Chiều 28/11, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho hay, tổ điều tra của Cục Hàng không đã tháo hộp đen máy bay và ghi âm buồng lái để kiểm tra hội thoại giữa các phi công và đài chỉ huy. Dữ liệu từ camera trên sân đỗ được thu thập.
Việc hai máy bay va chạm là sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C) trong 5 mức sự cố hàng không (cao nhất là tai nạn - mức A, thứ hai là nghiêm trọng - mức B). Đây còn là sự cố hy hữu đầu tiên tại Việt Nam - Ông Thắng cho biết.
Cảng vụ hàng không miền Bắc tạm giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đánh tín hiệu máy bay số hiệu VN-A544 - người có vai trò lai dắt máy bay vào vị trí đỗ. Theo quy định, khi đỗ, phi công thực hiện các thao tác điều khiển máy bay di chuyển theo huấn lệnh của đài chỉ huy và phối hợp với nhân viên đánh tín hiệu.
Theo ông Thắng, qua xác minh ban đầu, va chạm xảy ra do lỗi của phi công. Tuy nhiên, những người liên quan cũng bị xem xét.
Ngoài ra, ông Thắng cho biết, phi công chính của máy bay số hiệu VN-A544 là người Việt, trên 50 tuổi, có nhiều kinh nghiệm; phi công phụ là người nước ngoài.
Trước đó, tối 27/11, máy bay A321, số hiệu VN-A544 của Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet thực hiện hành trình bay từ Đà Lạt hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) lúc 18h09. Trong quá trình di chuyển vào vị trí 52C tại sân đỗ, máy bay đã va chạm với đầu mút cánh máy bay VN-A636 đang dừng đỗ. Vụ va chạm xảy ra khi trên khoang chưa trả khách, khiến cánh của 2 máy bay bị hư hỏng.
Ngay khi sự việc xảy ra, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã lập biên bản, tạm giữ bằng lái của phi công. Vietjet đã đình chỉ toàn bộ tổ lái, rà soát quy trình khai thác và phục vụ điều tra sự cố theo yêu cầu của nhà chức trách.
Link nội dung: https://pld.net.vn/cuc-hang-khong-noi-gi-ve-hai-may-bay-va-cham-o-noi-bai-a5695.html