Khoản nợ 9.000 tỷ đồng của Bamboo Airways vẫn “giậm chân tại chỗ” sau tái cơ cấu

Dù đã trải qua hơn một năm tái cơ cấu toàn diện dưới tay nhóm cổ đông mới, khoản nợ hơn 9.000 tỷ đồng của Bamboo Airways gần như không thay đổi. Con số này được ông Lê Thái Sâm – đại diện nhóm cổ đông tiếp quản Bamboo trong giai đoạn 2023–2025 – xác nhận mới đây.

image-20251212091029-1-1765508854.jpeg

 

Khoản nợ 9.000 tỷ đồng của Bamboo Airways vẫn “giậm chân tại chỗ” sau tái cơ cấu

Ông Lê Thái Sâm thừa nhận việc tái thiết hãng bay không diễn ra như kỳ vọng. Đội tàu của Bamboo Airways, từng lên tới 30 máy bay, đến nay chỉ còn 7 chiếc. Mạng bay cũng thu hẹp mạnh, từ 60 đường bay còn 12 tuyến nội địa.

Khi Bamboo Airways được chuyển giao lại cho FLC ngày 25/9/2025, hãng vẫn mang theo khoản nợ lớn từ các nhà cung cấp, ngân hàng và tổ chức tín dụng.

Theo báo cáo kiểm toán ngày 31/7/2025, tổng nợ phải trả của Bamboo Airways vượt 9.000 tỷ đồng. Trong đó, hãng đang nợ ACV khoảng 2.600 tỷ đồng; nợ các nhà cung cấp nhiên liệu khoảng 1.000 tỷ đồng; nợ Sacombank gần 3.900 tỷ đồng; cùng khoảng 3.000 tỷ đồng nợ tại các ngân hàng khác, tổ chức tín dụng và các cá nhân. ACV cho biết các khoản nợ này đều đã bị phân loại nợ xấu và được trích lập dự phòng toàn bộ.

Ông Lê Thái Sâm cũng cho biết ông và ông Dương Công Minh (nguyên Chủ tịch Sacombank) đã cam kết tự chịu trách nhiệm xử lý toàn bộ các khoản nợ phát sinh trong giai đoạn nhóm cổ đông của ông tham gia tái cơ cấu Bamboo Airways.

Bài toán nợ

Khoản nợ khổng lồ hiện nay của Bamboo phần lớn bắt nguồn từ “cú sốc” năm 2022 – thời điểm hãng ghi nhận mức lỗ sau thuế kỷ lục 17.619 tỷ đồng, dù doanh thu tăng gấp 3,3 lần.

Trong năm đó, Bamboo Airways phải trích lập dự phòng nợ khó đòi tới 12.492 tỷ đồng (gồm 9.700 tỷ ngắn hạn và 2.800 tỷ dài hạn). Việc trích lập này khiến chi phí doanh nghiệp đội lên 80 lần, đẩy lỗ lũy kế của hãng lên gần 19.336 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 836 tỷ đồng.

Vốn chủ bị âm sâu, dòng tiền suy kiệt, khả năng trả nợ yếu khiến các khoản vay và nợ nhà cung cấp chỉ tích tụ thêm, dù hãng đã nhiều lần thay đổi cấu trúc sở hữu.

Theo báo cáo kiểm toán, năm 2023 Bamboo Airways ghi nhận lãi sau thuế 236,8 tỷ đồng, đảo chiều mạnh so với mức lỗ gần 19.800 tỷ đồng của năm 2022. Một số tín hiệu tích cực xuất hiện khi hãng giảm được khoảng 2.000 tỷ đồng nợ phải trả, không còn nợ tiền thuê máy bay và hiệu quả hoạt động được cải thiện nhờ cắt giảm chi phí cùng việc thu hẹp mạng bay.

Tuy nhiên, mức cải thiện này vẫn chưa đủ để xoay chuyển bài toán nợ tồn đọng nhiều năm. Lãnh đạo hãng bay cho biết tái cấu trúc một hãng hàng không luôn là nhiệm vụ đầy thách thức, song Bamboo Airways vẫn đặt ra mục tiêu rõ ràng: năm 2025 hướng tới hòa vốn; từ 2026 bắt đầu có lãi và trong vòng ba năm tới sẽ đưa cổ phiếu Bamboo lên sàn chứng khoán.

Thành lập năm 2017, Bamboo từng được xem là “át chủ bài” của hệ sinh thái FLC, với vốn điều lệ tăng nhanh từ 700 tỷ lên 18.500 tỷ đồng trước năm 2023.

Sau biến động nhân sự cấp cao tại FLC, năm 2023, 401,5 triệu cổ phần Bamboo Airways được chuyển sang nhóm ông Lê Thái Sâm, đồng thời nhóm cổ đông mới rót thêm 7.720 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên 26.220 tỷ đồng.

 Tuy nhiên, dòng tiền hoạt động yếu, doanh thu sụt giảm do thu hẹp đội bay và gánh nợ lớn tích tụ nhiều năm đã khiến quá trình tái cơ cấu không đạt được kết quả như kỳ vọng.

Anh Mai

Link nội dung: https://pld.net.vn/khoan-no-9000-ty-dong-cua-bamboo-airways-van-giam-chan-tai-cho-sau-tai-co-cau-a20168.html