Bộ Xây dựng vạch chiến lược mở rộng mạng lưới cao tốc, khởi công 19 dự án trong 2025

Năm 2025 được xem là năm bứt phá của ngành giao thông Việt Nam, khi Bộ Xây dựng đặt mục tiêu đầy tham vọng: thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau và khởi công 19 dự án trọng điểm.

bo-xay-dung-mo-rong-mang-luoi-cao-toc-tham-vong-khoi-cong-19-du-an-trong-nam-2025-1747047916-1747038862.jpg
Bộ Xây dựng đặt mục tiêu đầy tham vọng: thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau và khởi công 19 dự án trọng điểm trong năm 2025.

Trong 4 tháng đầu năm 2025, Bộ Xây dựng đã đạt được một số kết quả ấn tượng khi thông xe 4 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam, với tổng chiều dài 221 km. Đến nay, tổng chiều dài đường cao tốc trên toàn quốc đã lên tới 2.242 km. Cùng với đó, cầu Rạch Miễu 2 cũng đã hoàn thành hợp long, nối liền nhiều tỉnh miền Tây.

Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 4 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2025 của Bộ Xây dựng vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết: "Mục tiêu đến cuối năm 2025 là phải thông tuyến cao tốc Bắc Nam, từ Cao Bằng đến Cà Mau, nhằm hiện thực hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ".

Bộ Xây dựng cũng đang đẩy mạnh các công tác để tháo gỡ vướng mắc, nhất là tại các dự án còn gặp khó khăn, như các dự án do địa phương làm chủ đầu tư, tỷ lệ thực hiện chỉ đạt khoảng 40%. Mặt khác, các dự án do Bộ quản lý đạt trên 80% tiến độ, cho thấy sự nỗ lực không ngừng của các cơ quan chức năng.

19 dự án trọng điểm được khởi công trong năm 2025

Cùng với việc thông tuyến, năm 2025 cũng chứng kiến một kế hoạch mạnh mẽ của Bộ Xây dựng trong việc khởi công 19 dự án mới. Tính đến nay, 6 dự án đã chính thức khởi công, bao gồm các công trình quan trọng như cầu đường sắt Cẩm Lý (tuyến đường sắt Kép - Hạ Long), nâng cấp các cầu, hầm trên quốc lộ 1 (Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang), mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, và các tuyến cao tốc nối Tuyên Quang - Phú Thọ, Chợ Mới - Bắc Kạn.

13 dự án còn lại sẽ được triển khai trong năm nay, trong đó có một số dự án lớn như cải tạo các cầu yếu trên các quốc lộ, mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên và xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ.

Đặc biệt, năm nay Bộ Xây dựng dự kiến khởi công một số dự án có quy mô lớn, trong đó có các tuyến đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, Dầu Giây - Tân Phú, cùng một số công trình hạ tầng kết nối quan trọng khác. Những dự án này không chỉ đảm bảo tính liên kết giữa các vùng mà còn tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ cho các khu vực còn hạn chế về cơ sở hạ tầng.

Động lực phát triển vùng và tác động đến kinh tế - xã hội

Các dự án cao tốc và hạ tầng giao thông trong năm 2025 không chỉ góp phần cải thiện kết nối giao thông mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế vùng. Khi tuyến cao tốc Bắc Nam hoàn thành, sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông hiện đại, nhanh chóng, giảm thiểu thời gian di chuyển, từ đó nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa và giao thương giữa các vùng miền. Kết quả là, các tỉnh thành từ Cao Bằng đến Cà Mau sẽ hưởng lợi lớn từ việc gia tăng cơ hội giao thương và thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng thuận lợi. Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một ví dụ điển hình. Trong tháng 4 vừa qua, mặc dù công trường đang tiến triển nhanh chóng, các thủ tục pháp lý cũng đang được hoàn tất, nhưng việc cung cấp vật liệu xây dựng, đặc biệt là đá thi công, vẫn đang gặp khó khăn.

Nhìn về tương lai, với mục tiêu thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau vào cuối năm 2025 và triển khai nhiều dự án lớn trong năm nay, Bộ Xây dựng đang nỗ lực không ngừng để thúc đẩy phát triển giao thông, nâng cao chất lượng hạ tầng và tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định: "Chúng ta sẽ tiếp tục đẩy mạnh các dự án giao thông trọng điểm, giải quyết vướng mắc, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ. Hạ tầng giao thông chính là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, bền vững”.

Tâm An

Link nội dung: https://pld.net.vn/bo-xay-dung-vach-chien-luoc-mo-rong-mang-luoi-cao-toc-khoi-cong-19-du-an-trong-2025-a19512.html