Thông báo được đưa ra bởi Bộ Thương mại, Đầu tư và Công nghiệp Malaysia (MITI), sau quá trình rà soát thuế đối với sản phẩm thép cán nguội hoặc thép không hợp kim có chiều rộng trên 1.300mm nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam.
Theo quyết định này, MITI tiếp tục áp thuế đối với các nhà sản xuất mặt hàng này của Trung Quốc và Nhật Bản.
Trong khi đó, toàn bộ các nhà sản xuất và xuất khẩu của Hàn Quốc và Việt Nam được dỡ bỏ thuế và chấm dứt điều tra liên quan đến hành vi bán phá giá.
Malaysia dỡ bỏ thuế chống bán phá giá đối với sắt, thép Việt Nam
Cụ thể, 3 nhà sản xuất thép của Trung Quốc gồm Công ty TNHH Thép Angang, Công ty TNHH Sắt thép Maanshan và Công ty TNHH Sắt thép Shougang Jingtang chịu mức thuế từ 4,82% đến 8,74%. Các nhà sản xuất/xuất khẩu sắt, thép khác của Trung Quốc sẽ chịu mức thuế 26,38%.
Tất cả các nhà sản xuất/xuất khẩu của Nhật Bản chịu mức thuế 26,39%. Các mức thuế này có hiệu lực trong 5 năm từ 23/6/2025 đến 22/6/2030.
Với Việt Nam và Hàn Quốc, MITI quyết định dỡ bỏ việc áp dụng thuế chống bán phá giá và các cuộc điều tra đối với hàng hóa nhập khẩu, có hiệu lực từ ngày 23/6/2025.
Trước đó, ngày 24/12/2024, Malaysia đã khởi xướng rà soát hành chính về thời hạn kết thúc thuế chống bán phá giá áp dụng đối với thép cuộn cán nguội có chiều rộng hơn 1.300mm - không bao gồm thép lá đen cán nguội dùng để tráng thiếc, hàng hóa nhập khẩu cho ngành ô tô và tấm tản nhiệt dùng cho máy biến áp.
Mức thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép nhập khẩu lần đầu tiên được Malaysia áp dụng vào năm 2015 và được gia hạn vào năm 2020, nhằm bảo vệ ngành công nghiệp thép của nước này khỏi các hoạt động thương mại không công bằng và tình trạng phá giá của những nhà sản xuất nước ngoài.
MITI cho biết, đợt xem xét được tiến hành theo Hiệp định chống bán phá giá của Tổ chức Thương mại Thế giới và Đạo luật Thuế chống trợ cấp và chống bán phá giá năm 1993 của Malaysia.
Việc Malaysia quyết định dỡ bỏ thuế chống bán phá giá đối với thép Việt Nam là tín hiệu tích cực, giúp mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường xuất khẩu khu vực Đông Nam Á. Đây được đánh giá là “cơ hội vàng” để doanh nghiệp Việt mở rộng thị phần trong khu vực.
Thiên An
Link nội dung: https://pld.net.vn/cac-doanh-nghiep-thep-don-tin-vui-lon-tu-thi-truong-malaysia-a19867.html