Cụ thể, các trụ sở dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, xã sẽ được: Ưu tiên bố trí cho cơ quan hành chính cấp cơ sở nơi đặt trụ sở, hoặc các cơ quan Nhà nước có nhu cầu; Sử dụng chung giữa nhiều đơn vị để tiết kiệm quỹ đất và ngân sách; Chuyển đổi công năng phục vụ cộng đồng như trường học, cơ sở y tế, công viên, thư viện, thiết chế văn hóa...
Trong trường hợp chưa thể sử dụng ngay, các trụ sở này sẽ được thu hồi và giao cho đơn vị có chức năng quản lý, kinh doanh nhà của địa phương để bảo vệ, cho thuê tạm thời, hoặc khai thác lâu dài phục vụ mục tiêu phát triển.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng cho phép các đơn vị hành chính cấp tỉnh, huyện, xã và cơ quan trung ương có thể hoán đổi trụ sở dôi dư – thiếu diện tích để tận dụng cơ sở vật chất hiện có, giảm áp lực đầu tư mới và tránh lãng phí tài sản công.
Không chỉ nhà đất, các loại tài sản công khác như xe ô tô, máy móc, thiết bị chuyên dùng cũng được hướng dẫn cụ thể về tiếp nhận, điều chuyển, hoặc thanh lý. Nguyên tắc là tận dụng tối đa tài sản còn giá trị sử dụng, hạn chế tối đa việc mua sắm mới gây tốn kém ngân sách.
Tâm An
Link nội dung: https://pld.net.vn/tru-so-doi-du-sau-sap-nhap-hanh-chinh-se-duoc-su-dung-ra-sao-a19337.html