Khu tái đinh cư sân bay Long Thành tăng 2.000 lô đất sau 2 lần điều chỉnh

Liên quan đến siêu dự án Sân bay Long Thành, chính quyền Đồng Nai báo cáo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về điều chỉnh quy hoạch khu tái định cư và phương án huy động vốn xây dựng 2 tuyến đường kết nối.

san-bay-long-thanh-1-1659686779.jpg
Hình minh họa.

2 lần điều chỉnh quy hoạch khu tái định cư sân

Theo Cổng TTĐT Đồng Nai, mới đây, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có chuyến thực địa tại Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành. Tại buổi giám sát, đoàn đã được nghe Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) báo cáo tiến độ dự án thành phần 3, dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1; tiến độ thu hồi đất cho dự án.

Một trong những nội dung tiêu biểu được nêu ra tại buổi công tác là việc quy hoạch khu tái định cư sân bay Long Thành.

Theo quy hoạch đầu tiên được phê duyệt vào năm 2018, có 2 khu tái định cư sân bay Long Thành gồm khu Lộc An - Bình Sơn (5.002 lô), khu Bình Sơn (khoảng 1.000 lô). Năm 2020, UBND tỉnh xin Chính phủ dừng xây dựng khu tái định cư Bình Sơn sau quá trình nghiên cứu, đánh giá.

Cuối năm 2021, địa phương tiếp tục khảo sát, đánh giá, thẩm định, bồi thường và xét tái định cư. Lúc này huyện Long Thành phát hiện phát sinh thêm nhiều trường hợp nên tỉnh Đồng Nai đã điều chỉnh 1 lần nâng lên 6.648 lô. Đến tháng 7/2022, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai tiếp tục thống nhất với huyện Long Thành và các sở ngành điều chỉnh tăng lên tổng cộng 7.029 lô.

Theo ông Ngô Thế Ân, Trưởng ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, đến nay khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn không chỉ đảm bảo tái định cư cho người dân vùng dự án sân bay, mà còn có khả năng đáp ứng tái định cư cho những hộ bị giải tỏa để làm các tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành.

san-bay-long-thanh-2-1659686779.jpg
Hình minh họa.

Huy động 12.000 tỷ để xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay

Liên quan đến 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, theo Tuổi trẻ, UBND tỉnh Đồng Nai cho hay đã có quy hoạch và đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT773 (Long Thành - Cẩm Mỹ - Xuân Lộc) và đường ĐT770B (đoạn từ ĐT763, huyện Định Quán đến quốc lộ 5, huyện Long Thành).

Đối với tuyến ĐT733, với tổng mức đầu tư khoảng 4.311 tỉ đồng, UBND tỉnh kiến nghị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chấp thuận bổ sung dự án này vào dự án thu hồi đất, bồi thường sân bay quốc tế Long Thành. Để tránh làm tăng mức đầu tư dự án, Đồng Nai đề nghị được sử dụng 4.136 tỉ đồng tiết kiệm từ đấu thầu các công trình và không thực hiện dự án khu tái định cư xã Bình Sơn.

Còn tuyến ĐT770B với tổng mức đầu tư 8.043 tỉ đồng sẽ sử dụng toàn bộ khoản thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê thuộc dự án thu hồi đất, hỗ trợ, tái định cư sân bay. Nếu làm đường ĐT770B thiếu vốn, địa phương sẽ dùng ngân sách địa phương bù vào.

Dự án sân bay quốc tế Long Thành được xây trên diện tích 5.000ha, là cảng hàng không đạt cấp 4F, có công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn vào năm 2050. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 16 tỷ USD. Trong đó, giai đoạn 1 đã được khởi công từ tháng 1/2021 và phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.

Báo cáo với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết việc đóng cọc nhà ga vượt tiến độ 1 tháng, đồng thời cam kết khởi công phần thân nhà ga hành khách vào tháng 10/2022.

Bá Di

Link nội dung: https://pld.net.vn/khu-tai-dinh-cu-san-bay-long-thanh-tang-2000-lo-dat-sau-2-lan-dieu-chinh-a7839.html