Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), năm nay giá tiêu xuất khẩu tăng rất mạnh, tại thị trường nội địa, giá tiêu cũng liên tục tăng “nóng”.
Vào tháng 1/2021, giá tiêu thô chỉ ở mức 50.000 đồng/kg, thì đến giữa tháng 10/2021 giá tiêu đã vượt mốc 90.000 đồng/kg. Chỉ tính riêng trong 10/2021, giá tiêu trong nước tăng trung bình 8.000 – 9.000 đồng/kg.
Tính từ đầu năm đến 31/10/2021, Việt Nam đã xuất khẩu được hơn 232.000 tấn hồ tiêu các loại, kim ngạch đạt 783 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2020, lượng xuất khẩu giảm 3,2%, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu tăng 44,2%.
Trên thị trường xuất khẩu, giá "vàng đen" của Việt Nam tăng đạt gần 4.500 USD/tấn trong tháng 10/2021 đối với tiêu đen loại 550g/l, trong khi đó tiêu trắng xuất khẩu đã lên tới ngưỡng 6.290 USD/tấn. Tính chung 10 tháng, giá tiêu xuất khẩu bình quân đạt hơn 3.300 USD/tấn, tăng 51,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam quý III/2021 giảm mạnh so với quý II/20221 do ảnh hưởng tiêu cực từ làn sóng COVID-19 lần thứ 4, giảm 36,5% về lượng và giảm 30,1% về trị giá, nhưng so với quý III/2020 tăng 10,7% về lượng và tăng 66,9% về trị giá, đạt 59,3 nghìn tấn, trị giá 223,44 triệu USD.
Tính chung 9 tháng năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 213 nghìn tấn, trị giá 719,16 triệu USD, giảm 3,2% về lượng, nhưng tăng 47% về trị giá so với 9 tháng đầu năm 2020. Dự báo xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sẽ tăng dịp cuối năm nhờ nhu cầu tiêu thụ của thị trường nước ngoài tăng, giá giữ ở mức cao. Về khu vực quý III/2021, trị giá xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang tất cả các khu vực giảm mạnh so với quý II/2021, còn so với quý III/2020, trị giá xuất khẩu hạt tiêu sang hầu hết các khu vực tăng, ngoại trừ châu Phi.
Những tháng đầu năm 2021, nhập khẩu hạt tiêu của hầu hết các nước có dung lượng thị trường lớn tăng so với cùng kỳ năm 2020, ngoại trừ Trung Quốc. Đối với ngành hạt tiêu Việt Nam, do ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 khiến hoạt động xuất khẩu gặp khó khăn. Bên cạnh đó, giá xuất khẩu của Việt Nam tăng nhanh và mạnh trong các tháng đầu năm nay khiến cho một số nước có xu hướng chuyển sang nhập khẩu hạt tiêu từ Bra-xin.
Các thị trường giảm nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam bao gồm: Hà Lan, Pháp và Nhật Bản. Bên cạnh đó, tốc độ nhập khẩu hạt tiêu của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng chung. Bù lại, ngành hạt tiêu Việt Nam cũng đã khai thác tốt các thị trường Đức, Nga, Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc. Tại thị trường Anh, lượng nhập khẩu hạt tiêu ở mức cao và tương đối ổn định. Đây được xem là thị trường tiềm năng lớn đối với các nhà xuất khẩu trên thế giới, mức tiêu thụ bình quân đầu người ở Anh có xu hướng tăng.
Tại thị trường Trung Quốc nhu cầu nhập khẩu hạt tiêu được dự báo sẽ tăng mạnh vào dịp cuối năm. Điều này sẽ tác động tích cực lên giá hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam, trong bối cảnh nguồn cung nội địa gần như đã cạn kiệt. Nhiều khả năng lượng hàng đầu cơ từ những năm trước sẽ được bán ra.
Trong suốt 18 năm, Việt Nam liên tục đứng vị trí số 1 toàn cầu về khối lượng hồ tiêu xuất khẩu. Đặc biệt, Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ để trở thành nước có diện tích và sản lượng thu hoạch tiêu lớn nhất thế giới.
Căn cứ lượng tiêu xuất khẩu các năm trước, thì trong 2 tháng cuối năm lượng tiêu xuất khẩu có thể đạt 40.000 - 45.000 tấn. Với đà tăng giá trên thị trường thế giới như hiện nay, mặt hàng hồ tiêu đang có khả năng sẽ giành lại được mốc 1 tỷ USD khi kết thúc năm 2021.
Quỳnh Chi
Link nội dung: https://pld.net.vn/xuat-khau-tieu-hat-tang-442-a5407.html