VietCredit bị xử phạt 702 triệu đồng sau thanh tra: Hé lộ nhiều sai phạm trong quản trị và cấp tín dụng số

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố kết luận thanh tra đối với VietCredit, chỉ ra hàng loạt tồn tại trong công tác điều hành, quản lý rủi ro và hoạt động cho vay qua các nền tảng công nghệ.

Hàng loạt vi phạm trong quản trị và điều hành

Theo thông báo kết luận thanh tra, Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban kiểm soát (BKS) và Ban điều hành của VietCredit đã để xảy ra nhiều thiếu sót trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Cụ thể, báo cáo hoạt động năm 2024 và 2023 không đánh giá độc lập hiệu quả làm việc của Tổng giám đốc và từng thành viên HĐQT theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng.

Ban kiểm soát không đưa nội dung kết quả giám sát định kỳ về các dự án đầu tư, mua bán tài sản cố định vào báo cáo gửi Đại hội đồng cổ đông.

Sau khi giải thể một số Ủy ban và có thành viên Ủy ban Quản lý rủi ro nghỉ việc, HĐQT đã chậm ban hành các quyết định phân công lại nhiệm vụ và cơ cấu lại nhân sự (phải đến tháng 09/2025 mới khắc phục).
VietCredit ban hành các quy định nội bộ, mẫu hợp đồng tín dụng và điều khoản giao dịch không đúng hoặc không đầy đủ theo quy định pháp luật. Công ty cũng bị nhắc nhở vì gửi quy định nội bộ cho NHNN không đúng thời hạn.

vietcredit-1766027395.jpg

Mặc dù việc hợp tác với các nền tảng số của bên thứ ba giúp VietCredit tăng trưởng dư nợ, nhưng kết luận thanh tra cũng chỉ ra rằng hoạt động cấp tín dụng qua các nền tảng này vẫn còn nhiều vi phạm về thẩm định, kiểm tra mục đích sử dụng vốn và quản lý rủi ro.

Lỗ hổng trong cấp tín dụng qua nền tảng số
Dù việc chuyển đổi sang mô hình kinh doanh số giúp VietCredit tiết giảm chi phí vận hành (nhân sự giảm từ 1.327 người năm 2023 xuống còn 355 người vào tháng 7/2025), nhưng hình thức này lại bộc lộ nhiều rủi ro như hoạt động cấp tín dụng qua bên thứ ba (như MISA, Grab, MoMo, Zalo-Fiza...) vi phạm về thẩm định và quyết định cho vay. Các biện pháp kiểm tra sau cho vay (qua cuộc gọi tự động, email) bị đánh giá là không hiệu quả, không xác định được khách hàng sử dụng tiền vào việc gì.
Công ty không tham chiếu dữ liệu CIC trên một số kênh sản phẩm nhất định, dẫn đến việc không đánh giá đầy đủ năng lực tài chính và khả năng trả nợ của khách hàng. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tỷ lệ thu hồi nợ xấu nội bảng chỉ đạt vỏn vẹn 3% so với kế hoạch đề ra.
Với 08 hành vi vi phạm hành chính, Trưởng Đoàn thanh tra đã ra quyết định xử phạt VietCredit tổng số tiền là 702 triệu đồng. VietCredit đã hoàn tất nộp phạt vào ngày 14/10/2025.

Thanh tra NHNN yêu cầu lãnh đạo VietCredit phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch khắc phục các sai phạm trong thời hạn từ 03 đến 09 tháng. Đặc biệt, công ty cần chấn chỉnh công tác kiểm toán nội bộ để kịp thời phát hiện các sai phạm tương tự trong tương lai.
 

Hoàng Ngân

Link nội dung: https://pld.net.vn/vietcredit-bi-xu-phat-702-trieu-dong-sau-thanh-tra-he-lo-nhieu-sai-pham-trong-quan-tri-va-cap-tin-dung-so-a20178.html