩy bởi sức nóng của thị trường sơ cấp. Báo cáo từ nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy giá bán căn hộ chung cư mới tại TP.HCM vẫn tiếp tục tăng trong quý 3.

CBRE Việt Nam ghi nhận giá bán trung bình ở thị trường này đã đạt 66 triệu đồng/m2 diện tích thông thủy, tăng 4% theo quý và tăng gần 8% theo năm, phần lớn do các dự án cũ điều chỉnh tăng giá bán trong giai đoạn mở bán mới.

Trong khi đó Savills ghi nhận giá chung cư TP.HCM đạt 68 triệu đồng/m2 trong quý 3, mặt bằng giá cao và có xu hướng tăng trong các giai đoạn mở bán tiếp. Dù tăng giá, dự án sơ cấp vẫn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ rất tốt, cho thấy sức mua thị trường còn rất lớn.

Theo bà Phạm Thị Miền, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu bất động sản Việt Nam, nhu cầu tăng cao khiến hàng nghìn người sở hữu chung cư thường xuyên nhận được cuộc gọi hỏi bán nhà. Bất chấp giá bán tăng cao, các dự án căn hộ mới ra hàng, đều ghi nhận tỷ lệ hấp thụ rất tốt.

Cùng với loại hình căn hộ, một số dự án thấp tầng mới ra mắt của các chủ đầu tư lớn, cũng ghi nhận lượng booking giữ chỗ kỷ lục dù mức giá ngày càng cao. Nhiều căn có vị trí đẹp, không những giá cao, để mua được khách hàng/nhà đầu tư còn phải chấp nhận trả tiền chênh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả xuất phát từ cung, cầu thực tế, thị trường cũng đã xuất hiện những dấu hiệu tạo nhiệt. Tình trạng này thể hiện qua việc đầu cơ đất đai, đẩy giá nhà ở và phát sinh các giao dịch bất động sản thiếu minh bạch.

Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia thị trường với mục đích lướt sóng, khiến giá bất động sảnbị đẩy lên cao bất hợp lý. Dấu hiệu tạo nhiệt còn thể hiện ở phân khúc căn hộ với mặt bằng giá chào bán căn hộ chuyển nhượng ngày càng cao, do sự tiếp tay của một số nhóm đầu cơ. Những dấu hiệu này đều xuất phát từ nguyên nhân do thiếu nguồn cung, dù đã được cải thiện.

Diệu Trang

Link nội dung: https://pld.net.vn/chung-cu-khong-con-tinh-trang-cat-lo-giam-gia-tren-thi-truong-thu-cap-a18134.html