UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch thực hiện kết luận của Ban Thường vụ 3 tỉnh: Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang về việc thực hiện các biện pháp thúc đẩy liên kết giữa 3 tỉnh.
Trong văn bản chỉ đạo, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở GTVT Quảng Ninh phối hợp với các sở, ngành liên quan của Bắc Giang và Hải Dương thống nhất đưa vào quy hoạch các tuyến giao thông kết nối và hợp tác đầu tư để tăng cường kết nối liên vùng, trên nguyên tắc phần thuộc địa giới hành chính của bên nào thì bên đó đầu tư.
Rút ngắn quãng đường từ Bắc Giang ra biển
Quảng Ninh kết hợp với Bắc Giang tiến tới đầu tư, nâng cấp một loạt các tuyến đường nhằm kết nối nhanh hai tỉnh, trong đó trọng tâm là tuyến đường kết nối thẳng với TP.Hạ Long, góp phần rút ngắn đường ra vịnh Hạ Long từ Bắc Giang.
Các dự án được nghiên cứu bao gồm: cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 291 từ Tây Yên Tử (huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang), kết nối với Quốc lộ 279 của Quảng Ninh đi phường Hoành Bồ (TP. Hạ Long); Nâng cấp tuyến đường tỉnh 342 để kết nối vùng cao của Hạ Long (huyện Hoành Bồ cũ) với huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang), nhằm tạo điều kiện cho Bắc Giang “có biển”.
Sở GTVT Quảng Ninh phối hợp với các sở, ngành liên quan của 2 tỉnh, tham mưu UBND 2 tỉnh thống nhất tiếp tục báo cáo Chính phủ giao Bộ GTVT ưu tiên sớm cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279 nêu trên để đồng bộ về quy mô đoạn tuyến từ Quảng Ninh đến Bắc Giang, phù hợp với Quy hoạch Mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt.
Sở GTVT Quảng Ninh sẽ dự thảo Tờ trình của 2 địa phương báo cáo Chính phủ và Bộ GTVT trong quý 3/2022.
Trong quý 4/2022, Sở GTVT Quảng Ninh phải hoàn thành báo cáo gửi lên UBND tỉnh về việc đầu tư các dự án: Tuyến đường nối tỉnh lộ 293 tỉnh Bắc Giang đến Quốc lộ 18 tại xã Bình Dương, (TX.Đông Triều, Quảng Ninh); Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 330 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; tuyến Mục đi đèo Kiếm, thuộc xã Dương Hưu (huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang).
Kết nối giao thông toàn diện
Quảng Ninh và Hải Dương tiếp tục hợp tác, đầu tư nâng cấp đường bộ, đường thủy và đường sắt.
Về đường bộ, 2 tỉnh tiến tới nâng cấp 2 tuyến đường lớn.
Đầu tiên là Tuyến đường Quốc lộ 18 từ TX.Đông Triều, với Cao tốc Hà Nội, Hải Phòng, đoạn qua huyện Thanh Hà (Hải Dương) để tạo tuyến giao thông kết nối giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện tại với cáo tốc Nội Bài - Hạ Long trong tương lai. Dự án dự kiến sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2025.
Tuyến đường thứ 2 là tuyến nối Quốc lộ 37 từ hồ Cô Sơn (Hải Dương) với Đường ven sông từ cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đến TX.Đông Triều nhằm kết nối Đường ven sông từ cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đến TX.Đông Triều với đường vành đai 5 – CT.39, để kết nối trực tiếp Đông Triều với Chí Linh. Kế hoạch xây dựng đoạn tuyến qua tỉnh Quảng Ninh sẽ được báo cáo UBND tỉnh trước 31/12/2022.
UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giao Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các đơn vị liên quan của 3 tỉnh: Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Dương tham mưu UBND các tỉnh tiếp tục báo cáo Chính phủ và Bộ GTVT sớm đầu tư đường cao tốc Hạ Long – Nội Bài.
Trong trường hợp Nhà nước giao địa phương thực hiện, các tỉnh sẽ phối hợp thực hiện vào giai đoạn trước năm 2030.
Về đường thuỷ, cả 3 địa phương sẽ cùng phối hợp để thực hiện kết nối mạng lưới giao thông đường thuỷ sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam với hệ thống sông Thái Bình để kết nối tới các cảng tịa Hải Phòng, Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Về đường sắt, các địa phương sẽ tiếp tục có ý kiến kiến nghị với Trung ương để Bộ Giao thông - Vận tải sớm hoàn chỉnh tuyến dự án Đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long – Cái Lân và khôi phục tuyến đường sắt Kép - Hạ Long.
Các nội dung trên sẽ được Sở GTVT Quảng Ninh lập dự thảo báo cáo 3 địa phương để đề xuất với Bộ GTVT trong quý 3/2022.
Bá Di
Link nội dung: https://pld.net.vn/quang-ninh-bac-giang-hai-duong-len-ke-hoach-ket-noi-ha-tang-giao-thong-a5814.html