Hiệp hội Blockchain Việt Nam chính thức ra mắt

Hiệp hội công nghệ chuỗi khối Việt Nam là tổ chức có pháp nhân chính thức đầu tiên quy tụ những người đam mê nghiên cứu, thử nghiệm và đánh giá chuẩn hoá công nghệ blockchain.

Sáng 17/5, Hiệp hội công nghệ chuỗi khối Việt Nam (Hiệp hội Blockchain Việt Nam) chính thức ra mắt tại Hà Nội, trở thành cầu nối có tính pháp nhân duy nhất giữa cộng đồng blockchain với các cơ quan, ban ngành nhà nước nhằm xây dựng khung pháp lý cho ngành công nghệ blockchain.

unnamed-1-1652857826.jpg
Ông Hoàng Văn Huây - Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam nhận hoa chúc mừng từ Thứ trưởng Bộ Nội vụ. Nguồn: BTC

“Sự phát triển công nghệ blockchain ở Việt Nam không thua kém thế giới, nhưng thứ chúng ta cần là một chất kết dính để cộng đồng chung tay xây dựng hệ sinh thái đồng nhất, đa dạng. Chỉ như vậy, thế giới mới biết về Việt Nam như một vườn ươm cho các dự án blockchain phát triển chứ không phải chỉ là mảnh đất màu mỡ của một vài dự án trăm triệu đô hay tỷ đô” – ông Nguyễn Đoan Hùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội, phát biểu tại lễ ra mắt.

Để làm được điều đó, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đề ra 6 mục tiêu: Phát triển mở rộng hội viên; Xây dựng tiêu chuẩn hội viên; Hợp tác thúc đẩy ứng dụng của công nghệ blockchain, chứng minh được giá trị của công nghệ này ngoài ứng dụng trong lĩnh vực tài chính và tiền điện tử; Phổ biến kiến thức về blockchain; Tham gia góp ý về chính sách; Hợp tác quốc tế để khẳng định vị thế của Việt Nam và thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư thế giới.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Hiệp hội đặt ra trong thời gian tới là tổ chức một hội nghị thượng đỉnh về blockchain tại Việt Nam. Thành công của hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Dubai hồi đầu năm nay cho thấy sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực này. Vì thế, đại diện của Hiệp hội cho rằng, nếu tổ chức được, Việt Nam sẽ khẳng định được vị thế và đón được các làn sóng đầu tư trong lĩnh vực công nghệ rất mới này.

unnamed-1652857826.jpg
Đại diện của tổ chức, doanh nghiệp ký kết hợp tác với Hiệp hội Blockchain Việt Nam. Nguồn: BTC

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đề xuất Hiệp Hội và các thành viên huy động nguồn lực, hợp tác với viện nghiên cứu, trường đại học để hình thành các dự án, nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực blockchain nhằm tạo ra các sản phẩm công nghệ của Việt Nam tham gia được thị trường blockchain toàn cầu, cũng như phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực blockchain.

“Chúng tôi sẽ rà soát hoàn thiện hành lang pháp lý của ngành KH&CN để tạo điều kiện thuận lợi cho nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ blockchain tại Việt Nam. Đồng thời, Bộ KH&CN sẽ xem xét, ưu tiên nguồn lực cho các nhiệm vụ nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ blockchain.” – Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết.

Hiện Bộ KH&CN đang triển khai Chương trình trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2025 “Hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0”, mã số KC-4.0/19-25, trong đó blockchain là một trong những công nghệ chủ chốt của công nghiệp 4.0 được Chương trình này ưu tiên.

Trước đó, sáng 16/5, Hiệp hội Công nghệ chuỗi khối Blockchain Việt Nam đã tổ chức Đại hội lần thứ I, đánh dấu sự thành lập của Hiệp hội, công bố ban chấp hành, tôn chỉ và phương hướng hoạt động.

Hiệp hội Blockchain Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 343/QĐ-BNV được Bộ Nội vụ phê duyệt ngày 27/4/2022, gồm 9 thành viên (1 chủ tịch, 4 phó chủ tịch và 4 ủy viên thường vụ). Ông Hoàng Văn Huây – nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN, là Chủ tịch.

Bích Ngọc

Link nội dung: https://pld.net.vn/hiep-hoi-blockchain-viet-nam-chinh-thuc-ra-mat-a6709.html