Đó là nội dung được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy phát biểu tại hội nghị toàn quốc tập huấn về tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị cấp xã mới, theo SGGP.
Không bắt buộc người dân điều chỉnh giấy tờ nhà đất sau sáp nhập
Theo đó, UBND cấp xã không được yêu cầu người dân điều chỉnh hồ sơ đất đai chỉ vì sáp nhập hành chính. Toàn bộ giấy tờ đất đai còn hiệu lực vẫn tiếp tục sử dụng. Việc chỉnh lý chỉ thực hiện khi người dân tự nguyện làm các thủ tục hành chính liên quan.
Ngoài ra, khi thực hiện các thủ tục cấp, đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân được lựa chọn điểm nộp hồ sơ tại bất kỳ cơ quan có thẩm quyền nào trên địa bàn cấp tỉnh.
Đồng thời, khi cấp giấy chứng nhận lần đầu, người dân sẽ không cần làm lại các xác nhận về sử dụng đất ổn định, không tranh chấp hay nguồn gốc sử dụng như trước đây, theo quy định mới của Luật Đất đai.
Theo Bộ trưởng Đỗ Đức Duy, trong bối cảnh cả nước đang triển khai mạnh mẽ mô hình chính quyền địa phương hai cấp, hướng tới bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã khẳng định vai trò tiên phong trong việc hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền và phân định rõ thẩm quyền giữa các cấp chính quyền nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Hơn 1.000 văn bản được rà soát
Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ, Bộ NN-MT đã chủ động tiến hành rà soát, sửa đổi hàng loạt quy định pháp luật trong các lĩnh vực quản lý, nhằm làm rõ "ai làm gì, ở đâu, chịu trách nhiệm như thế nào".
Tổng cộng 1.055 văn bản quy phạm pháp luật đã được rà soát, phản ánh quy mô lớn và mức độ phức tạp của hệ thống pháp lý trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, từ đó làm rõ hơn 1000 thẩm quyền ở các cấp chính quyền.
Cụ thể, 141 thẩm quyền thuộc Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; 500 thẩm quyền của Bộ trưởng NN-MT; và hơn 1.000 thẩm quyền dành cho chính quyền địa phương đã được xác lập rành mạch. Đây là cơ sở quan trọng để Bộ kiến tạo hệ thống quản lý rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm đồng thời loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo, không còn phù hợp.
4 nguyên tắc phân quyền, phân cấp mới
Việc phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền được triển khai trên cơ sở quán triệt đầy đủ các quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước.
Đồng thời, việc triển khai phân quyền, phân cấp không đơn thuần là phân bổ trách nhiệm, mà là bước kiến tạo tư duy quản lý mới, linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.
Theo Bộ trưởng Đỗ Đức Duy, Bộ NN-MT xây dựng việc phân cấp dựa trên 4 nguyên tắc chủ chốt, đó là:
Phân biệt rõ thẩm quyền, trong đó trung ương tập trung xây dựng chính sách và chiến lược vĩ mô, còn địa phương thực hiện cụ thể theo thực tiễn. Các lĩnh vực chuyên môn kỹ thuật được chuyển giao cho Bộ trưởng; còn các nội dung sát dân, sát địa bàn thì giao về chính quyền cơ sở.
Gắn kết giữa các ngành, đó là phân cấp trong nông nghiệp và môi trường phải đồng bộ với các lĩnh vực như đầu tư, xây dựng, tài chính... để đảm bảo sự thống nhất toàn hệ thống.
Bộ NN-MT nhấn mạnh tính khả thi trong thực thi, đó là việc chuyển giao thẩm quyền phải đi đôi với nguồn lực, nhân sự, ngân sách, hạ tầng và dữ liệu. Tránh tình trạng “giao quyền mà không giao lực”.
Nguyên tắc cuối cùng là phải tăng vai trò người đứng đầu, trong đó phân rõ quyền hạn giữa UBND và Chủ tịch UBND từng cấp, gắn trách nhiệm cá nhân, rút ngắn quy trình, giảm chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp.
Phương Vy
Link nội dung: https://pld.net.vn/ubnd-cap-xa-khong-duoc-yeu-cau-nguoi-dan-dieu-chinh-giay-to-nha-dat-chi-vi-sap-nhap-hanh-chinh-a19823.html