Đánh giá của Google bất ngờ trở thành công cụ tống tiền, khiến nhiều nhà hàng 'khóc thét'

Đánh giá của Google nhằm thể hiện phản hồi của người dùng về các địa điểm dịch vụ nào đó. Tuy nhiên, đây lại vô tình trở thành công cụ để kẻ gian lợi dụng và tống tiền các nhà hàng.

Google từ lâu đã phát triển tính năng cho phép người dùng đánh giá về các địa điểm dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, khu giải trí… Điều này đem lại rất nhiều giá trị đối với người dùng nhưng cũng để lại không ít phiền toái cho các địa điểm trên. Những nơi bị đánh giá xấu hoàn toàn có thể bị khách hàng quay lưng.

Trong một trò lừa đảo nhắm vào các nhà hàng mới đây, bọn tội phạm đã để lại xếp hạng tiêu cực trên Google của nhà hàng như một cách để tống tiền. Nhiều nhà hàng từ San Francisco đến New York, bao gồm nhiều cơ sở đạt sao Michelin cho biết họ đã nhận được hàng loạt xếp hạng một sao trên Google thời gian gần đây. Các nhận xét này thường không có mô tả hoặc hình ảnh, đến từ những người chưa bao giờ ăn tại nhà hàng của họ.

hhyhmzmrtnpzkctgempv8rxavly38dhx9rmtolg7-680-1658313662.jpg

Ngay sau đó, nhiều chủ nhà hàng cho biết họ đã nhận được email yêu cầu các thẻ quà tặng Google Play trị giá 75 USD để xóa các xếp hạng này. Nếu không nhận được thanh toán, những kẻ nặc danh cho biết nhiều xếp hạng xấu sẽ tiếp tục xuất hiện. Chủ của những email nói rằng họ sống ở Ấn Độ và việc bán lại các thẻ quà tặng có thể nuôi sống gia đình họ trong vài tuần. Các email này yêu cầu người nhận thực hiện việc thanh toán vào tài khoản thư bảo mật Proton Mail.

Thậm chí, tình trạng này đã khiến Google buộc phải vào cuộc. Một phát ngôn viên của Google Maps cho biết nền tảng này đang điều tra tình hình và đã bắt đầu xóa các bài đánh giá vi phạm chính sách của mình. Các nhóm điều hành và phân tích, cũng như các hệ thống tự động sẽ giám sát các đánh giá về những hành vi lạm dụng như vậy.

Tuy nhiên, một số chủ nhà hàng cho biết việc liên hệ với một người nào đó tại Google với họ là điều không hề đơn giản. Tính đến nay, một số nhà hàng vẫn nhận được các đánh giá tiêu cực. Vài người nói rằng họ đã tiếp tục gắn cờ báo cáo nhưng chưa thấy hành động phản hồi thỏa đáng từ Google.

rpehwfpgihfylfmi7dhtmhoelvfrcr8nz1khbbi9-680-1658313661.jpg

Tại Việt Nam, cũng từng xảy ra những trường hợp nhà hàng, khách sạn bị đồng loạt đánh giá một sao bởi những người thậm chí chưa trải nghiệm dịch vụ. Lý do thường là bởi những sự cố bị phát tán trên Internet của nhà hàng, khách sạn đó hay từ chủ sở hữu của chúng. Đơn cử như vụ việc cư dân mạng đồng loạt đánh giá một sao nhà hàng của "Color Man" Điền Quân sau khi ông bị réo tên trong livestream năm 2021.

Trước đó, khu resort Aroma cũng rơi vào cảnh bị hàng loạt đánh giá 1 sao sau sự cố với YouTuber Khoa Pug. Điều đáng buồn là những người này đa số chưa hề trải nghiệm dịch vụ tại resort Aroma. Không những vậy, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng, thậm chí là… trung tâm tiếng Anh trùng tên cũng bị vạ lây. Điều này cho thấy sự thiếu thông suốt, chạy theo trào lưu của cư dân mạng là đáng sợ ra sao.

Qua đây có thể thấy, chức năng đánh giá của Google Maps thực sự là con dao 2 lưỡi với những ảnh hưởng cả tích cực lẫn tiêu cực mà nó mang lại. Hy vọng rằng người dùng sẽ có cho mình sự tỉnh táo, chỉ nên thực sự tin vào những  điều mắt thấy, tai nghe.

Link nội dung: https://pld.net.vn/danh-gia-cua-google-bat-ngo-tro-thanh-cong-cu-tong-tien-khien-nhieu-nha-hang-khoc-thet-a7525.html