Việt Nam điểm đến chiến lược của doanh nghiệp Đức

Bất chấp những biến động phức tạp đang diễn ra trong nền kinh tế và thương mại toàn cầu, ngày càng nhiều doanh nghiệp Đức đã và đang đẩy mạnh hoạt động đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh điều này khẳng định Việt Nam còn là điểm đến chiến lược cho các doanh nghiệp Đức trong tiến trình tái định vị hoạt động của mình tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo số liệu thống kê, hiện có khoảng 500 doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo, logistics, công nghệ cao, và dịch vụ kỹ thuật. Nhiều tập đoàn lớn như Siemens, Bosch, Thyssenkrupp, Kärcher, và Mercedes-Benz…đã không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, đồng thời gia tăng tỷ lệ nội địa hóa nhằm tối ưu hóa chi phí và tiếp cận thị trường Đông Nam Á.

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, chỉ trong bốn tháng đầu năm 2025, các nhà đầu tư Đức đã đầu tư vào 9 dự án mới tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 23,83 triệu USD, tăng mạnh ở mức 280,6% so với cùng kỳ năm 2024. Sự tăng trưởng vượt bậc này là một tín hiệu cho thấy niềm tin ngày càng gia tăng của các nhà đầu tư của quốc gia này đối với môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Đánh giá về môi trường đầu tư tại Việt Nam, ông Alexander Ziehe, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) chia sẻ, Việt Nam được coi là một điểm đến đầu tư ngày càng hấp dẫn. Các nhà đầu tư Đức đang ưu tiên mở rộng hoạt động tại Việt Nam thay vì nước khác.

Nguyên nhân là do thị trường Việt Nam có mức chi phí đầu vào thấp hơn, vị trí địa lý thuận lợi, cũng như chuỗi cung ứng gần Trung Quốc. Việt Nam còn hấp dẫn các nhà đầu tư Đức bởi thị trường người tiêu dùng trung lưu ngày càng lớn mạnh.

Trong khi trước đây, FDI từ Đức chủ yếu tập trung vào Singapore, Thái Lan và Malaysia. Các quốc gia này đều có các nhóm ngành công nghiệp Đức đã được thiết lập lâu đời, như ngành ô tô ở Thái Lan, trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) ở Singapore.

Trong những năm qua, nhiều doanh nghiệp Đức đã cam kết đầu tư mở nhà máy tại Việt Nam như Fuchs Petrolub (cung cấp dầu bôi trơn) và Schütz (sản xuất bao bì công nghiệp) tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty Kärcher (sản xuất máy móc) tại Quảng Nam, Tenowo (sản xuất vải) tại Hải Phòng và Ziehl-Abegg (công nghệ điều khiển và hệ thống thông gió) tại Đồng Nai.

Năm 2024, tại Đồng Nai Pearl Polyurethane Systems khai trương nhà máy mới đã đóng góp 1,2 tỷ USD FDI cho tỉnh này. Vào tháng 8/2024 trung tâm vận hành của DIGI-TEXX Vietnam được khai trương tại Hậu Giang đã tuyển dụng hơn 900 lao động địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Mới đây, Tập đoàn Südwolle, một tên tuổi lớn trong ngành dệt may của Đức, đã chính thức đưa vào vận hành nhà máy dệt nhuộm với tổng số vốn đầu tư 21 triệu USD tại tỉnh Ninh Thuận đầu tháng 4/2025. Sự kiện đáng chú ý này không chỉ thể hiện cam kết lâu dài của Südwolle trong ngành dệt may tại Việt Nam, mà còn góp phần làm sôi động thêm bức tranh đầu tư chung của Đức trong những tháng sắp tới của năm 2025.

Đức hiện đang xếp thứ 17 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, đồng thời đứng thứ 3 trong nhóm các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), chỉ sau Hà Lan (15,02 tỷ USD) và Pháp (3,95 tỷ USD).

Dòng vốn đầu tư từ Đức vào Việt Nam không chỉ dừng lại ở những ngành truyền thống, mà còn ngày càng mở rộng sang các lĩnh vực mới như năng lượng xanh và sản xuất thân thiện với môi trường.

Minh chứng là việc Tập đoàn PNE, một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Đức trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đã chính thức thành lập văn phòng đại diện tại tỉnh Bình Định vào cuối năm 2024. Tập đoàn này hiện đang tích cực hoàn tất các thủ tục pháp lý để triển khai dự án điện gió ngoài khơi Hòn Trâu với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 4,6 tỷ USD tại Bình Định.

Ngoài ra, với cam kết về môi trường bền vững và sự chuyển dịch năng lượng sạch, các công ty như Juwi và First Solar đang đầu tư vào các dự án năng lượng mặt trời tại Việt Nam.

Nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Đức, Chính phủ Việt Nam đã có những động thái mạnh mẽ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp. Cụ thể, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA), giúp giảm bớt rào cản thuế quan và tạo môi trường pháp lý ổn định cho các doanh nghiệp Đức khi đầu tư vào Việt Nam.

Hiệp định EVFTA không chỉ giúp cải thiện thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia EU mà còn tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Đức trong việc đầu tư vào các lĩnh vực mà Việt Nam đang rất cần, như công nghệ cao, công nghiệp chế tạo và năng lượng tái tạo.

“Năm 2025, GBA sẽ tiếp tục ưu tiên cho các khoản đầu tư bền vững, tập trung vào các ngành như năng lượng tái tạo, chuyển đổi số và sản xuất công nghệ cao. Đặc biệt, đây cũng là năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức cùng với 30 năm thành lập GBA. Theo đó, GBA đặt kế hoạch thúc đẩy đổi mới, phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh. Thông qua khuyến khích FDI cho các lĩnh vực như năng lượng tái tạo hoặc sản xuất công nghệ cao, GBA đặt mục tiêu trở thành đối tác then chốt trong hành trình phát triển của kinh tế Việt Nam”. Chủ tịch GBA chia sẻ./

Thanh Hải

Link nội dung: https://pld.net.vn/viet-nam-diem-den-chien-luoc-cua-doanh-nghiep-duc-a19746.html