Sự leo thang này được thúc đẩy bởi sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ việc cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất lớn đến những căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng.
Liên minh các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) tiếp tục duy trì chính sách cắt giảm sản lượng tự nguyện. Động thái này, nhằm mục đích giữ giá dầu ở mức cao, đã làm giảm đáng kể nguồn cung trên thị trường toàn cầu. Ả Rập Xê-út và Nga, hai quốc gia chủ chốt, vẫn cam kết hạn chế sản lượng, tạo ra một sự thâm hụt nguồn cung rõ rệt.
Ông Ismail (Esmail) Kousari Ủy viên Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại của Quốc hội Iran cảnh báo nước này có thể sớm đóng eo biển Hormuz nhằm trả đũa cuộc tấn công của Israel.
Cùng với đó là căng thẳng giữa Israel và các lực lượng được Iran hậu thuẫn luôn là một yếu tố rủi ro lớn. Bất kỳ sự gián đoạn nào đối với hoạt động vận tải qua các tuyến đường hàng hải quan trọng như Eo biển Hormuz đều có thể khiến giá dầu tăng vọt ngay lập tức.
Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga cũng làm giảm năng lực sản xuất xăng và dầu diesel của Nga, gây ảnh hưởng đến nguồn cung các sản phẩm tinh chế trên toàn cầu.
Trong khí đó, nhu cầu tiêu thụ dầu tại hai "gã khổng lồ" của châu Á là Trung Quốc và Ấn Độ vẫn đang trên đà phục hồi mạnh mẽ. Các nhà máy lọc dầu tại Trung Quốc đang tăng công suất hoạt động để đáp ứng nhu cầu đi lại trong nước và sản xuất công nghiệp.
Còn tại Bắc bán cầu, mừa hè đang đến gần cũng thúc đẩy nhu cầu đi lại bằng đường hàng không và đường bộ, qua đó làm tăng tiêu thụ xăng và nhiên liệu máy bay. Việc giá dầu tăng cao đang tạo ra một thách thức lớn cho các quốc gia châu Á, vốn phụ thuộc nhiều vào năng lượng nhập khẩu.
Giá năng lượng cao hơn sẽ làm tăng chi phí vận tải và sản xuất, qua đó đẩy mặt bằng giá cả hàng hóa và dịch vụ lên cao, gây áp lực lạm phát. Các quốc gia phải chi nhiều ngoại tệ hơn để nhập khẩu dầu, có thể dẫn đến thâm hụt cán cân thương mại và gây áp lực lên tỷ giá hối đoái. Người dân sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho xăng dầu, trong khi các doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải và sản xuất, sẽ phải đối mặt với chi phí đầu vào tăng cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận.
Nhìn chung, giá dầu được dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian tới, phụ thuộc lớn vào các quyết định tiếp theo của OPEC+ và diễn biến của các điểm nóng địa chính trị trên thế giới.
Xuân Mai
Link nội dung: https://pld.net.vn/gia-dau-chau-a-leo-thang-a19815.html